Quốc tế

Cướp biển hoành hành trên Vịnh Aden

Mai Phương 02/12/2023 08:08

Lực lượng Cảnh sát biển Somalia đã tăng cường tuần tra trên Biển Đỏ sau vụ cướp biển bất thành một con tàu ở Vịnh Aden hồi đầu tuần này.

anh-tin-1-12.jpg
Cảnh sát biển Somalia trên tàu tuần tra PMPF ở Vịnh Aden ngoài khơi khu bán tự trị Puntland, Somalia. Nguồn: AP.

Ngày 30/11, Chỉ huy lực lượng Cảnh sát biển ở khu vực bán tự trị Puntland - Abdullahi Mohamed Ahmed - cho biết, các cuộc tuần tra trên vùng biển đã tăng gấp đôi và được luân phiên 24 giờ để ngăn chặn cướp biển.

“Hiện chúng tôi có rất nhiều thách thức. Trước đây, Somalia đã từng đối phó với nạn cướp biển và ngăn chặn các hoạt động này. Nhưng gần đây, ngoài al-Shabab và IS (các tổ chức khủng bố ở Somalia), chúng tôi lại phải đề phòng những đối tượng này một lần nữa” – Chỉ huy Mohamed Ahmed cho biết.

Theo Quân đội Mỹ, họ đã bắt giữ 5 người đàn ông đang cố cướp một tàu chở dầu ngoài khơi Yemen. Những kẻ tấn công có vũ trang đã chiếm giữ tàu Công viên Trung tâm treo cờ Liberia - do Zodiac Maritime quản lý - ở Vịnh Aden. Một tuyên bố từ Bộ chỉ huy Trung ương của Quân đội Mỹ cho biết, các đối tượng cướp biển đã cố gắng trốn thoát bằng tàu cao tốc nhưng đã đầu hàng sau khi bị tàu khu trục USS Mason của Mỹ truy đuổi.

Phiến quân Houthi ở Yemen đã tiến hành các cuộc tấn công gần đây nhằm vào các tàu thương mại trên Vịnh Aden, được coi là một phần của sự gia tăng bạo lực trong khu vực do cuộc chiến Israel-Hamas. Nhưng Lầu Năm Góc cho biết, vụ cướp biển mới nhất này được thực hiện bởi các công dân Somali.

Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, Chính phủ Somali phải kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế để ngăn chặn nạn cướp biển tái diễn ở vùng Sừng châu Phi.

“Puntland hoàn toàn đơn độc trong nỗ lực an ninh này. Không có sự hỗ trợ nào từ Phái đoàn Liên minh châu Phi ở Somalia, Liên minh châu Âu hoặc bất kỳ sự hỗ trợ quốc tế nào. Nhưng chúng tôi đang cố gắng hết sức” – Chỉ huy Mohamed nói.

Somalia đã bị nạn cướp biển tàn phá trong nhiều năm, đỉnh điểm là năm 2011, khi Liên hợp quốc cho biết, hơn 160 vụ tấn công đã được ghi nhận ngoài khơi bờ biển Somali. Tuy nhiên, các sự cố đã giảm đáng kể kể từ đó, phần lớn là do sự hiện diện của Hải quân Mỹ và đồng minh trên vùng biển quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cướp biển hoành hành trên Vịnh Aden

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO