Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025) có chiều dài hơn 110 km, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành (gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, khởi công ngày 1/1/2023, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bạc Liêu có chiều dài 7,7 km, đi qua địa bàn 3 xã Vĩnh Lộc, Vĩnh Lộc A và Ninh Thạnh Lợi A huyện Hồng Dân.
Ông Trần Tam Trung, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu cho biết, Dự án tuyến cao tốc Bắc Nam đi qua địa bàn, tỉnh Bạc Liêu được giao thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phạm vi đoạn tuyến qua địa bàn 3 xã Vĩnh Lộc, Vĩnh Lộc A và xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân với tổng diện tích đất thu hồi hơn 50 ha, trong đó số hộ bị ảnh hưởng phải thu hồi đất là có 181 hộ gia đình, cá nhân và 3 tổ chức. Để làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo, điều hành sát sao, huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng, quyết tâm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.
Đến nay, Trung tâm đã chi trả tiền bồi thường xong 100% đợt 1 cho 91/91 đối tượng. Đợt 2 đã chi trả 90/90 đối tượng nhận tiền bồi thường đạt 100% và các hộ dân thống nhất bàn giao mặt bằng.
“Đã bàn giao tuyến chính cao tốc là 7,7/7,7 km, đường hoàn trả ĐT 978 khoảng 800 m đoạn thử nghiệm cát biển, 1 nút giao IC8, cầu dẫn lên nút giao IC9 đi qua địa phận huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang đạt 100%. Đồng thời di dời hạ tầng kỹ thuật điện và cáp quang hoàn thành 9/9 vị trí. Hiện nay đang thực hiện đi ngầm lại theo tiến độ thi công cầu tại Kênh mới”, ông Trung cho biết thêm.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoàn thành Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (một phần cao tốc Bắc - Nam) trước ngày 19/12/2025, các nhà thầu huy động hàng trăm mũi thi công, hàng ngàn phương tiện, nhân lực, tăng ca, tăng kíp, thi công xuyên nghỉ lễ để đưa dự án về đích.
Trước đó, UBND tỉnh Bạc Liêu cũng ban hành kế hoạch hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. Kế hoạch đã đặt ra yêu cầu phong trào thi đua được triển khai sâu rộng đến các sở, ban, ngành, địa phương có các dự án đường bộ cao tốc thuộc danh mục Ban chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm với nội dung, hình thức phong phú, đảm bảo tiết kiệm, chất lượng, hiệu quả, thực chất, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.
Nỗ lực hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu cơ bản với các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải là không thay đổi, phải bảo đảm và đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, không đội vốn, không kéo dài, không tham nhũng. Với tinh thần này, Bạc Liêu đã và đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông quan trọng đi qua địa bàn.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52 km, qua địa bàn tỉnh Kiên Giang và tỉnh Bạc Liêu, với tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng. Dự án được đầu tư xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc 80 km/giờ. Dự án khởi công vào tháng 3/2024, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025. Dự án đi qua tỉnh Bạc Liêu thuộc xã Vĩnh Lộc và xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) với chiều dài 6,6 km.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận đóng vai trò quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và 2 tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng. Sau khi hoàn thành sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân và Vĩnh Thuận bằng đường bộ (thay thế các phà hiện hữu). Đây là khu vực có đông đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống kinh tế còn khó khăn, nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy hải sản, là vùng trồng lúa và cây ăn trái lớn nhưng chưa có hệ thống đường ô tô tương xứng để khai thác các lợi thế của vùng.
Đặc biệt, dự án khi hoàn thành sẽ góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến đường Hồ Chí Minh trong việc kết nối giữa các địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực.
Để tăng tốc các dự án trọng điểm, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm được theo dõi, chỉ đạo thường xuyên.
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chỉ đạo các sở ngành chủ đầu tư phối hợp tốt với các địa phương trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhanh chóng, dứt điểm và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản chuyên ngành của tỉnh, các nhà thầu phải cam kết và quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng tiến độ đã đề ra.