Có một Ngày Tôn vinh tiếng Việt

M.Loan 08/09/2022 21:35

Chiều 8/9, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (VNVNONN-Bộ Ngoại giao) đã tổ chức Lễ phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Dự lễ phát động có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban VNVNONN Phạm Quang Hiệu; GS. Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội; Đại sứ Nguyễn Phú Bình- Chủ tịch Hội liên lạc VNVNONN; ông Lý Xương Căn – đại diện dòng họ Lý tại Hàn Quốc cùng lãnh đạo nhiều đơn vị.

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho rằng, ngày 8/9/2022 là dấu mốc hết sức quan trọng với những người làm công tác cộng đồng; với bà con ta ở nước ngoài và với ngày 8/9/1945 thành lập Nha bình dân học vụ.

Ngày 3/8, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký Quyết định số 930/QĐ-TTg ngày 3/8/2022 phê duyệt Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030."

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu phát biểu tại Lễ phát động

Sau Lễ phát động, theo Thứ trưởng Hiệu, còn nhiều việc phải làm. Ông bày tỏ mong muốn các cấp, ngành, các địa bàn tăng cường tổ chức hoạt động ngày Tôn vinh tiếng Việt; tăng cường nghiên cứu, tham mưu trong giảng dạy tiếng Việt; nghiên cứu cải tiến phương pháp, cách thức dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài, đưa tiếng Việt trở thành thứ tiếng giao tiếp hàng ngày trong cộng đồng; tăng cường tuyên truyền, khuyến khích nâng cao ý thức và nội dung về tôn vinh tiếng Việt. Tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao vị thế tiếng Việt trên trường quốc tế. Vận động sức mạnh tiềm lực của người dân, doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước để hoàn thành các mục tiêu của đề án. Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết.

Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt do Ủy ban VNVNONN xây dựng gồm có một số nội dung chính: Hành trình tìm kiếm và phong tặng sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài 2023, được công đồng thừa nhận, truyền cảm hứngviệc dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài qua nhiều vòng chọn 5 sứ giả; tri ân; Chương trình âm nhạc nghệ thuật “Tiếng Việt thân thương” tôn vinh, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam; Hội nghị ngày Tôn vinh tiếng Việt 2023; Xây dựng tủ sách tiếng Việt, trang bị cho các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài những đầu sách phù hợp không chỉ để học mà còn để giới thiệu tiếng Việt, văn hóa dân tộc qua đó lan tỏa ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Đại diện Ủy ban VNVNONN cũng mong muốn nhận được sự hợp tác của các cơ quan truyền thông.

Phát biểu tại Lễ phát động về kênh giảng dạy tiếng Việt cho VNVNONN, GS.Phạm Bảo Sơn cho biết đây cũng là một cách đổi mới sáng tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội. Trường này đã ứng dụng công nghệ số để lập hệ thống cơ sở dữ liệu gồm có ngân hàng đề thi, sổ tay chuyên dụng, hệ thống chỉnh ngữ âm... chương trình dạy học, kiểm tra đánh giá và hoạt động bổ trợ và lập một kênh giảng dạy tiếng Việt cho kiều bào.

Tại Lễ phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt đã diễn ra Lễ ký MOU giữa Ủy ban VNVNONN và các đơn vị: ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn; Nxb Giáo dục; Alpha Books.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có một Ngày Tôn vinh tiếng Việt