Các hành khách trên chuyến bay của Singapore Airlines gặp tình trạng nhiễu loạn nghiêm trọng hôm 21/5 đã mô tả tình trạng sụt giảm độ cao đột ngột trên chiếc máy bay Boeing chở 229 hành khách và phi hành đoàn.
Chuyến bay SQ321 đang bay ở độ cao 11.280 mét từ London đến Singapore bỗng lao đi nhanh chóng trước khi lên cao vài trăm mét, sau đó lặp lại việc lao xuống và bay lên trong khoảng 90 giây.
Hành khách Andrew Davies, người có mặt trên chuyến bay SQ321, cho biết, trước khi xảy ra sự cố, chuyến bay hoàn toàn bình thường và khá suôn sẻ. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, nhiều hành khách đang ăn sáng.
Sau đó, khoảng giờ thứ 9 hoặc 10 trong chuyến bay kéo dài khoảng 13 giờ, trong khi đang xem phim, Davies thấy đèn báo thắt dây an toàn sáng lên, vì vậy anh ấy đã làm theo hướng dẫn. “Cảm ơn chúa, tôi đã làm vậy vì ngay sau đó, mọi thứ như vỡ tung”, Davies nói với CNN.
“Máy bay có cảm giác như bị rơi. Nó có lẽ chỉ kéo dài vài giây, nhưng tôi nhớ rõ rằng đã nhìn thấy giày, iPad, iPhone, đệm, chăn, dao kéo, đĩa và cốc bay trong không khí và rơi xuống sàn”, Davies tiếp tục nói về trải nghiệm đáng quên của mình.
Hình ảnh từ máy bay sau đó cho thấy, cabin lộn xộn với giấy tờ, cốc và bình nước vương vãi trên sàn, trần nhà và đường ống treo lủng lẳng.
Davies ngồi ở phía trước máy bay và chứng kiến một số người bị thương, trong đó có Geoff Kitchen, người đàn ông người Anh 73 tuổi đã chết trên chuyến bay.
“Người đàn ông đó ngồi ngay sau tôi. Rất nhiều người cần giúp đỡ nhưng tôi đã chăm sóc cho ông ấy, đưa ông ấy ra khỏi ghế và đặt ông ấy xuống sàn để một số chuyên gia y tế có thể thực hiện hô hấp nhân tạo”.
Davies cho biết, ông Kitchen đã được hô hấp nhân tạo trong khoảng 20 phút khi xung quanh là rất nhiều người la hét. Khi quay lại, anh nhìn thấy một hành khách với một vết thương lớn ở đầu và một hành khách lớn tuổi khác đang bị sốc nặng.
Một hành khách khác, sinh viên 28 tuổi Dzafran Azmir, cho biết, máy bay đã bắt đầu nghiêng và rung chuyển. “Đột nhiên có một cú rơi rất mạnh nên tất cả những người ngồi mà không thắt dây an toàn đều bị ném thẳng lên trần nhà. Một số người đập đầu vào khoang hành lý phía trên khiến nó bị móp, đập vào những nơi có đèn và khẩu trang rồi xuyên thẳng qua đó”.
Azmir cho biết thêm, toàn bộ sự việc diễn ra rất nhanh chóng, và đó là lý do tại sao không ai có thể thực sự phản ứng nhanh với tình huống. Mọi người không có thời gian để phản ứng, có hành khách trong phòng vệ sinh máy bay và phi hành đoàn vẫn đứng khi tình trạng hỗn loạn ập đến.
Theo Giám đốc điều hành Singapore Airlines Goh Choon Phong trong một tin nhắn video đăng trên Facebook, máy bay đã chuyển hướng tới Bangkok sau vụ việc. Trong số 211 hành khách và 18 người của phi hành đoàn trên chuyến bay ban đầu, 143 người đã được vận chuyển qua chuyến bay cứu trợ và hạ cánh an toàn xuống sân bay Changi (Singapore) vào sáng sớm ngày 22/5.
79 hành khách còn lại và 6 thành viên phi hành đoàn vẫn đang ở Bangkok để được chăm sóc y tế. Bệnh viện điều trị cho các nạn nhân này cho biết, những người bị thương bao gồm công dân đến từ Australia, Malaysia, Anh, New Zealand, Tây Ban Nha, Mỹ và Ireland.
Ông Kittipong Kittikachorn, Tổng Giám đốc sân bay Suvarnabhumi (Bangkok, Thái Lan), cho biết, các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy, ông Kitchen bị bệnh tim, hiện quá trình khám nghiệm tử thi đang diễn ra. Một số hành khách bị gãy tay, nhưng phần lớn các vết thương là vết cắt và vết bầm tím.
Ông Goh đã gửi lời chia buồn tới gia đình và những người thân yêu của ông Kitchen, đồng thời cho biết, hãng hàng không “vô cùng đau buồn trước sự cố này” và “rất xin lỗi vì trải nghiệm đau thương” mà hành khách phải chịu đựng. Ông cho biết thêm, hãng hàng không đang hợp tác với cơ quan chức năng để điều tra sự cố.
Bộ Giao thông Vận tải Singapore đang điều tra vụ việc, họ đã liên lạc với các đối tác Thái Lan và sẽ cử các nhà điều tra đến Bangkok. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cũng đang cử nhân sự tới Singapore để hỗ trợ điều tra, bao gồm một đại diện của ủy ban và bốn cố vấn kỹ thuật.