Chuyện hy hữu ở Nga Thanh (Thanh Hoá) - Bài 1: Chen chân vào hộ nghèo

Anh Tuấn 29/08/2017 08:15

Chuyện hy hữu xảy ra tại xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn (Thanh Hoá). Theo đó, nhiều người thân của một số cán bộ chủ chốt xã này được ghép tên vào danh sách hộ nghèo nhằm hưởng lợi các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Danh sách hộ nghèo do Chủ tịch UBND xã Nga Thanh ký. Vậy nhưng, ông Chủ tịch UBND xã này lại thoái thác trách nhiệm, đổ lỗi cho cán bộ cấp dưới.

Bà Trịnh Thị Hóa bức xúc vì có người mượn danh hộ nghèo nhà bà để vay tiền chính sách.

Bức xúc trước những cái tên lạ

Nhiều người dân xã Nga Thanh khi biết được việc có không ít tên người thân trong gia đình của một số cán bộ xã được ghép vào danh sách hộ nghèo đã tỏ ra bức xúc. Theo đó, cụ Nguyễn Thị Mận năm nay bước sang tuổi 87, sống độc thân ở xóm 2, xã Nga Thanh. Vậy nhưng trong danh sách hộ nghèo của cụ Mận lại xuất hiện thêm tên bà Vũ Thị Sen (SN 1976), là vợ của ông Vũ Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã Nga Thanh.

Cụ Mận nói: “Trong hộ khẩu nhà tôi chỉ có mình tôi, không có ai tên Vũ Thị Sen”. Bên cạnh đó, trong danh sách hộ nghèo neo đơn Trịnh Thị Hóa (69 tuổi) cũng được gán thêm cái tên Phạm Thị Tươi (SN 1973), vợ ông Mai Sỹ Thể - Cán bộ Văn hóa xã Nga Thanh. Hộ nghèo neo đơn Lưu Thị Hiền (SN 1952), trú xóm 3, xã Nga Thanh được ghép thêm tên Trần Thị Hồng (SN 1976), vợ của ông Phạm Hùng Mạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Nga Thanh.

Trớ trêu hơn là trường hợp gia đình cụ Nguyễn Thị Thê (SN 1931) nằm liệt một chỗ. Trong sổ hộ khẩu của cụ Thê có một người con gái độc thân tên Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1960). Vậy nhưng trong danh sách người nghèo của xã lại không có tên con gái cụ, thay vào đó là những cái tên lạ: Mai Thị Loan (SN 1972- bà Loan là vợ của ông Phạm Văn Hiếu - Phó Bí thư Đảng ủy xã) và hai cái tên khác Mai Ngọc Sơn (SN 2002), Mai Ngọc Hà (SN 2007).

“Tôi không thể hiểu được chính quyền địa phương làm việc kiểu gì nữa”- bà Nguyệt bức xúc. Trường hợp tiếp theo là hộ nghèo Lê Thị Lưới (SN 1928), trú xóm 4 được ghép thêm bà Trịnh Thị Ngoan (SN 1976), Trần Thị Hà Vi (SN 1997) và Trần Thị Thu Trang (SN 2004) là vợ, con của ông Trần Văn Viện - Phó Công an xã. Hộ cụ Mai Thị Tẽo (SN 1936), trú xóm 4 được ghép vào bà Lê Thị Huệ (SN 1973), bà Huệ là Bí thư chi bộ xóm 4 và cháu Lê Thị Huyền (con gái bà Huệ).

Chủ tịch xã thoái thác

Để hưởng các chế độ hỗ trợ của Nhà nước, những người nghèo sau khi được bình xét kỹ lưỡng từ dưới thôn, xóm, còn được rà soát thêm một lần nữa trước khi trình Chủ tịch UBND xã ký phê duyệt gửi cơ quan chức năng cấp trên xem xét.

Vậy nhưng ông Vũ Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã Nga Thanh lại cho rằng, ông không hề biết việc này (?). Nhiều người dân xã Nga Thanh khẳng định: Khi niêm yết danh sách hộ nghèo công khai ở dưới thôn không có tên những người thân của các cán bộ chủ chốt cấp xã. Song không hiểu vì lý do gì trong danh sách cuối cùng được xã phê duyệt lại có tên của những người này?

Bà Trịnh Thị Hoá, trú xóm 2 cho biết: Bà có xem danh sách niêm yết hộ nghèo ở nhà văn hóa thôn, không thấy tên bà Phạm Thị Tươi trong hộ nhà mình. Nhưng danh sách trên xã lại được ghép bà Tươi vào khiến bà Hoá rất bức xúc.

Ông Trần Văn Thông - Xóm trưởng xóm 4 nhận định: Việc một số người thân của cán bộ được ghép vào hộ nghèo như vậy là do sự “linh động” của lãnh đạo cấp trên! Mục đích là nhằm giúp những trường hợp này được hưởng chế độ bảo hiểm, hưởng chính sách ưu đãi cho con cái đi học, vay vốn sinh viên, vay vốn ngân hàng… Trường hợp bà Mai Thị Loan, sau khi có tên trong danh sách hộ nghèo đã tham gia đóng BHXH từ tháng 4-2017; bà Vũ Thị Sen và bà Phạm Thị Tươi tham gia đóng BHXH từ tháng 2/2017.

Trước những sai phạm nghiêm trọng trên, ông Vũ Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã Nga Thanh cho biết: Quy trình rà soát hộ nghèo ở địa phương được thực hiện rất nghiêm túc, theo đúng quy trình từ dưới thôn đưa lên. Tại cấp thôn, sau khi bầu ra được hộ nghèo sẽ lập danh sách và niêm yết công khai tại nhà văn hóa để lấy ý kiến người dân một lần nữa. Khi không có ai còn ý kiến gì thêm, danh sách này mới chuyển lên cho Chủ tịch UBND xã duyệt, ký xác nhận.

Song trước những bằng chứng cụ thể, ông Tiến phải thừa nhận những người được ghép vào gia đình hộ nghèo kể trên đều là vợ, con của cán bộ xã, trong đó có vợ ông. Nhưng khi nói về trường hợp vợ mình, ông Tiến lại thoái thác: “Do nhiều việc nên tôi không để ý tới các khẩu trong danh sách?”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện hy hữu ở Nga Thanh (Thanh Hoá) - Bài 1: Chen chân vào hộ nghèo