Coi nhẹ giao thông tĩnh, đến bao giờ?

Ngọc Kha 24/09/2016 11:30

Mấy ngày nay tại BV Bạch Mai “loạn” cả lên vì cơ sở y tế hàng đầu nước ta bắt đầu đóng cửa các bãi gửi xe cho bệnh nhân và người nhà của họ để triển khai dự án xây mới một Trung tâm Khám bệnh và điều trị trong ngày.

Sự việc sẽ không đến nỗi “nóng” như vậy nếu BV có sự lo toan tìm nơi thay thế cho bãi đỗ xe hiện có, trước khi tiến hành thực hiện dự án.

Ngay trong năm 2016, BV đã khánh thành và đưa vào sử dụng một tòa nhà 19 tầng nổi và 2 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng 45.000m2; quy mô giường bệnh: 500 giường điều trị nội trú cho Trung tâm Ung bướu và Trung tâm Tim mạch trẻ em, nhằm giải quyết tình trạng quá tải của Bệnh viện.

Dự án có tổng trị giá đầu tư trên 1.318 tỷ đồng. Vậy nhưng, tại dự án này, chẳng hề thấy ai quan tâm đến việc giải quyết khó khăn cho người dân đến đây khám chữa bệnh mà dành ra một vài tầng (hầm) làm nơi trông giữ xe cho họ.

“2 tầng hầm kia của tòa nhà 21 tầng này được dành làm các khu chức năng, kỹ thuật đáp ứng công năng chẩn đoán và điều trị ung thư và tim mạch trẻ em” - TS Dương Đức Hùng cho hay tại cuộc họp báo diễn ra chiều ngày 22/9, khi được báo chí chất vấn về một trong những cơ hội làm bãi xe ngầm kia đã bị BV này “tuột tay”.

Đương nhiên, ngay một lúc BV không thể giải quyết tất cả các việc, để có thể giảm tải điều trị.

Tuy nhiên, nếu ai qua lại BV này đều chứng kiến, khi còn bãi trông giữ xe, người dân phải đợi hàng chục phút, có khi cả tiếng đồng hồ những khi cao điểm mới có thể gửi được một chiếc xe máy (đây chưa kể đến nhu cầu gửi xe ô tô).

Vị chi, thời gian đến khám chữa bệnh của họ cũng bị cộng thêm chừng ấy. Hỏi rằng trách nhiệm này thuộc về ai? Dân có cảm thấy phiền lòng không?

Nay thực trạng này diễn ra còn nghiêm trọng hơn đến mức, như một tờ báo đã làm một phép tính cộng các khoảng thời gian từ lúc đến BV gửi đc xe, xếp hàng lấy phiếu đợi đến lượt được gặp bác sĩ để khám bệnh thì hết giờ làm việc buổi sáng.

Như vậy, việc tạo điều kiện cho người dân khi đến khám chữa bệnh tại đây có phải cũng là việc cần giải quyết sớm, bên cạnh các giải pháp khác như cải tiến quy trình khám chữa bệnh, xây mới, cải tạo các diện tích sử dụng…?

Hay BV có tư duy việc tìm nơi gửi xe là của dân, BV chỉ có trách nhiệm khám chữa bệnh?

Khi sự việc lộn xộn nói trên xảy ra ở BV Bạch Mai, các nhà báo cũng như dư luận lại xôn xao ta thán về sự hỗn loạn giao thông nói chung, sự khủng hoảng thiếu của giao thông tĩnh nói riêng tại Hà Nội và TP HCM, khiến cho tình trạng tắc đường, tai nạn cứ ngày thêm trầm trọng.

Rõ ràng trong tư duy của các nhà quản lý đang có lỗ hổng về giao thông tĩnh.

Những công trình cũ đã đành, công trình mới cũng vậy, được phép xây, là họ xây, hiếm có nơi nào nghĩ đến hỗ trợ người dân nơi trông giữ xe. Việc tưởng nhỏ mà không hề nhỏ, nói như một chuyên gia kiến trúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Coi nhẹ giao thông tĩnh, đến bao giờ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO