Chuyện lạ trong việc tách thửa tại thị xã Cửa Lò

Điền Bắc 06/05/2023 07:00

Liên quan đến việc thị xã Cửa Lò (Nghệ An) ban hành văn bản quy định về tách, nhập thửa, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình mà Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh; quá trình tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận có sự mâu thuẫn giữa thông tin lãnh đạo địa phương này cung cấp so với thực tế.

Trong khi thửa đất số 165, tờ bản đồ số 24 có chiều rộng 4,42m nhưng năm 2021 đã được tách và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, sau gần 8 năm thực hiện Quyết định 991 và Thông báo số 58 của UBND thị xã Cửa Lò (Nghệ An) về quy định tách thửa, đến nay, theo báo cáo của địa phương này đã có hàng nghìn hồ sơ thực hiện và cũng có hàng trăm hồ sơ khác của người dân bị tạm dừng.

Đơn cử như hồ sơ của gia đình ông N.V.Đ. (69 tuổi) - trú tại khối 3, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) là một ví dụ. Theo ông Đ., trước khi có ý định tách thửa đất, ông đã lên phường Nghi Hòa và được cán bộ địa chính phường này hướng dẫn các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, khi chuyển lên Văn phòng quỹ đất thị xã để tách thửa thì không thể thực hiện. Nguyên nhân do không phù hợp với Quyết định 991/QĐ-UBND ngày 8/5/2015 và Thông báo số 58/TB-UBND ngày 20/3/2017 của UBND thị xã Cửa Lò.

Cũng theo ông Đ., thửa đất mà ông muốn tách có tổng diện tích 357m2, chiều rộng hơn 10m, chiều dài hơn 23m. Nếu được tách thửa, từ lô đất ban đầu sẽ hình thành 2 thửa với diện tích 137m2 và thửa thứ 2 có diện tích 220m2. “Tuy nhiên, do chiều rộng 2 thửa đất sau khi tách nhỏ hơn 7m (cụ thể là 5,5m) nên hồ sơ của gia đình tôi bị tạm dừng”- ông Đ. thông tin. Ngoài ra, ông Đ. cũng cung cấp, dù cùng tuyến đường nhưng vẫn có thửa đất nhỏ hơn được tách.

Quá trình tìm hiểu, chúng tôi thấy nội dung ông Đ. cung cấp là có cơ sở. Cụ thể, theo số liệu trích lục từ cán bộ địa chính phường Nghi Hòa cho thấy, tại thửa đất số 165, tờ số 24 của gia đình bà Cao Thị Hồng (nằm trên trục đường Hàng Dừa) có chiều rộng 4,42m, được tách vào năm 2021. Như vậy, đối chiếu với QĐ 991 và TB 58 mà thị xã Cửa Lò đang áp dụng là trái quy định.

“Tôi muốn sự công bằng, không chỉ gia đình tôi mà còn nhiều hộ khác trên địa bàn thị xã. Chứ ngay trên tuyến đường này có nhiều nhà chiều dài không đủ vẫn tách thửa được…” - ông Đ. bức xúc.

Chủ tịch thị xã nói gì?

Liên quan đến nội dung này, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, người trực tiếp ký QĐ 991 cách đây gần 8 năm, cho rằng: Nếu bám theo các quy định của cấp trên thì sẽ “băm nhỏ” quy hoạch của thị xã Cửa Lò. Do đó, sau khi được sự đồng ý của Thị ủy, cũng lấy ý kiến từ cơ sở, thị xã đã ban hành QĐ 991 nói trên. “Chúng tôi thực hiện từ năm 2015 đến nay nhưng không ai nói gì. Cũng chừng ấy thời gian, chúng tôi đã thực hiện hàng chục nghìn trường hợp, bây giờ chỉ có vài trường hợp có ý kiến” - ông Dũng cho biết thêm.

Ông Dũng quả quyết, từ khi thực hiện QĐ 991 và TB 58, thị xã Cửa Lò chưa thực hiện sai một trường hợp nào. “Bởi vậy, khi vài ba trường hợp có ý kiến, nếu thực hiện cho các đối tượng này thì hàng nghìn trường hợp trước kia cũng có ý kiến” - ông Dũng nhấn mạnh.

Khi được hỏi, vào năm 2021, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 28/QĐ-UBND quy định về cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An liệu thị xã Cửa Lò có thay đổi hoặc bổ sung QĐ 991 của mình? Ông Dũng cho rằng, chúng tôi vẫn áp dụng QĐ 991 của thị xã. “8 năm nay chúng tôi đã thực hiện hàng nghìn trường hợp, không có trường hợp ngoại lệ, nên rất được người dân đồng tình ủng hộ, nên vẫn tiếp tục thực hiện”.

Mặc dù, người đứng đầu chính quyền thị xã Cửa Lò quả quyết không có trường hợp ngoại lệ trong việc tách thửa, song như nói ở trên, cùng một tuyến đường nhưng thửa đất 165, tờ bản đồ số 24 tại phường Nghi Hòa dù chiều rộng bám đường chỉ có 4,42m, ấy vậy mà năm 2021 thửa đất này vẫn tách và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi được hỏi về trường hợp “ngoại lệ” này, ông Nguyễn Tiến Cường - Phó trưởng Phòng quản lý Đô thị thị xã Cửa Lò cho rằng: Đối với các hộ đó tách được vì nhập nhèm giữa thời gian chuyển giao Văn phòng đất cho tỉnh thì các thủ tục đó thông qua Phòng Quản lý đô thị nên họ… “làm chui”.

Trước thực tế cán bộ cấp phường hướng dẫn cho người dân theo quy định của tỉnh, còn Phòng Quản lý đô thị lại thực hiện theo quy định của thị xã Cửa Lò. Dư luận cũng đặt câu hỏi liệu thị xã Cửa Lò có làm trái với Quyết định 28, năm 2021 của UBND tỉnh về tách thửa đất?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện lạ trong việc tách thửa tại thị xã Cửa Lò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO