Chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn học thuật của Đức có gì khác biệt?

Nguyễn Hoài 12/12/2022 08:47

Được các trường đại học đối tác cung cấp, chương trình theo tiêu chuẩn học thuật của Đức được đào tạo bằng tiếng Anh và kiểm định bởi các cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục của CHLB Đức, châu Âu và quốc tế.

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Trường Đại học Việt Đức (VGU) tổ chức hội thảo thông tin về các chương trình đào tạo của nhà trường. Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và học sinh trên địa bàn.

Được thành lập từ năm 2008, Trường Đại học Việt Đức là trường đại học quốc tế công lập đặc biệt của Việt Nam, hợp tác với một quốc gia đối tác là CHLB Đức. Tuy là trường công lập nhưng trường được hình thành và phát triển theo mô hình các đại học nghiên cứu hàng đầu của CHLB Đức.

TS Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Việt Đức thông tin tại hội thảo.

Với định hướng trở thành một trường đại học nghiên cứu cứu hàng đầu tại Việt Nam và trong khu vực, Trường Đại học Việt Đức là trường đầu tiên được thành lập trong khuôn khổ Dự án xây dựng một số Đại học xuất sắc của Chính phủ Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, TS Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Việt Đức cho biết, các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh và được các trường đại học đối tác cung cấp, được điều chỉnh một phần cho phù hợp với nhu cầu lao động tại Việt Nam và Khu vực, được kiểm định bởi các cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục đại học của CHLB Đức, Châu Âu và Quốc tế để đảm bảo sự xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu.

Hiện trường có số lượng sinh viên là 2.400 sinh viên Việt Nam và 70 sinh viên Quốc tế đang theo học tại VGU đến từ CHLB Đức và các nước trên thế giới.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của phụ huynh và học sinh trên địa bàn TP Hà Nội.

Với 7 ngành bậc cử nhân và 9 ngành bậc thạc sĩ trong các lĩnh vực Khoa học máy tính, Khoa học kỹ thuật, Kiến trúc xây dựng, Kinh tế và quản lý, trường dự kiến sẽ có quy mô sinh viên ở mức 6.000 sinh viên vào năm 2030.

Trước đó, vào tháng 11/2022, Bộ GDĐT đã tổ chức lễ khánh thành khuôn viên Trường Đại học Việt Đức tọa lạc tại khu vực Thới Hòa, Bến Cát, tỉnh Bình Dương với diện tích lên đến 50,5 héc ta cùng số vốn đầu tư khoảng gần 200 triệu USD từ Ngân hàng thế giới và Chính phủ Việt Nam.

Đây là dự án xây dựng trường đại học xuất sắc, trên cơ sở quan hệ hợp tác giữa Bộ GDĐT Việt Nam, Bộ Khoa học và Nghệ thuật Bang Hessen (CHLB Đức) và Bộ Giáo dục và Nghiên cứu (CHLB Đức).

Khuôn viên Trường Đại học Việt Đức tọa lạc tại khu vực Thới Hòa, Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Phát biểu lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu Trường Đại học Việt Đức để đạt được những thành tựu quan trọng, với những minh chứng công bố quốc tế của giảng viên hiện thuộc nhóm đầu của cả nước. Một số nhóm nghiên cứu trọng điểm trong những lĩnh vực mà Đức có thế mạnh đã được hình thành.

Sinh viên và học viên tốt nghiệp của trường đạt tiêu chuẩn đào tạo của Đức và châu Âu, được các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp nhận đánh giá cao.

Theo số liệu thống kê của Trường Đại học Việt Đức, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học có việc làm hoặc tiếp tục học lên bậc cao hơn là 98%; 94% học viên tốt nghiệp cao học đi làm hoặc học lên bậc cao hơn, làm nghiên cứu tiến sỹ ở nước ngoài.

Số liệu điều tra sâu cũng cho thấy sinh viên, học viên tốt nghiệp không có việc làm chủ yếu rơi vào một số nhóm: Lập gia đình và chăm sóc gia đình, chờ học lên bậc cao hơn, khởi nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn học thuật của Đức có gì khác biệt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO