Cư Êbur: Điểm sáng trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thanh Nga 30/04/2023 17:00

Xã Cư Êbur TP Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk trước đây là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH). Tuy nhiên những năm gần đây tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội giảm rõ rệt. Có được kết quả trên nhờ có nhiều cách làm hay, nhiều mô hình sáng tạo trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)

Địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANCT-TTATXH

Cư Êbur là cửa ngõ phía Tây Bắc của TP Buôn Ma Thuột, tiếp giáp với phường Tân Lợi, Thành Nhất, Thành Công của TP Buôn Ma Thuột và xã Ea Nuôl, Ea Bar của huyện Buôn Đôn.

Toàn xã có 7 thôn, buôn với 5.381 hộ, 21.196 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số 7.500 người (chiếm 30%), đồng bào theo đạo (Công giáo, Tin lành, Phật giáo) hơn 11.000 người (chiếm hơn 50%).

Nhân dân và cán bộ xã Cư Êbur đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2022.
Nhân dân và cán bộ xã Cư Êbur được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2022.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (PCTP, TNXH) và xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ xã Cư Êbur cho biết: Trong thời kỳ kháng chiến, xã Cư Êbur được xem là nơi có vị trí chiến lược quan trọng, là chốt chặn cửa ngõ phía Tây Bắc vào thị xã Buôn Ma Thuột. Trước năm 1975, địch bố trí nhiều đồn bốt, cảnh sát và các chốt quân sự của ngụy quân, ngụy quyền nhằm ngăn chặn lực lượng của ta từ hướng này tiến công vào Buôn Ma Thuột. Sau ngày giải phóng, xã Cư Êbur được xem là “điểm nóng” với các hoạt động chống phá cách mạng của Fulro. Thời gian gần đây, Cư Êbur luôn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT. Nhất là dưới tác động của quá trình đô thị hóa, KT-XH, cơ sở hạ tầng kỹ thuật phát triển, khu dân cư xây dựng mở rộng thu hút nhiều người dân ở các địa phương khác chuyển đến sinh sống và làm việc kéo theo tình hình tội phạm, TNXH và các hành vi, vi phạm pháp luật gia tăng như trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, đua xe, lạng lách, đánh võng, rú ga, nẹt pô….

Tính riêng trong năm 2022, trên địa bàn xã đã xảy ra 4 vụ phạm pháp hình sự; bắt quả tang 9 vụ, 9 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý; lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 4 đối tượng, hướng dẫn 2 đối tượng cai nghiện tự nguyện tại gia đình; xử phạt vi phạm hành chính 9 đối tượng; triệt xóa hoàn toàn các tụ điểm trồng cây cần sa trên địa bàn xã. Công an xã Cư Êbur còn phối hợp với Đội nghiệp vụ Công an TP Buôn Ma Thuột xử lý theo thẩm quyền 5 tin báo tố giác tội phạm; gọi hỏi, răn đe, cảm hóa, giáo dục 276 lượt đối tượng ma túy, hình sự nổi, án treo, tù tha về.

Ban chỉ đạo PCTP, TNXH xã Cư Êbur tặng quà cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn.
Ban chỉ đạo PCTP, TNXH xã Cư Êbur tặng quà cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn.

Phát huy vai trò quần chúng tham gia bảo vệ ANTT tại địa phương

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính quyết định, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn dân trong công tác bảo đảm ANTT, thời gian qua, Ban chỉ đạo PCTP, TNXH và xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ xã Cư Êbur triển khai thực hiện đồng bộ trên các mặt, từ ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đến đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức phù hợp với đặc điểm từng nhóm đối tượng, địa bàn, tầng lớp dân cư.

Lực lượng Công an xã đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phong trào, tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác ANTT, quản lý tốt địa bàn, đối tượng, không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ANTT.

Lực lượng Công an xã Cư Êbur.
Lực lượng Công an xã Cư Êbur.

Tính riêng trong năm 2022, Công an xã Cư Êbur phối hợp Mặt trận, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã tổ chức 84 buổi tuyên truyền pháp luật và phát động phong trào toàn dân tham gia BVANTQ cho 7.000 lượt người tham gia.

Tại các buổi tuyên truyền, người dân được cung cấp thông tin về tình hình các loại tội phạm; phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm liên quan đến ANCT lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc ở khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Công tác phòng, chống cháy, nổ, thu hồi vũ khí vật liệu nổ; bài trừ tệ nạn xã hội; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư; giữ gìn trật tự công cộng; trật tự an toàn, giao thông…

Ban chỉ đạo cũng đã tổ chức cho 100% hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng chân trên địa bàn đăng ký đơn vị đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”; tổ chức cho các hộ dân trên địa bàn ký cam kết giao ước thi đua xây dựng khu dân cư “An toàn về ANTT”.

