Cựu Phó Cục trưởng QLTT Trần Hùng kêu oan, cho rằng bị vu khống

Văn Thanh 20/07/2023 07:47

Chiều qua (19/7), TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử với phần xét hỏi các bị cáo trong vụ án sản xuất, buôn bán 27.000 cuốn sách giáo khoa giả. Bị cáo Trần Hùng nói: "Tôi rất ngạc nhiên trước những lời vu khống, bịa đặt của các bị cáo khác dù tôi với họ không có mâu thuẫn".

Sau khi nghe chủ tọa phiên tòa hỏi các bị cáo khác, bị cáo Trần Hùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cựu Tổ trưởng Tổ 304, Tổng cục Quản lý thị trường) khi bị xét hỏi liên tục nói mình bị vu khống, bị oan.

Bị cáo Trần Hùng nói: "Tôi rất ngạc nhiên trước những lời vu khống, bịa đặt của các bị cáo khác dù tôi với họ không có mâu thuẫn".

Ông Hùng cho biết, tháng 7/2020, Đội quản lý thị trường số 17 phối hợp tổ 304 (nơi ông Trần Hùng làm tổ trưởng) kiểm tra công ty của bị cáo Cao Thị Minh Thuận, thu giữ hơn 27.000 quyển sách giả. Tại đây, bà Thuận đã xin ông Hùng bỏ qua vụ việc. Tuy nhiên, ông Hùng nói không có thẩm quyền và kiên quyết không bỏ qua.

"Bà Thuận sau đó gọi điện cho tôi xin đến nhà để gặp. Tôi vẫn kiên quyết nói mình không có thẩm quyền, cứ theo luật mà làm", ông Hùng phân trần.

"Nếu không có sự đồng ý của bị cáo thì sao ngày 15/7/2020 bị cáo Nguyễn Duy Hải (người mang 300 triệu đồng đưa cho ông Hùng – theo cáo trạng) lại mang tiền lên phòng làm việc của bị cáo", chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi sau khi bị cáo Trần Hùng một mực khẳng mình không can thiệp vào vụ việc.

Chủ tọa phiên tòa cho bị cáo Nguyễn Duy Hải đứng dậy đối chất. Bị cáo Hải cho biết, sau khi xảy ra vụ việc đã đến gặp ông Hùng ở một quán cà phê.

"Bị cáo nói với anh Hùng là nhà sách biếu anh và tổ công tác 400 triệu đồng. Anh Hùng còn vỗ đùi và nói các ông thấy bọn nhà sách này giàu không", bị cáo Hải nói trước tòa. Cuối phần xét hỏi, ông Hùng vẫn nói "mình bị oan".

"Lẽ ra phải biểu dương, khen thưởng thành tích chống hàng giả của tôi chứ, chẳng ai có thể mua chuộc được tôi cả", ông Hùng nói.

Theo cáo trạng, năm 2020, Công ty Phú Hưng Phát bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17 kiểm tra, thu giữ hơn 27.300 quyển sách giáo khoa không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Bà Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát) biết ông Hùng là người trực tiếp chỉ đạo việc kiểm tra, nên liên hệ đề nghị giúp đỡ để được xử lý nhẹ.

Ông Hùng đồng ý với đề nghị của bà Thuận, nhưng yêu cầu bà này phải chỉ điểm một số cơ sở in lậu sách khác. Sau đó, bà Thuận thông qua Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) để gặp ông Hùng, bày tỏ muốn chi 400 triệu đồng để xin bỏ qua vụ việc.

Sau đó, ông Hùng đã hướng dẫn các người liên quan thay đổi lời khai về nguồn gốc, chuyển từ sách do bà Thuận mua thành sách do người khác mang đến ký gửi. Ngoài ra, ông Trần Hùng còn gọi điện thoại chỉ đạo Lê Việt Phương (nguyên Phó Đội trưởng Đội QLTT số 17) tạo điều kiện giúp đỡ bà Thuận theo hướng xử lý hành chính.

Sáng 15/7/2020, Hải cầm 300 triệu đồng đến phòng làm việc của ông Trần Hùng. Tại đây, Hải đã gọi điện để ông Hùng nói chuyện với bà Thuận, hướng dẫn viết lại bản tường trình thay đổi lời khai nguồn gốc sách bị thu giữ.

Quá trình điều tra, ông Hùng không thừa nhận cáo buộc nhận hối lộ. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng căn cứ lời khai của Hải cùng nhiều dữ liệu điện thoại và lời khai của những người khác, đủ cơ sở chứng minh ông Hùng đã nhận 300 triệu đồng của Thuận thông qua Hải để xử lý nhẹ vụ buôn sách lậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Phó Cục trưởng QLTT Trần Hùng kêu oan, cho rằng bị vu khống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO