Theo Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn, tại Hà Nội, nhiều thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực “nhạy cảm” đã thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, góp phần tăng tính công khai, minh bạch và giảm sách nhiễu nhân dân.
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc.
Ngày 28/9, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã khảo sát thực tế tại quận Hai Bà Trưng và Long Biên và làm việc với UBND TP Hà Nội về xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Tham gia đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.
Dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý; lãnh đạo Sở Nội vụ; Hội Cựu chiến binh Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội; lãnh đạo UBND, Phòng Nội vụ, Ủy ban MTTQ, Hội Cựu chiến binh 5 đơn vị hành chính cấp quận, huyện đã được triển khai đo lường sự hài lòng.
Đơn giản hóa 308 thủ tục hành chính
Theo báo cáo, TP Hà Nội đã tiến hành rà soát, đơn giản hóa 308 thủ tục hành chính thuộc 12 lĩnh vực và chuẩn hóa 658 thủ tục hành chính và được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia.
Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn TP đã thí điểm thực hiện “Liên thông cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư - giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài tại Sở Kế hoạch và Đầu tư” đã giúp doanh nghiệp giảm đươc 50% số lần đi lại và rút ngắn thời gian thực hiện đến 60% so với qui định.
Về việc thực hiện việc xác định và công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của Sở Nội vụ cho biết, từ năm 2014 đến nay, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội đã thực hiện 2 đợt xác định SIPAS.
Từ tháng 8/2014 đến tháng 11/2014 việc xác định SIPAS được tiến hành tại 3 Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Công an TP và 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội.
Đã có 5.400 phiếu điều tra được phát ra đối với 6 dịch vụ hành chính công (HCC) gồm Chứng thực; Cấp giấy phép xây dựng nhà ở; Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Cấp giấy khai sinh; Cấp giấy đăng ký kết hôn; Cấp chứng minh nhân dân.
Việc khảo sát được tập trung vào 5 tiêu chí là tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính (TTHC), sự phục vụ của công chức, kết quả giải quyết công việc, mức độ hài lòng đối với toàn bộ quá trình giải quyết TTHC.
Kết quả cho thấy trong 6 dịch vụ HCC được khảo sát trên địa bàn TP, dịch vụ cấp chứng minh nhân dân nhận được mức độ hài lòng cao nhất đối với toàn bộ quá trình giải quyết TTHC đạt 91,33% trong khi đó dịch vụ cấp chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ nhận được 71,16% sự hài lòng đối với toàn bộ quá trình giải quyết TTHC.
Trong năm 2015 việc xác định SIPAS được thực hiên đối với hai dịch vụ HCC là cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và cấp chứng chỉ quy hoạch.
Từ tháng 7/2015 đến tháng 10/2015, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội đã khảo sát tại 6 quận huyện, thị xã là Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Chương Mỹ, Thường Tín, Thị xã Sơn Tây và 2 Sở KH&ĐT và Sở QH&KT.
Kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng đối với toàn bộ quá trình giải quyết TTHC đối với dịch vụ cấp chứng chỉ quy hoạch đạt 77,54%, dịch vụ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới đạt 59% cho toàn bộ quá trình giải quyết TTHC.
Tại hai quận đi khảo sát thực tế, trong 9 tháng đầu năm 2016, tại quận Long Biên kết quả đánh giá mức độ hài lòng của người dân về hoạt động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC ở cấp quận được ghi nhận 9.545 kết quả, trong đó 9.400 ý kiến đánh giá rất hài lòng, chiếm tỷ lệ 98,48%; 145 ý kiến đánh giá hài lòng và không có ý kiến đánh giá không hài lòng; đối với cấp phường được ghi nhận 68.404 ý kiến trong đó 68.404 ý kiến đánh giá hài lòng trở lên, chiếm tỷ lệ 99,99%.
Quận Hai Bà Trưng ý kiến đánh hài lòng chiếm tỷ lệ 97% về giải quyết thủ tục hành chính.
Theo Sở Nội vụ quá trình triển khai nhận được sự đánh giá tích cực từ người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan cung ứng dịch vụ đã đạt được những kết quả nhất định và cũng được người dân và tổ chức đánh giá cao sự phục vụ của các cơ quan hành chính TP.
100% các xã phường đã triển khai bộ phận một cửa, các quận, huyện, thị xã đều xây dựng bộ phận một cửa đều đủ diện tích từ 80m2 trở lên. Các đơn vị đã ứng dụng CNTT tại bộ phận một cửa và có các phần mềm quản lý như phần mềm của bộ phận một cửa, phần mềm chuyên ngành của Sở Kế hoạch đầu tư, của Sở Tư pháp… về nhân lực đảm bảo đủ yêu cầu về số lượng.
Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi trong quá trình triển khai vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Về cơ sở vật chất tại một số xã, phường, bộ phận một cửa còn chật chội và chưa đủ tiện nghi.
Việc ứng dụng CNTT các phần mềm chưa kết nối, liên thông được với nhau nên cũng gây khó khăn cho các cán bộ thực hiện vì phải nhập thông tin vào hai phần mềm. Đặc biệt vấn đề nhân lực cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, chế độ đãi ngộ còn thấp.
Quan tâm đầu tư, ứng dụng CNTT cho bộ phận một cửa
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn đánh giá cao việc triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội trong thời gian vừa qua làm rất bài bản, nghiêm túc, khách quan.
Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn và Đoàn kiểm tra tại một số bộ phận một cửa của Hà Nội.
Những thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực có nhiều giao dịch hoặc dễ xảy ra hiện tượng nhũng nhiễu tiêu cực như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở... đã thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, góp phần tăng tính công khai, minh bạch và giảm sách nhiễu nhân dân.
Chỉ số hài lòng của người dân trên địa bàn TP Hà Nội đã góp phần tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, tác phong và lề lối làm việc; nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn đề nghị trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội cần quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhất là ở cấp xã, bảo đảm đạt chuẩn về diện tích, trang thiết bị theo quy định.
Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai và cắt giảm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp theo quy định, bảo đảm tính kịp thời và thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi tra cứu và tìm hiểu thông tin về thủ tục hành chính.
Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra tình hình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình triển khai và kết quả cải cách hành chính nhằm nâng cao hiểu biết, khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và xã hội vào tiến trình cải cách; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho công chức thực hiện nhiệm vụ khảo sát xác định Chỉ số hài lòng và phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ TP và các tổ chức chính trị - xã hội trong quá trình triển khai điều tra, khảo sát để bảo đảm tính khách quan và chính xác và nhân rộng dịch vụ y tế công và giáo dục công...
* Trước đó Đoàn công tác đã khảo sát thực tế, gặp gỡ và trao đổi với người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Hai Bà Trưng, quận Long Biên.