Người dân xã Cư Êbur tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Người dân xã Cư Êbur tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Thông qua công tác tuyên truyền, ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác trong nhân dân nâng cao. Ngày càng có nhiều người dân tự giác tham gia đấu tranh vào công tác phòng chống tội phạm, tham gia vận động người phạm tội ra đầu thú, tự thú và tham gia vào công tác hỗ trợ người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Người dân cũng cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp Công an xã khám phá nhiều vụ án.

Cùng với công tác tuyên truyền, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ban chỉ đạo PCTP, TNXH xã Cư Êbur đã phối hợp các cơ quan, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài xã tặng 1.200 phần quà giá trị 500 triệu đồng cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn v gia đình chính sách trên địa bàn.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, năm 2022, xã Cư Êbur được TP Buôn Ma Thuột chọn là đơn vị điểm tổ chức “Ngày hội toàn dân BVANTQ” năm 2022.

Xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột ra quân tuyên truyền mục đích ý nghĩa, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Hiệu quả từ mô hình phòng chống tội phạm

Trung tá Trần Thế Hùng, Trưởng Công an xã Cư Êbur, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Cư Êbur cho biết, xác định việc xây dựng các mô hình PCTP đóng vai trò quan trọng trong phong trào toàn dân BVANTQ, lực lượng Công an xã Cư Êbur đã tham mưu xây dựng nhiều mô hình điển hình tiên tiến phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, địa bàn và đối tượng, nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm từ cơ sở.

Nổi bật nhất Mô hình “camera giám sát an ninh để phòng ngừa tội phạm”, mô hình này đã giúp lực lượng Công an xã nắm tình hình địa bàn, quản lý đối tượng, điều tra, khám phá các vụ việc. Đáng kể như: vụ cướp tài sản xảy ra tại khu Nghĩa trang Thôn 2 gần đây; thông qua hình ảnh trích xuất camera Công an xã Cư Ê Bur đã xác định được đối tượng nghiện ma tuý cư trú tại huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông. Ngay sau đó, Công an xã đã phối hợp với Công an TP Buôn Ma Thuột điều tra, xác minh bắt giữ đối tượng, làm rõ hành vi cướp tài sản. Cũng nhờ hệ thống camera giám sát an ninh, Công an xã Cư Êbur đã bắt giữ đối tượng cư ngụ tại P. Tân An, TP Buôn Ma Thuột, đột nhập 2 lần vào nhà dân ở thôn 7 để trộm tài sản.

Xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột ra quân tuyên truyền mục đích ý nghĩa, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột ra quân tuyên truyền mục đích ý nghĩa, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Mô hình “ Kết nối mạng xã hội - bình yên cho mỗi gia đình” cũng mang lại hiệu quả cao. Từ năm 2022 đến nay đã đăng tải 300 bài viết, trên 50.000 lượt xem, gần 2.000 lượt quan tâm, 15.000 lượt chia sẻ. Qua kênh thông tin này, người dân đã nắm bắt được tình hình ANTT trên địa bàn, từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác đối với phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và TNXH trên địa bàn; Mô hình “phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức doanh nghiệp tham gia quản lý giáo dục, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng” cũng đã giới thiệu việc làm cho 19/22 trường hợp chấp hành xong án phạt tù về địa phương.

Từ khi có mô hình PCTP, tình hình ANTT được giữ vững, đời sống của bà con ngày càng được cải thiện và nâng cao, bộ mặt nông thôn từng bước được khởi sắc, các tổ chức trong hệ thống chính trị ở khu dân cư được củng cố, kiện toàn và đi vào hoạt động có nền nếp.

Cuối năm 2022 đến nay người dân đã nguyện giao nộp 3 khẩu súng các loại; 45 vũ khí thô sơ và 5 công cụ hỗ trợ. Hoạt động “tín dụng đen” trước đây diễn biến phức tạp nay đã được đẩy lùi; xã không có tình trạng hoạt động băng nhóm theo kiểu “xã hội đen”; đối tượng phạm pháp hình sự giảm sâu. Số vụ vi phạm ANTT mỗi năm giảm 30% so với năm trước. Tình trạng đánh bài ở các quán cà phê, tệ nạn đá gà trong chòi rẫy cũng đã được xử lý nghiêm; tình hình trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị, môi trường đã được lập lại.

Ghi nhận những kết quả đạt được, năm 2022, Hội đồng thi đua, khen thưởng TP Buôn Ma Thuột và Tỉnh Đắk Lắk biểu dương, khen thưởng 9 tập thể, 16 cá nhân xã Cư Êbur đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào toàn dân BVANTQ và tặng Kỷ niệm chương Vì an ninh Tổ quốc; 1 đồng chí Công an xã được Bộ Công an tuyên dương là một trong 75 thanh niên Công an xã có thành tích xuất sắc trong đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” năm 2022. Đáng tự hào hơn, nhân dân và cán bộ xã Cư Êbur đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cư Êbur: Điểm sáng trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc