Cô giáo Lê Thị Bích Dung – Nhà giáo tâm huyết và sáng tạo

PV 03/11/2023 15:00

William Awarrd đã từng nói: “Người thầy vĩ đại là người thầy biết truyền cảm hứng”. Một người giáo viên giỏi không nhất thiết phải là người làm nên những điều to lớn, vĩ đại mà trước hết, phải là người có khả năng truyền cảm hứng, giúp các em say mê học tập. Nhà giáo Lê Thị Bích Dung - Phó Chủ tịch HĐQT, nhà đồng sáng lập Hệ thống Trường liên cấp Newton là một người giáo viên như thế - Cô đã truyền cảm hứng tới không chỉ các thế hệ học sinh mà còn tới chính đồng nghiệp của mình.

Tâm huyết với sự nghiệp giáo dục

Với cương vị người đứng đầu hệ thống giáo dục, mang trên vai rất nhiều trọng trách, cô đã hi sinh rất nhiều thời gian cá nhân để dành toàn tâm toàn ý cho công việc. Cô luôn là người cuối cùng rời khỏi trường, khi thành phố đã lên đèn và nhà nhà đã xong xuôi công việc. Vậy mà cô vẫn: “Ước một ngày có 48 tiếng để tôi được làm việc”.

Dù bận công việc điều hành, nhưng cô vẫn thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt chuyên môn, dự giờ để giúp đỡ giáo viên về cách vận dụng các phương pháp dạy học mới. Qua đó, giúp giáo viên tích cực phát huy ưu điểm cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế. Chính vì thế, hoạt động chuyên môn của nhà trường đã đi vào nền nếp và không ngừng nâng cao chất lượng. Cô đã tạo nên một môi trường học tập đầy cảm hứng, khơi dậy khả năng sáng tạo của giáo viên bằng việc trực tiếp vừa làm, vừa hướng dẫn, trở thành tấm gương để mọi người noi theo.

Luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy

Với slogan cô Lê Thị Bích Dung đặt ra ngay từ khi thành lập trường Newton: “Mỗi học sinh là một nhà lãnh đạo tương lai”, đã thôi thúc cô Dung luôn cố gắng mang đến cho các học sinh của mình sự vững vàng, tự tin, sáng tạo, toàn diện và môi trường học tập đáp ứng các tiêu chuẩn hội nhập quốc tế.

Với cương vị là Phó Chủ tịch HĐQT, Trưởng Ban Đổi mới - Sáng tạo trong dạy và học của hệ thống Trường Newton, giáo viên của nhóm Bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi bộ môn Toán, cô Dung hiểu rõ chuyên môn mới chính là nền tảng cốt lõi tạo nên một nền giáo dục chất lượng và không ngừng đổi mới sáng tạo là cách để phát triển nhà trường trong thời đại công nghệ thông tin (CNTT).

Trong năm học vừa qua, cô đã ứng dụng thành công CNTT vào công tác quản lý, giảng dạy với mô hình “Lớp học thông minh”, phong trào thi đua “Nhà giáo truyền cảm hứng”, xây dựng các loại bảng biểu chấm thi đua giáo viên dạy, ứng dụng CNTT vào quản lý học sinh.

Những cống hiến của cô đã mang lại những thành tựu nổi bật cho nhà trường, mang lại những kết quả đáng ngưỡng mộ của các bạn học sinh cùng thành tích của giáo viên vượt trội ở Hà Nội. Một năm học, tại 3 cơ sở của trường Newton mà có hơn 6.000 giải học sinh giỏi quốc tế, quốc gia, thành phố và cấp quận. Đặc biệt có những học sinh thủ khoa toán của Chuyên sư phạm, có thủ khoa Tin của thành phố, có huy chương vàng đứng thứ 2 với hơn 40 nước tham dự môn Math thi IMSO quốc tế,…

Nhà giáo Lê Thị Bích Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), nhà đồng sáng lập Hệ thống Trường liên cấp Newton.

Nỗ lực đổi mới sáng tạo để thích ứng với hoàn cảnh của cô được thể hiện rõ nhất thông qua những tháng năm trong đại dịch Covid-19. Ấp ủ những ý tưởng mô mình ứng dụng CNTT từ nhiều năm trước, trong đại dịch Covid-19 vừa qua, cô đã biến thách thức thành động lực, nhanh chóng đón đầu xu thế, Newton là ngôi trường đi đầu và áp dụng hiệu quả với hình thức dạy học online.

Cô cùng đội ngũ giáo viên của Hệ thống triển khai rộng rãi với tất cả các khối lớp tại các trường trong hệ thống Newton, đưa học sinh từ không gian lớp học bình thường sang lớp học kỳ diệu trên không gian của công nghệ số: không khoảng cách, tương tác mạnh mẽ, sáng tạo vô hạn.

Với quyết tâm đưa các lớp học của Trường Newton thành các “Lớp học thông minh”, cô đã cho sử dụng xen kẽ các ứng dụng CNTT, các phần mềm dạy học trên máy tính bảng kết hợp với cách dạy truyền thống - phấn trắng bảng xanh.

Phương pháp dạy học này cô đã tạo ra ưu thế vượt trội về giảng dạy ở nhiều mặt: học sinh nhận được khối lượng kiến thức nhiều hơn, sinh động hơn và sôi nổi học tập hơn, học sinh tích cực tham gia hoạt động học tập trên lớp. Từ đó đưa chất lượng nhà trường đi lên, các tổ môn trong nhà trường được phối hợp nhanh, hiệu quả và sản sinh ra các lớp học sinh có năng lực CNTT tốt, có kiến thức rộng mở hơn, phát triển toàn diện và đi đầu trong thời kỳ hội nhập với kỷ nguyên chuyên gia số như ChatGPT, Ai, Bing,...

Nhà giáo truyền cảm hứng, lan tỏa những giá trị tích cực

Những tâm huyết của cô đã lan toả tới giáo viên toàn trường và các con học sinh. Cô luôn trăn trở làm thế nào để đưa các tiết học có khái niệm phức tạp, khó hiểu thành đơn giản, dễ hiểu và cô gọi đó là “tiết dạy truyền cảm hứng”. Từ đó cô phát động phong trào cho toàn trường: “Nhà giáo truyền cảm hứng” để khuyến khích giáo viên nghiên cứu bài học để giảng dạy cho học sinh được hấp dẫn hơn, được dễ hiểu hơn.

Để thực hiện được thì cần xây dựng “Tiết dạy mẫu truyền cảm hứng”, cô xung phong dạy đầu tiên để làm mẫu cho giáo viên dự. Bài cô dạy là bài “Cấp số cộng và cấp số nhân” của chương trình Toán lớp 11 và cô dạy cho lớp 5. Đây là tiết học mà giáo viên và học sinh tham dự đều hứng thú bởi rất hấp dẫn, thực tế và gần gũi.

Hấp dẫn vì học sinh thấy mình giỏi vì mình hiểu và đã giải được bài toán của các anh chị lớp 11. Tiết dạy trôi đi rất nhanh, rất sôi nổi. Và học sinh, các đồng nghiệp hiểu đó là “Nhà giáo truyền cảm hứng” – là cô Dung.

Hàng năm vào tháng 10 và 11, cả Hệ thống Trường Newton đều có không khí thi đua tạo những tiết dạy giỏi, tiết truyền cảm hứng và giáo viên đi dự học hỏi nhau. Cô Dung đã là tấm gương để tạo phong trào cho giáo viên phấn đấu: “Nhà giáo truyền cảm hứng”. Học sinh luôn hào hứng khi được học với các tiết học đổi mới phương pháp, chất lượng học sinh được nâng lên rõ rệt.

Cô làm việc với tất cả sự cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, những cống hiến của cô đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh nhà giáo mẫu mực, nhiệt huyết, những điểm mới trong phương pháp giáo dục của cô được lan toả trong đồng nghiệp. Từ những tâm huyết của cô đã mang đến niềm tin cho quý phụ huynh, mang đến những ngọn lửa nồng cháy đến các con học sinh đam mê học tập, chinh phục đỉnh cao tri thức. Tất cả sẽ là nhịp cầu yêu thương nâng các em học sinh từng bước trưởng thành, vững tin hướng về một tương lai tốt đẹp.

Với những cống hiến, sáng tạo, cô Lê Thị Bích Dung vinh dự được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nộ trao tặng Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo lần thứ 7 năm 2023” và Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo về những thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” nhân dịp 20/11/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô giáo Lê Thị Bích Dung – Nhà giáo tâm huyết và sáng tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO