Công bố Chương trình vinh danh ‘Vì sự phát triển dược liệu Việt’      

Nguyễn Hoài 27/09/2023 06:43

Chiều 26/9, tại Hà Nội, Báo Sức khỏe và Đời sống phối hợp với Cục Quản lý Y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) tổ chức công bố Chương trình vinh danh “Vì sự phát triển dược liệu Việt gắn với phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".

Với hệ sinh thái phong phú, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn trong nuôi trồng, phát triển các cây thuốc, dược liệu quý, hiếm. Theo Quyết định số 976/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển dược liệu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Việt Nam có 8 vùng trồng nguyên liệu trên cả nước; trồng 54 loài dược liệu, lựa chọn và khai thác hợp lý 24 loài dược liệu tự nhiên. Trong đó, có nhiều loài dược liệu quý về công dụng chữa bệnh lẫn giá trị về mặt kinh tế.

Toàn cảnh buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế cho biết, nói đến y dược học cổ truyền là nói đến dược liệu, nguyên liệu để làm thuốc. Tuy nhiên ngày nay, dược liệu không chỉ khẳng định vai trò quan trọng trong y dược cổ truyền mà còn là nguyên liệu cho ngành hóa dược, thực phẩm, hóa mỹ phẩm tạo ra nhiều loại sản phẩm có giá trị mang lại nhiều nguồn lợi về kinh tế.

PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền phát biểu tại buổi lễ.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, theo Quyết định số 1709/QĐ-BYT, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền phối hợp với Báo Sức khỏe và Đời sống thực hiện chương trình truyền thông "Vai trò, giá trị của dược liệu trong chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng dân tộc thiểu số và miền núi”, trong đó có hoạt động vinh danh này.

Chương trình nhằm vinh danh các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có thành tích nuôi trồng, bảo tồn, hình thành được chuỗi liên kết trong phát triển dược liệu. Từ đó phát triển các sản phẩm góp phần nâng cao sức khỏe người dân, đem lại cuộc sống ấm no cho bà con tại các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhà báo Trần Tuấn Linh – Tổng Biên tập Báo Sức khỏe và Đời sống cho biết, chương trình như một sự động viên, khuyến khích và cổ vũ các cá nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp chung tay vì sự phát triển dược liệu Việt; đồng thời xây dựng thói quen “người Việt dùng thuốc Việt” từ các sản phẩm dược liệu thế mạnh của Việt Nam.

Nhà báo Trần Tuấn Linh – Tổng Biên tập Báo Sức khỏe và Đời sống phát biểu tại buổi lễ.

Chương trình không chỉ góp phần phát huy tinh hoa giá trị y dược cổ truyền mà còn đem lại cuộc sống ấm no cho bà con tại các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lễ vinh danh “Vì sự phát triển dược liệu Việt gắn với phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” 2023 sẽ được tổ chức chính thức vào đầu tháng 12/2023.

Tiêu chí bình chọn đối tượng vinh danh

Ban Tổ chức cho biết, về tiêu chí bình chọn đối tượng vinh danh là: doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có thành tích nuôi trồng, bảo tồn, hình thành được chuỗi liên kết trong phát triển dược liệu.

Đối với doanh nghiệp: Có thời gian hoạt động trên 2 năm, có vùng trồng dược liệu quý tại địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Loại dược liệu: trong danh sách những loại cây dược liệu quý đang được định hướng phát triển, các dược liệu có giá trị về kinh tế...

Đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã: Có thời gian hoạt động trên 2 năm; số lượng thành viên trên 20 cá nhân/hộ gia đình; Loại cây trồng trong danh sách những loại cây dược liệu quý đang được định hướng phát triển, các dược liệu có giá trị về kinh tế; Có vùng trồng dược liệu tại địa phương vùng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi...

Đối với hộ cá thể: Có thời gian tham gia trồng cây dược liệu 2 năm trở lên; Loại cây trồng trong danh sách những loại cây dược liệu quý đang được định hướng phát triển, các dược liệu có giá trị về kinh tế; Hiệu quả kinh tế thu được từ hộ nghèo thoát nghèo nhờ cây dược liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố Chương trình vinh danh ‘Vì sự phát triển dược liệu Việt’      

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO