Sống trong khu tập thể ở chung cư dần trở thành phổ biến với cư dân thành phố. Nếp sống đẹp, hài hòa phải bắt đầu từ dân chủ cơ sở, là bài học hay từ cộng đồng dân cư khu chung cư Lan Phương (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP HCM).
Phòng sinh hoạt cộng đồng.
Xây dựng nếp sống văn hóa
Ông Trần Trí Dũng- Trưởng Ban quản lý chung cư Lan Phương (Hồ Văn Tư,(phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) cho biết : "Chung cư có trên 200 hộ bước đầu đã tạo được nếp sống nếp sống văn hóa, chuẩn mực và lành mạnh. Chúng tối đã tuyên truyến đến mỗi cá nhân, mỗi gia đình có đời sống văn hóa tốt đẹp làm nên nếp sống văn hóa của cộng đồng. Đặc biệt, xây dựng cộng đồng, yêu thương, đoàn kết và gắn bó với mọi người xung quanh. Biết cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn trong cộng đồng. Kiên quyết lên án, phê phán và loại trừ cái xấu, cái ác ra khỏi cộng đồng. Bệnh vực, bảo vệ những người yếu đuối, nhỏ bé, giúp họ vượt qua nghịch cảnh. Xây dựng một cộng đồng dân cư có nếp sống lành mạnh sẽ tạo nên một môi trường sống an toàn và hạnh phúc".
Tuy nhiên sống trong cộng đồng dân cư sẽ không tránh được những hiềm khích với nhiều người dân ở mọi miền đất nước, tập tục văn hóa khác nhau về đây sinh sống. Mỗi người một tính, nên khi hàng trăm hộ gia đình cùng tập trung về ở chung trong một khối nhà sẽ không tránh được những phiền toái.
Ông Trần Trí Dũng cho biết, một trường hợp đáng tiếc xãy ra của chủ căn hộ số C11-14 không biết đã gây mâu thuẫn với ai mà có người đến tìm chủ nhà không thấy đã dán keo vào ổ khóa. Cửa mở không được, không chỉ chủ nhà mà cư dân trong khu chung cư có một phen nhốn nháo. Sau vụ việc, công tác bảo vệ được chấn chỉnh kịp thời.
Rồi chủ căn hộ ở tầng 14, tuổi trên 50, ông này vẫn còn độc thân, chưa lập gia đình nên cho sinh viên thuê căn phòng để ở. Những sinh viên đến thuê phòng thường không ở lâu, chỉ vài tháng là rời đi nơi khác. Không ít lần, nhân viên ban quản lý chung cư phải làm cán bộ hòa giải đòi lại tiền thuê phòng cho sinh viên.
Chung cư Lan Phương.
Khi chủ đầu tư vào cuộc
Làm gì để hòa hợp, tạo nếp sống mới cho hơn 200 gia đình dưới một mái nhà. Lời giải là phát huy tính dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận của mỗi gia đình. Với tinh thần đó, Ban quản lý chung cư cùng tập thể các hộ dân xây dựng quy chế quản lý, giám sát cụ thể và thành lập Ban quản lý chung cư với 7 người. Hệ thống quản lý, dịch vụ từ ứng xử trong sinh hoạt, công tác bảo vệ, vệ sinh môi trường đến việc tổ chức dạy học, vui chơi giải trí cho con em trong chung cư được chuẩn hóa theo từng tiêu chí. Ban quản lý tổ chức phát phiếu tín nhiệm đến từng hộ gia đình để lấy ý kiến đánh giá và góp ý bổ sung.
Trong lĩnh vực dịch vụ, cư dân trực tiếp đánh giá 8 tiêu chí về chất lượng các hoạt động như thời gian làm việc của nhân viên, vệ sinh sàn, vệ sinh thang máy, thái độ giao tiếp nhân viên…
Đối với lực lượng bảo vệ, người dân nhận xét, đánh giá trên 3 tiêu chí, gồm hoạt động của lực lượng bảo vệ, nhân viên bảo vệ cần được góp ý và đánh giá chấm điểm đối với từng nhân viên. Anh Hồ Công Minh ở căn hộ A 1-10 có ý kiến "Đề nghị các hộ dọn dẹp ngoài hành lang".
Còn ông Nguyễn Văn Học ở căn hộ E 4-06 góp ý, không cho người lạ vào thang máy lên các tầng. Khách đến chung cư phải được chủ nhà đồng ý cho người dẫn lên. Những ngày đầu cư dân ngại lên tiếng góp ý kiến, còn người bị phê bình không vui. Còn bây giờ, mọi người sôi nổi nhận xét vì ý kiến đóng góp không những làm cơ sở để nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn nhắc nhở nhau thay đổi cách sống, lối sinh hoạt cho phù hợp với môi trường mới.
Ông Trần Trí Dũng phấn khởi cho biết, Ban quản lý đang lên kế hoạch cải tạo, làm mới phòng sinh hoạt cộng đồng để cư dân có chỗ tổ chức tiệc party, đám cưới, sinh nhật và luyện tập yoga, aerobic, khiêu vũ. Ban đã chuyển phiếu khảo sát cho 200 gia đình trong khu chung cư. Bước đầu đã được cư dân ủng hộ tán thành.