Quốc tế

Công nghệ thúc đẩy du lịch

Hà Anh 06/04/2024 08:44

Mỹ đang tăng cường sử dụng các ứng dụng thông minh để giảm tải áp lực chờ đợi tại các sân bay, giúp du khách hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng.

anhbaitren(4).jpg
Du khách sử dụng ứng dụng Kiểm soát hộ chiếu di động tại Sân bay quốc tế Washington Dulles (Mỹ). Nguồn: AP.

Nhiều ứng dụng ra đời

Gia đình 4 người đến từ Bỉ có chuyến đi lần thứ tư tới Mỹ. Họ lo sợ việc phải xếp hàng dài ở khâu kiểm tra hộ chiếu khi nhập cảnh nhưng đã nghe nói về một ứng dụng mới, có thể sử dụng để thuận tiện cho việc đi lại của mình và quyết định thử dùng. Trong vòng vài phút, họ đã vượt qua hàng dài ở Sân bay Quốc tế Washington Dulles và đang đợi lấy hành lý.

Anh Piet De Staercke cho biết trong lúc xếp hàng chờ kiểm tra hộ chiếu: “Ở đây luôn xếp một hàng dài. Tôi từng rất e ngại, nhưng với ứng dụng này tôi đã có thể hoàn thành thủ tục rất nhanh gọn”.

Khi du lịch tiếp tục bùng nổ sau những đợt sụt giảm liên quan đến đại dịch Covid-19, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) đang mở rộng việc sử dụng công nghệ, như ứng dụng Kiểm soát hộ chiếu di động mà gia đình De Staercke đã sử dụng trong nỗ lực xử lý số lượng du khách quốc tế ngày càng tăng. Và các sự kiện như nhật thực toàn phần hiếm gặp, Thế vận hội Olympic ở Paris và kỳ nghỉ hè vẫn thúc đẩy du lịch quốc tế, số lượng du khách dường như sẽ không sớm giảm xuống.

Trong năm tài chính 2023, CBP đã xử lý cho hơn 394 triệu du khách tại các cảng nhập cảnh, tăng 24% so với năm trước. Khi xem xét 20 sân bay hàng đầu của Mỹ tính theo lượng hành khách, các nhân viên Hải quan đã xử lý số hành khách nhiều hơn 31% trong khi thời gian chờ đợi trung bình chỉ tăng 11%. Và tại một số sân bay bận rộn nhất, thời gian chờ đợi tăng không đáng kể hoặc thậm chí giảm.

Ngày càng có nhiều người đi du lịch quốc tế cùng gia đình thay vì ra nước ngoài một mình để công tác.

Quan chức Mỹ đang hướng nhiều hơn đến các công nghệ dựa trên ứng dụng để tăng tốc độ di chuyển của hành khách qua sân bay. Ứng dụng Mobile Passport Control được gia đình người Bỉ sử dụng là một ví dụ. Nó có sẵn cho công dân Mỹ, đồng thời cũng dành cho thường trú nhân hợp pháp, một số người Canada và khách du lịch từ các quốc gia tham gia Chương trình miễn thị thực đã đến Mỹ ít nhất một lần.

CBP ra mắt ứng dụng này vào năm 2021 nhưng hiện đang cố gắng thu hút nhiều người sử dụng hơn thông qua việc hợp tác với các hãng hàng không để cho phép hành khách tải ứng dụng khi máy bay đang bay và treo biển hiệu tại sân bay để du khách biết về ứng dụng này. Năm ngoái, kỷ lục 4,1 triệu người đã đến Mỹ bằng cách sử dụng ứng dụng này.

Ông Marc Calixte - quan chức hàng đầu của CBP tại Dulles cho biết: “Bất kỳ giây nào có thể tiết kiệm được trong quá trình này đều sẽ tiết kiệm được thời gian vì cuối cùng nó sẽ được cộng lại”.

Tháng 9 năm ngoái, CBP cũng đã tạo một ứng dụng dành riêng cho hành khách sử dụng có tên Global Entry. Đó là một trong những chương trình “Du khách đáng tin cậy” mà CBP thực hiện, cho phép một số hành khách có mức độ rủi ro thấp đặt lịch hẹn phỏng vấn và nộp hồ sơ kiểm tra lý lịch để đi qua khu vực kiểm soát hải quan và hộ chiếu nhanh hơn khi họ đến Mỹ.

Kết nối quốc tế

Ông Brendan Blackmer - Giám đốc Chương trình Du khách đáng tin cậy của CBP cho biết, năm 2023 đã chứng kiến con số kỷ lục 3,2 triệu người đăng ký tham gia chương trình Global Entry và năm nay cơ quan này đang trên đà tiếp nhận khoảng 4 triệu đơn đăng ký. Nhưng hành khách đã phàn nàn về việc mất thời gian để chờ xử lý đơn đăng ký và những khó khăn của họ để có được cuộc hẹn. Trên trang web của mình, CBP cho biết, trung bình mất từ 4 - 6 tháng để xử lý đơn đăng ký.

Vẫn theo ông Blackmer, CBP đã nỗ lực cải thiện quy trình với việc cho phép gần 100% người gia hạn thị thực làm như vậy mà không cần phải đến trung tâm phỏng vấn. Điều đó giải phóng các cuộc hẹn cho những người nộp đơn lần đầu và đang thúc đẩy nhiều người có thể hoàn tất quy trình khi họ đang ở sân bay. Đã có nhiều cuộc hẹn được thực hiện hơn, mặc dù một số thành phố như San Francisco vẫn đang thấy nhiều nhu cầu đến mức các cuộc hẹn có thể mất hơn 90 ngày để có được. “Chúng tôi đã làm rất nhiều việc trong một năm rưỡi qua và CBP hiện đang ở vị thế tốt hơn, có thể đáp ứng nhu cầu của chương trình” - ông Blackmer nói.

Bắt đầu từ ngày 1/10, những người sử dụng một số Chương trình “Du khách đáng tin cậy” sẽ thấy mức phí họ phải trả tăng lên. Chi phí của NEXUS - một chương trình Mỹ - Canada được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại giữa 2 quốc gia cho những du khách được chấp thuận trước, sẽ tăng từ 50 USD lên 120 USD. Chương trình SENTRI - dành cho khách du lịch được phê duyệt trước ở biên giới phía Nam với Mexico sẽ giảm giá từ 122,50 USD xuống còn 120 USD. Phí hiện vẫn bao gồm tất cả trẻ em dưới 18 tuổi bất kể bạn tham gia chương trình nào. Điều không thay đổi là việc phê duyệt các chương trình sẽ vẫn có hiệu lực trong 5 năm.

Theo ông Calixte, có thể vào cuối mùa hè này, sân bay sẽ mở dịch vụ E-Gates, nơi hành khách có thể sử dụng ứng dụng Global Entry, bỏ qua cổng nhân viên Hải quan và thay vào đó đi đến cổng nơi ảnh của họ được chụp và nếu khớp với hộ chiếu, cổng sẽ mở và như vậy là họ đã hoàn thành thủ tục kiểm soát Hải quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nghệ thúc đẩy du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO