Sức khỏe

Công bố trường hợp ghép thận thành công đầu tiên khu vực ĐBSCL

Thanh Tiến 09/05/2024 10:25

Ngày 9/5, Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ họp báo công bố trường hợp ghép thận thành công đầu tiên khu vực ĐBSCL.

00002-2.jpg
Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ họp báo công bố trường hợp ghép thận thành công.

Theo Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ, cách đây khoảng 6 năm, bệnh nhân nam V. D. K. (34 tuổi, ngụ Bến Tre) nhận thấy mờ mắt nên đi khám, được chẩn đoán tăng huyết áp, suy thận mạn và được điều trị nội khoa. Đến năm 2022, bệnh nhân thấy phù, khó thở nhập Đa Khoa Trung ương Cần Thơ được chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối và chỉ định lọc máu cấp cứu, đồng thời tiến hành thẩm phân phúc mạc.

Được biết thông tin Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người hiến sống và từ người hiến chết não, bệnh nhân đã tự nguyện đăng ký chờ ghép thận. Sau đó, qua tư vấn của các bác sĩ, bệnh nhân và gia đình đã đồng ý thực hiện phẫu thuật ghép thận từ người hiến là anh trai ruột của bệnh nhân.

Trải qua quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, hơn 20 bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện đã phối hợp nhịp nhàng đồng bộ với sự hỗ trợ trực tiếp của PGS.TS.BS Thái Minh Sâm (Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy) và ê-kíp của Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện lấy, ghép thận.

img_9706.jpg
Ê-kip bác sĩ của Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện ca ghép thận.

Sau 5 giờ phẫu thuật, nước tiểu xuất hiện sau khi nối niệu quản; ca ghép nối thận thành công trong sự mừng vui vỡ òa của ê-kíp cả hai bệnh viện. Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe cả người hiến và người nhận ổn định được chuyển khu chăm sóc đặc biệt theo dõi.

Sau 2 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

BSCKII. Lê Hoàng Phúc - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, tổng chi phí ca phẩu thuật và điều trị cho bệnh nhân cho đến thời điểm hiện tại là gần 270 triệu đồng. Biết được hoàn cảnh khó khăn của khăn của bệnh nhân V. D. K, tại buổi họp báo, Đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Cần Thơ đã trao hỗ trợ gia đình bệnh nhân 200 triệu đồng.

1-2.jpg
Đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Cần Thơ trao hỗ trợ cho gia đình bệnh nhân.

Theo Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ, đây có thể được xem là ca ghép thận thành công đầu tiên của ĐBSCL và Bệnh viện đã trở thành trung tâm ghép thận thứ 26 tại Việt Nam.

"Có thể khẳng định, ca ghép thận đầu tiên thành công không chỉ mang lại cuộc sống hạnh phúc cho bệnh nhân mà còn là thành quả của cả một quá trình dài nỗ lực, hoàn thiện, phát triển cả về nhân lực, trang thiết bị và trình độ chuyên môn tại Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ.

Đây sẽ là mở đầu cho những bước tiến vững chắc trong hành trình làm chủ các kỹ thuật khó, hiện đại và chuyên sâu của Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ, khẳng định vị thế là bệnh viện tuyến cuối trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực ĐBSCL. Với đích đến quan trọng nhất là góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho người dân, giúp người dân có cơ hội tiếp cận, điều trị tốt nhất bằng những kỹ thuật cao, tiên tiến nhất ngay tại ĐBSCL", BSCKII. Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ cho biết.

Sau ca ghép thận đầu tiên thành công, hiện có thêm 3 cặp trường hợp khác đã đăng ký thực hiện các quy trình để hiến và ghép thận tại bệnh viện này. Các trường hợp này sẽ được tư vấn kỹ càng, đồng thời thực hiện các xét nghiệm sàng lọc, đánh giá khả năng phù hợp để xem xét chỉ định ghép thận trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố trường hợp ghép thận thành công đầu tiên khu vực ĐBSCL

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO