Cục Thi hành án dân sự Hà Nội: Dân đến nộp đơn bất ngờ bị hành hung

PV 20/04/2021 10:00

Mới đây, một vụ xô xát nghiêm trọng đã xảy ra trong giờ làm việc ngay tại Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội. Được biết, sự việc xảy ra giữa một số đối tượng lạ mặt và đại diện trường Newton cùng một số phụ huynh học sinh trường Newton và trường Pascal, kết quả là một người trong số đó đã phải nhập viện, đó là bà Lê Thị Bích Dung - Phó Chủ tịch HĐQT Trường THCS - THPT Newton.

Theo ghi nhận, ngày 23/3/2021, đại diện trường Newton và một số phụ huynh học sinh có mặt tại trụ sở Cục thi hành án dân sự Hà Nội (địa chỉ 142 Trần Phú, quận Hà Đông) để đăng ký vào nộp đơn và trình bày kiến nghị, tố cáo khẩn cấp tại các phòng chức năng của Cục cũng như đăng kí gặp lãnh đạo Cục để trình bày kiến nghị, tố cáo khẩn cấp về việc nhanh chóng chỉ đạo thi hành án bản án; giải quyết cho hơn 1.000 học sinh có chỗ học tập an toàn, ổn định; trình bày tố cáo sai phạm khi dừng thi hành bản án, cố tình kéo dài việc thi hành án, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng nghìn học sinh.

Được biết, tại trụ sở Cục thi hành án dân sự Hà Nội, đại diện trường Newton và một số phụ huynh học sinh đã thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng kí theo sự hướng dẫn của bảo vệ, nhân viên và lãnh đạo Cục thi hành án dân sự Hà Nội.

Tuy nhiên, trong quá trình chờ đợi để được gặp lãnh đạo Cục, bày tỏ mong muốn và nguyện vọng thì bà Lê Thị Bích Dung - Phó Chủ tịch HĐQT Trường THCS - THPT Newton bị người thanh niên mặc áo kẻ sáng màu khoảng ngoài 30 tuổi (không có bảng tên) đã có những lời lẽ xúc phạm, chửi bới và lao vào tấn công bà Dung, sau đó, người thanh niên này đẩy bà Dung ngã đập đầu xuống nền gạch, dùng 2 tay ghì thật chặt để nhóm thanh niên cùng có mặt đấm liên tiếp vào mặt, vào đầu, vào bụng bà Dung. Sự việc xảy ra tại tầng 1 (gần cửa phòng ông Dương - Phó Cục thi hành án dân sự Hà Nội). Kết quả là bà Dung nằm bất tỉnh tại chỗ đến 30 phút mới được đi cấp cứu ở Bệnh viện Quân y 103.

Theo văn bản Cục THADS thành phố Hà Nội gửi Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội và UBND TP. Hà Nội liên quan đến công tác giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân và hành vi gây rối công cộng nhưng lại không hề đề cập đến việc nhóm người lạ mặt hành hung người dân ngay trong chính trụ sở của Cục Thi hành án dân sự Hà Nội. Tuy nhiên Lê Thị Bích Dung, không có chuyện bà gây rối hay hành hung cán bộ thi hành án. “Tôi 62 tuổi, 1 tay cầm túi đựng hồ sơ giấy tờ, đơn từ, 1 tay cầm túi cá nhân. Tôi hoàn thành các quy trình vào gặp phó cục trưởng theo hướng dẫn của Cục (khai báo bảo vệ, ngồi phòng tiếp dân chờ hơn 1 tiếng, khai báo trong phòng tiếp dân xin gặp lãnh đạo, nộp đơn kiến nghị)... không có chuyện tôi tự trốn hay hành hung...”, bà Dung giải thích.

Theo bà Dung, sự việc xảy ra ngay tại tầng 1, gần cửa phòng ông Dương - Phó Cục thi hành án dân sự Hà Nội nhưng lại không có một lãnh đạo hay cán bộ/bảo vệ nào Cục thi hành án dân sự Hà Nội can thiệp, giúp đỡ khi bà Dung đang bất tỉnh. Thiết nghĩ, nếu nhóm thanh niên không phải là cán bộ/bảo vệ của Cục thi hành án dân sự Hà Nội thì tại sao lại ngang nhiên xông vào hành hung người dân tại trụ sở Cục thi hành án dân sự Hà Nội mà không bị bảo vệ Cục thi hành án dân sự Hà Nội ngăn cản

Bà Dung cũng cho biết: Bà với nhóm người hành hung không có làm ăn với nhau, cũng như không có mâu thuẫn gì nên việc bị hành hung ngay tại Cục thi hành án dân sự Hà Nội khiến bản thân tôi rất sốc và hoảng sợ.

Liên quan đến sự việc này, Luật sư Đỗ Anh Thắng – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết: Người thực hiện hành vi cố ý gây thương tích là cán bộ công chức/viên chức đánh người dân trong giờ hành chính khi họ đến trụ sở cơ quan làm việc nên ngoài phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 134 - Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì cán bộ công chức/viên chức còn bị xử lý kỷ luật căn cứ vào nội quy lao động, nội quy ngành người đó đang công tác.

Ngoài ra tùy theo tỷ lệ thương tật của bà Dung cũng như những người hành hung bà Dung không kịp thời cấp cứu cho bà Dung khi bà Dung bị bất tỉnh hay không, có động viên thăm hỏi chăm sóc hay đền bù cho bà Dung trong thời gian điều trị hay không… thì những người hành hung bà Dung có thể bị áp dụng mức phạt cao nhất được quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 là tù chung thân”. Ông Thắng cho biết thêm

Dư luận cho rằng, sự việc xảy ra ngay tại Cục thi hành án dân sự Hà Nội - cơ quan công quyền thì Bộ Công an, Cơ quan cảnh sát điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng như Tổng cục Thi hành án dân sự cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, xem xét, làm rõ, không bao che và xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cục Thi hành án dân sự Hà Nội: Dân đến nộp đơn bất ngờ bị hành hung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO