Chủ sở hữu Tesla kiện công ty thuộc sở hữu của Elon Musk

Lê Trang (Theo Daily Mail) 17/05/2023 11:27

Các chủ sở hữu Tesla đã đệ đơn kiện công ty thuộc sở hữu của Elon Musk, yêu cầu bồi thường cho pin ô tô của xe họ do các bản cập nhật phần mềm tự động không hợp lý.

Trong một số trường hợp, đơn kiện cáo buộc, các nguyên đơn buộc phải mua pin hoàn toàn mới, với chi phí lên tới 15.000 đô la, để thay thế những pin bị “phần mềm xấu”.

Các chủ sở hữu Tesla tuyên bố các bản cập nhật phần mềm này đến "không có cảnh báo trước” và cắt giảm phạm vi lái xe ô tô của họ ít nhất 20%.

Và một số chủ sở hữu đã chi từ 500 đến 750 USD để hoàn tác bản cập nhật vi phạm, theo vụ kiện.

Luật sư của các nguyên đơn tuyên bố rằng vụ kiện tập thể áp dụng cho các loại xe Model S và Model X của công ty và các chủ sở hữu Tesla khác, dựa trên phản ứng của công chúng đối với vụ kiện tập thể này, dường như cũng bị ảnh hưởng.

Steve Berman, luật sư đại diện cho các chủ sở hữu Tesla, nói với Dailymail.com: “Chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm. Chúng tôi đã đưa ra một vụ kiện tương tự với Tesla và đã thành công.

“Khi chủ sở hữu ô tô mua phương tiện của họ”, vụ kiện viết, “Họ dự đoán một cách hợp lý rằng các sự kiện không lường trước được - như thời tiết, tai nạn hoặc xẹp lốp - có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của phương tiện và dẫn đến việc sửa chữa tốn kém”.

“Nhưng không có người tiêu dùng hợp lý nào mong đợi rằng chính nhà sản xuất ô tô, thông qua một hệ thống tự động, sẽ can thiệp một cách có chủ ý và đáng kể vào hiệu suất của ô tô”, đơn kiện tuyên bố, “thông qua các bản cập nhật phần mềm làm giảm khả năng vận hành của phương tiện”.

Tuy nhiên, điều đó nói lên rằng, các vụ kiện chống lại Tesla trước đây cáo buộc nhà sản xuất ô tô này đã cung cấp các bản vá lỗi phần mềm tương tự, như đơn khiếu nại mới đã làm rõ.

Một trường hợp như vậy, được đệ trình vào ngày 7 tháng 8 năm 2019, tuyên bố rằng Tesla đã lừa gạt khách hàng của mình bằng cách “đặt một giới hạn nhân tạo, do phần mềm gây ra đối với tổng số kilo-watt giờ có thể sử dụng ('kWh')”, do đó làm suy yếu khả năng sạc pin của khách hàng.

Các luật sư của Tesla đã chuyển sang giải quyết vụ kiện năm 2019 đó gần như ngay lập tức, cuối cùng đề nghị bồi thường cho mỗi bên đủ điều kiện tham gia vụ kiện 625 USD.

Trong trường hợp đó, cố vấn bên ngoài của Tesla, Sean P. Gates, đã thừa nhận thông qua tuyên bố của tòa án rằng “Dữ liệu từ Tesla cho thấy 1.743 xe Model S 2012-2016 ở Hoa Kỳ phải chịu giới hạn điện áp 10% do bản cập nhật phần mềm tháng 5 năm 2019 gây ra”.

Gates cho biết vấn đề này sẽ được khắc phục trong các bản cập nhật phần mềm trong tương lai trong vòng 10 tháng tới.

Bốn chủ sở hữu Tesla cho rằng các bản cập nhật phần mềm xấu đến "không có cảnh báo trước" và cắt giảm phạm vi lái xe của ô tô của họ ít nhất 20%, nghĩa là các chuyến đi đến trạm sạc thường xuyên hơn. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ sở hữu Tesla kiện công ty thuộc sở hữu của Elon Musk

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO