Cơ sở mầm non hoạt động không phép: Lỗ hổng quản lý?

Nguyễn Hoài 05/10/2023 15:50

Hoạt động của các cơ sở mầm non tư thục đang tồn tại lỗ hổng quản lý, đặc biệt sau một số vụ việc xảy ra tại các cơ sở hoạt động không phép những ngày qua.

Bất an từ cơ sở mầm non không phép

Liên quan tới vụ việc bé gái 15 tháng tuổi bị bảo mẫu của cơ sở mầm non tư thục Ngôi Sao Nhỏ (huyện Gia Lâm) bạo hành, theo báo cáo của Phòng GDĐT huyện Gia Lâm, Phòng GDĐT đã phối hợp với UBND thị trấn Trâu Quỳ tiến hành kiểm tra xác minh.

Theo kết quả xác minh, cơ sở Ngôi sao nhỏ hoạt động không phép, hiện đang trông giữ 8 trẻ từ 16 tháng đến 4 tuổi.

Ảnh cắt từ clip vụ việc bé gái 15 tháng tuổi bị bảo mẫu bạo hành tại cơ sở mầm non Ngôi sao nhỏ (Gia Lâm).

Bà Lê Thu Quỳnh, quản lý cơ sở xác nhận hành vi không chuẩn mực của cô N.H.K.T. với cháu C.G.H. theo đúng những hình ảnh video đã ghi lại vào ngày 28/8.

Ông Hoàng Việt Cường, Trưởng phòng GDĐT huyện Gia Lâm cho biết, Phòng đã đề nghị UBND thị trấn Trâu Quỳ ra văn bản đóng cửa cơ sở hoạt động trái phép này.

UBND thị trấn Trâu Quỳ đã có thông báo về việc dừng hoạt động đón nhận trẻ đối với cơ sở hoạt động không phép Ngôi sao nhỏ.

Sau khi cơ sở bị đóng cửa, các trẻ đang học tại đây được chuyển sang học tại Trường Mầm non thị trấn Trâu Quỳ ở gần đó hoặc theo nguyện vọng phụ huynh. Vụ việc cũng đã được Công an thị trấn Trâu Quỳ tiếp nhận điều tra, xác minh.

Cùng thời điểm, vào ngày 29/9, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện một đoạn clip khác dài khoảng 1 phút ghi lại vụ ẩu đả giữa một số cô giáo của nhóm trẻ Mầm non độc lập tư thục BBMC (phường Kim Tân, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai). Vụ việc diễn ra ngay trong lớp học trước sự chứng kiến của rất nhiều trẻ nhỏ đang ngồi học.

Sau đó, UBND phường Kim Tân, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã ra thông báo yêu cầu chủ cơ sở, chủ đầu tư của nhóm trẻ lớp Mầm non độc lập tư thục BBMC tạm dừng mọi hoạt động dạy và học. Thời gian đình chỉ bắt đầu từ 17h ngày 30/9.

Nếu cơ sở tiếp tục vi phạm hoặc để xảy ra hậu quả nghiêm trọng sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Chủ cơ sở mầm non độc lập tư thục BBMC là bà Ninh Thị Kim Huệ. Đáng chú ý, tại thời điểm xảy ra vụ việc, cơ sở này vẫn chưa được cấp phép hoạt động.

Không thể thả lỏng

Hiện nay, những cơ sở mầm non tư thục xuất hiện ngày càng nhiều. Trước khi các cơ sở mầm non muốn đi vào hoạt động thì cần phải đáp ứng những điều kiện mà pháp luật quy định.

Tuy nhiên, từ những vụ việc xảy ra từ các cơ sở mầm non hoạt động không phép thời gian qua cho thấy, công tác quản lý hoạt động các nhóm, lớp này đang tồn tại lỗ hổng, ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Về vấn đề này, GS.TS Phạm Tất Dong, nguyên Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, các cơ sở giáo dục mầm non công lập không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân thì việc phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập là cần thiết.

Thực tế, có nhiều lớp, nhóm trẻ do người lao động không có việc làm mở ra, trông giữ trẻ cho các hộ gia đình trong khu dân cư, quanh xóm. Dù mang lại sự thuận tiện cho nhiều gia đình nhưng GS.TS Phạm Tất Dong cho biết, nhược điểm của các lớp, nhóm trẻ này là bảo mẫu thường không phải là các nhà sư phạm, được đào tạo bài bản kiến thức nuôi dạy, chăm sóc trẻ.

Sự thiếu hụt về trường lớp và giáo viên là yếu tố khiến trẻ em gia tăng nguy cơ bị bạo hành khi gửi ở những cơ sở hoạt động không phép.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non, GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng: “Khuyến khích, thúc đẩy xã hội hóa giáo dục không đồng nghĩa với việc thả lỏng mà phải quản lý chặt chẽ, thường xuyên, liên tục, tránh khi có sự việc đáng tiếc xảy ra mới rốt ráo triển khai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở mầm non hoạt động không phép: Lỗ hổng quản lý?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO