Công tác tư pháp chuyển biến tích cực

Lan Hương 09/01/2016 07:42

Sáng 8/1, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư pháp năm 2016 và định hướng nhiệm kỳ 2016-2020. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ngành đã tham dự Hội nghị.

Nhìn lại năm 2015 và trong cả nhiệm kỳ 2011-2015, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho biết, cùng với những nỗ lực để hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao, toàn ngành Tư pháp đã có sự trưởng thành, phối kết hợp tốt hơn, chủ động hơn với các Bộ, ngành, đặc biệt là cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Kết quả công tác đã có những đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của đất nước và từng địa phương về phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng- an ninh, tăng cường vị thế đối ngoại của đất nước, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam, cải cách hành chính, cải cách tư pháp...

Riêng trong năm 2015, toàn ngành đã tham gia tích cực, có hiệu quả vào văn kiện trình Đại hội Đảng các cấp; phát huy tốt vai trò tham mưu, giúp Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương triển khai thi hành Hiến pháp 2013; tổ chức thành công Cuộc thi viết tìm hiểu Hiến pháp, thu hút sự tham gia rộng rãi của cán bộ, công chức và nhân dân.

Công tác xây dựng pháp luật nói chung, việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nói riêng có chuyển biến tích cực. Nhiều bộ luật, luật quan trọng đã được trình Quốc hội thông qua, được dư luận đánh giá cao, nhất là đối với các đạo luật lớn như Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Luật Ban hành VBQPPL; kết quả thi hành án dân sự đạt cao hơn so với năm trước.

Công tác hành chính tư pháp tiếp tục đạt kết quả tích cực, đã giải quyết một lượng lớn yêu cầu của người dân, chưa để xảy ra sai sót, bức xúc lớn. Đặc biệt tình trạng chậm cấp phiếu lý lịch tư pháp bị dư luận, báo chí phản ánh bấy lâu nay đã cơ bản được giải quyết...

Bên cạnh những kết quả nổi bật, trong năm 2015 và cả nhiệm kỳ 2011-2015, công tác tư pháp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Nhiều định hướng của nhiệm kỳ 2011-2015 chưa đạt được kết quả như mong muốn, chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật chưa cao, một số VBQPPL chưa phù hợp với thực tiễn, thiếu ổn định.

“Pháp luật chậm đi vào cuộc sống, nhiều thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực vẫn còn phiền hà, tình trạng vi phạm trong công tác THADS còn nhiều. Đặc biệt việc triển khai một số nhiệm vụ mới của ngành (quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật) còn lúng túng, nhất là ở các địa phương” – Thứ trưởng Đinh Trung Tụng nói.

Trước những bất cập trên, Bộ Tư pháp xác định 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2016, trong đó tập trung phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nhất là chủ trương, chính sách liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành, bảo đảm thể chế hoá đầy đủ nội dung, tinh thần của Nghị quyết. Đồng thời thực hiện tốt chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; Triển khai thi hành kịp thời, có hiệu quả các luật có hiệu lực từ năm 2016...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt cả nhiệm kỳ tới là chuyển hướng chiến lược từ xây dựng sang hoàn thiện pháp luật gắn với tổ chức thi hành pháp luật, đề cao tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trong toàn xã hội đã được ghi nhận tại Dự thảo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công tác tư pháp chuyển biến tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO