Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm cộng đồng người Việt Nam tại Iran

Theo TTXVN 10/08/2023 05:51

Tối 8/8 (theo giờ Tehran), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Iran ở thủ đô Tehran.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt tại Iran. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.

Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Iran bày tỏ xúc động khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới thăm và động viên, cho rằng đây là cơ hội để bà con quây quần dưới mái nhà chung Đại sứ quán. Bà con khẳng định luôn dành tình cảm cho quê hương, đất nước; nỗ lực hết mình đóng góp công sức xây dựng cả Iran và Việt Nam, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại Iran.

Trò chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và bà con cộng đồng người Việt Nam tại Iran, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đây là chuyến thăm Iran của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 25 năm. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng đúng dịp kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Iran thiết lập quan hệ ngoại giao. Chủ tịch Quốc hội cho rằng hai nước có quan hệ chính trị, ngoại giao rất tốt đẹp. Lãnh tụ tối cao Iran có tình cảm tốt đẹp với đất nước và nhân dân Việt Nam, đặc biệt ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Iran luôn ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc thống nhất đất nước trước đây cũng như xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, ngay trong ngày làm việc đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Iran, cùng Chủ tịch Quốc hội Iran ký Thỏa thuận ghi nhớ hợp tác giữa Quốc hội hai nước; hội kiến Tổng thống Iran. Cả Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội Iran đều nhất trí cao về việc hai nước cần thúc đẩy hợp tác thương mại tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng của mỗi nước. Hiện nay, quan hệ thương mại song phương và hợp tác đầu tư Việt Nam - Iran còn rất khiêm tốn.

Nhân chuyến thăm này, các bộ, ngành hữu quan hai bên cũng ký kết một số thỏa thuận hợp tác quan trọng nhằm hướng tới bảo vệ công dân và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư và kinh doanh hai nước thúc đẩy hợp tác.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam tại Iran “không đông nhưng mà mạnh”, bà con luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và hướng về quê hương, đất nước. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam; nhiều chính sách đặt ưu tiên hàng đầu cho công tác bảo hộ công dân; chăm lo giữ gìn tiếng Việt cũng như bản sắc văn hóa trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Quốc hội vừa thông qua chính sách visa mới như cấp visa điện tử đại trà và kéo dài gấp 3 lần thời hạn hiệu lực của visa cũng như thời gian lưu trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Hiện Quốc hội đang xem xét sửa Luật Quốc tịch, Luật Bầu cử nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con có đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng cộng đồng người Việt Nam tại Iran sẽ ngày càng lớn mạnh, luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển; chú trọng giữ gìn và dạy các thế hệ con cháu biết nói tiếng Việt, viết chữ Việt, cũng như giữ gìn những bản sắc văn hóa của người Việt Nam.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Tại buổi hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng đến thăm Iran đúng vào dịp Việt Nam và Iran kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Iran.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bày tỏ ngưỡng mộ lịch sử hào hùng của đất nước, nhân dân Việt Nam kiên cường, bất khuất và các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội ngày nay của Việt Nam. Tổng thống Iran nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, khẳng định chuyến thăm đánh dấu bước phát triển mới trong lịch sử quan hệ hai nước nói chung và giữa hai Quốc hội nói riêng.

Hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ song phương thời gian gần đây. Trên nền tảng quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và nhất trí về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới để tương xứng với tiềm năng to lớn của hai nước. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các kênh nhằm tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị, làm cơ sở phát triển quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam và Iran.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Tổng thống Iran.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, ngày 9/8 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tehran, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và phát biểu tại Diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm cộng đồng người Việt Nam tại Iran

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO