Chưa hoàn tất đền bù nhà thầu đã san lấp mặt bằng

Nguyễn Chung 30/09/2023 07:00

Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chưa xong nhưng đơn vị thi công Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư thuộc khu danh lam thắng cảnh Mật Sơn, phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa vẫn tự ý cho xe, máy rầm rộ san lấp mặt bằng. Trong khi đó, người dân đã nhiều lần kiến nghị về mức giá đền bù chưa thỏa đáng, đang tạo ra sự bức xúc trong dư luận.

Người dân bức xúc về tình trạng Dự án chưa hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng nhưng nhà thầu đã tiến hành san lấp mặt bằng.

Đơn phản ánh của hơn 30 hộ dân sinh sống tại khu phố Vệ Yên 1, Vệ Yên 2, phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa cho biết: Ngày 5/10/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định phê duyệt đối với Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư thuộc khu danh lam thắng cảnh Mật Sơn với quy mô 21,11ha tại phường Quảng Thắng. Tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án là 180 hộ, giải phóng mặt bằng (GPMB) đợt 1 được phê duyệt 143 hộ. Tuy nhiên đến nay, chính quyền mới chi trả tiền bồi thường được cho 100 hộ, còn 80 hộ chưa nhận bồi thường do người dân chưa đồng ý với mức áp giá của Ban GPMB UBND TP Thanh Hóa.

Cụ thể người dân cho rằng: UBND TP Thanh Hóa đã không bồi thường tài sản trên đất nông nghiệp với lý do “các hộ tự ý chuyển đổi trồng sen trên đất nông nghiệp (đất lúa) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép” là không thỏa đáng. Bởi do vị trí đất trồng lúa không có hiệu quả kinh tế nên người dân đã chuyển sang trồng sen để nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Việc chuyển đổi cây trồng cho phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, nhu cầu xã hội là việc làm thiết thực, linh động cần thiết của người nông dân trong thời kỳ mới. Việc TP Thanh Hóa lấy lý do này để không bồi thường khi thu hồi đất là cứng nhắc, không đảm bảo quyền lợi của người dân.

Được biết, Dự án Khu di tích thắng cảnh Mật Sơn với quy mô 91,7ha, được chia thành 2 khu vực phía Bắc và Nam. Trong đó, khu vực phía Nam là không gian xanh, thể dục thể thao và khu dành cho đất ở mới, đất tái định cư. Đến nay, khu vực phía Nam đang được triển khai. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án đến nay đã bộc lộc nhiều bất cập về môi trường, nhiều xe vận chuyển vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá khổ quá tải, để đất rơi vãi gây ô nhiễm môi trường.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi cho thấy: Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư thuộc khu danh lam thắng cảnh Mật Sơn tại phường Quảng Thắng đang được nhà thầu tổ chức thi công san lấp mặt bằng trên diện tích hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp, bên cạnh diện tích đã san lấp vẫn còn hiện trạng cây lúa và sen. Một ngày có nhiều lượt xe tải cỡ lớn chở đất vào san lấp, các xe này có dấu hiệu quá khổ, quá tải, làm rơi vãi đất, gây bụi ô nhiễm môi trường.

Trước những bức xúc, kiến nghị của người dân, ngày 17/8/2023, UBND phường Quảng Thắng đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản sự việc trên. Biên bản nêu rõ: “Trong quá trình san lấp, Công ty Minh Tuấn đã san lấp vào một phần ruộng của ông Lê Đình Năm và ông Lê Đình Quân là 2 hộ chưa nhận tiền bồi thường. Yêu cầu Công ty vét toàn bộ phần đất đã đổ lên ruộng, trả lại mặt bằng cho 2 hộ”.

Ngày18/8/2023, UBND phường Quảng Thắng đã có Công văn gửi Công ty Minh Tuấn, yêu cầu Công ty phải vét hoàn trả phần diện tích san lấp chưa GPMB. Trong quá trình thi công phải tổ chức nhân công thường xuyên vệ sinh môi trường trong và ngoài khu vực công trường, quét dọn, vệ sinh bùn đất do vận chuyển vật liệu thi công. Phải đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông, có giải pháp phun nước chống bụi.

Ông Phạm Văn Tới - Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Thắng cho biết: Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư thuộc khu danh lam thắng cảnh Mật Sơn thuộc quản lý của BQL Dự án TP Thanh Hóa, phường có trách nhiệm phối hợp GPMB, nhưng đến nay vẫn chưa xong. Người dân cũng đã có kiến nghị về các chế độ bồi thường giá đất thấp, hỗ trợ chuyển đổi nghề. Hiện nay, đơn vị thi công đang tiến hành san lấp mặt bằng, UBND phường Quảng Thắng đã yêu cầu đơn vị không san lấp vào diện tích đất chưa được đền bù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa hoàn tất đền bù nhà thầu đã san lấp mặt bằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO