Chung tay vì người nghèo

Hồng Thương 17/10/2023 06:34

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo đã nhận được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bằng nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, MTTQ các cấp đã kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn, giúp hộ nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ cán bộ công chức, viên chức, người lao động Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tại Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, ngày 13/5. Ảnh: Quang Vinh.

Hơn 4.535 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”

Những năm qua, công tác vận động hỗ trợ người nghèo đã trở thành một hoạt động thường xuyên và trọng tâm của các cấp Mặt trận. Mặc dù phải chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nhưng việc vận động đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo để chăm lo cho hộ nghèo, giúp đỡ xây dựng nhà Đại đoàn kết, đảm bảo an sinh luôn được MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai, nhân rộng và tạo sự lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân.

Theo báo cáo của UBTƯ MTTQ Việt Nam, từ năm 2021 đến tháng 9/2023, MTTQ Việt Nam 4 cấp đã vận động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội được trên 18.049 tỷ đồng, trong đó Quỹ Vì người nghèo đã vận động được trên 4.535 tỷ đồng, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp các địa phương trên 13.513 tỷ đồng. Với sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, MTTQ các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa được 103.514 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ trên 4,7 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về khám chữa bệnh, trợ giúp trên 443.600 lượt người nghèo về phát triển sản xuất, hỗ trợ xây dựng hàng trăm công trình dân sinh…

Tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022, đã có 167 cơ quan, đơn vị, tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội với số tiền trên 1.177 tỷ đồng, trong đó qua Quỹ Vì người nghèo Trung ương gần 134 tỷ đồng, an sinh xã hội trên 1.043 tỷ đồng.

Trong năm 2023, MTTQ các cấp đang tập trung vận động các nguồn lực ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên, một số tỉnh Tây Bắc và chăm lo Tết Nguyên đán năm 2024. Với mục tiêu hỗ trợ làm mới 7.000 đến 8.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo Đoàn Chủ tịch UBTƯ Việt Nam đã chủ trì tổ chức Lễ phát động ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”. Tính đến ngày 5/10 đã có 199 đơn vị, tổ chức, cá nhân và các địa phương đăng ký ủng hộ với số tiền trên 305 tỷ đồng.

Lan tỏa yêu thương đến với người nghèo

Qua gần 3 năm thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực hỗ trợ người nghèo, MTTQ các cấp đã góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Theo Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy, trong thời gian tới MTTQ Việt Nam và Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền hỗ trợ người nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội đến tất cả các cơ sở, khu dân cư trong toàn quốc, coi đây là một nội dung quan trọng trong việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của Đảng và Nhà nước.

Tại các địa phương, MTTQ các cấp tiếp tục có những giải pháp nhằm phát huy tính đa dạng, phong phú trong việc giúp đỡ người nghèo, tùy theo điều kiện, khả năng của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để tham gia giúp đỡ người nghèo. Từ nguồn lực ủng hộ, nguồn Quỹ Vì người nghèo các cấp cần tập trung cùng với nguồn hỗ trợ của Chính phủ tiếp tục thực hiện xây dựng nhà Đại đoàn kết, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo. Đối với những địa phương đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nhà ở tiếp tục thực hiện hỗ trợ người nghèo về vật tư, công cụ sản xuất, giống cây con, hỗ trợ cho học sinh đi học, hỗ trợ chữa bệnh nặng, hiểm nghèo khi ốm đau, nằm viện, hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày lễ lớn, hỗ trợ các công trình thiết yếu phục vụ cộng đồng.

Cùng với hình thức vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, MTTQ Việt Nam và Ban vận động Quỹ các cấp phối hợp vận động các chương trình an sinh xã hội vì người nghèo, vùng nghèo, làm cầu nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện chương trình giúp đỡ người nghèo và an sinh xã hội theo địa chỉ cụ thể.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy nhấn mạnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và những hình thức tuyên truyền phù hợp để nêu cao ý nghĩa và hiệu quả mà công tác vận động hỗ trợ người nghèo đã đạt được, những kinh nghiệm tốt và điển hình của các tổ chức, cá nhân đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Song song với công tác tuyên truyền Ủy ban MTTQ và Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ngành chức năng để tham mưu với cấp ủy có những chủ trương chỉ đạo sát hợp để tăng cường vận động ủng hộ Quỹ và vận động nguồn lực thực hiện chương trình an sinh xã hội, tập trung xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo. Phát huy vai trò của các tổ chức thành viên của MTTQ, hướng dẫn đoàn viên, hội viên thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phối hợp thực hiện vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo ở từng cộng đồng dân cư. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ và Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ ngày 17/10 đến 18/11 nhằm vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ giúp đỡ người nghèo và chương trình an sinh xã hội...

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 chính thức bắt đầu từ ngày 17/10 đến ngày 18/11/2023. Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục công tác vận động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) theo lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo Trung ương và Quỹ Vì người nghèo các cấp để tập trung nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán 2024…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay vì người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO