Cộng đồng giám sát tu bổ chùa Bút Tháp

Minh Quang 07/03/2016 10:23

Dự án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa chùa Bút Tháp được phê duyệt và triển khai một số hạng mục từ năm 2013. Cho đến cuối 2015, tu bổ nhiều hạng mục: tổng thể sân vườn, tam quan, gác chuông, tam bảo, nhà trung, phủ thờ, cổng phụ, nhà bia, hành lang, hậu đường. Ban chỉ đạo dự án vừa tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ trùng tu, tôn tạo chùa để có thể hoàn thiện công trình trong thời gian sớm nhất.

Cầu đá chùa Bút Tháp. Ảnh: Tư liệu.

Chùa Bút Tháp (thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành - Bắc Ninh) được khởi dựng khoảng đầu thời Trần. Kiến trúc tổng thể của chùa Bút Tháp rất độc đáo, bố cục gọn gàng, cân xứng, chặt chẽ và sinh động. Với các giá trị đặc biệt về lịch sử-văn hóa nghệ thuật kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc, chùa Bút Tháp đã được Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt năm 2013. Cũng trong năm 2013, chùa Bút Tháp, được Bộ VHTT&DL và UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định đầu tư trên 43 tỷ đồng để trùng tu tôn tạo các hạng mục.

Đơn vị chịu trách nhiệm thi công là Cty TNHHMTV Mỹ thuật Trung ương. Theo đó tham gia quá trình bảo tồn, tu bổ di tích là những nghệ nhân có nhiều kinh nghiệm và tên tuổi. Cho đến nay nhiều hạng mục của dự án đã được hoàn tất. Trong đó cổng Tam quan, một trong những hạng mục chính của dự án bảo tồn di tích chùa Bút Tháp đã cơ bản hoàn thành. Đây là hạng mục quan trọng, là mặt tiền của dự án đồng thời bao gồm nhiều chi tiết khó, phức tạp, lột tả được kiến trúc độc đáo của chùa Bút Tháp.

Theo đánh giá từ cộng đồng, các nội dung tu bổ đều dựa trên cơ sở nguyên mẫu, giữ nguyên cấu trúc tổng thể công trình, thay thế các cấu kiện bị hư hỏng bằng vôi vữa truyền thống và gỗ lim chất lượng. Điều đặc biệt là trong quá trình triển khai dự án, các bên tham gia giám sát thi công bao gồm: đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công- tư vấn giám sát, chính quyền, nhân dân địa phương và BQL chùa Bút Tháp cùng phối hợp chặt chẽ.

Mới đây, Ban chỉ đạo dự án đã tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ trùng tu, tôn tạo chùa bởi đây là dự án có ý nghĩa quan trọng. Không chỉ vào dịp lễ hội, chốn danh lam cổ tự Bút Tháp còn là điểm đến thường xuyên của đông đảo du khách gần xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cộng đồng giám sát tu bổ chùa Bút Tháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO