Pháp luật

Cựu Phó Tổng Giám đốc SCB: Do tin tưởng bị cáo Lan nên giải ngân

TRUNG HẬU 07/03/2024 18:53

Ngày 7/3, TAND TP HCM bước vào phiên xét hỏi đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm về sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị, tổ chức có liên quan.

W_z5225349466033_feeb1428207bd3e73748ac332b5bce8d.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại tòa sơ thẩm.

Tại tòa, Luật sư bảo vệ cho bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cung cấp đơn với nội dung, bị cáo Lan đang bị tạm giam và hiện tại có một số cá nhân đang giữ tài sản của bị cáo. Đồng thời, bị cáo Lan có nguyện vọng để những người thân của mình thay mặt thu hồi các tài sản phục vụ khắc phục hậu quả của vụ án.

Trong vụ án này, bị cáo Trương Mỹ Lan bị truy tố về 3 tội “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng” và “Tham ô tài sản”. Dù không trực tiếp nắm quyền điều hành, bị cáo Lan sở hữu tới 91,5% cổ phần của Ngân hàng SCB và là cổ đông chi phối, thao túng toàn bộ hoạt động của SCB.

Tham gia phần xét hỏi, bị cáo Trần Thị Mỹ Dung, cựu Phó Tổng GĐ Ngân hàng SCB khai nhận, là người được bị cáo Trương Mỹ Lan liên hệ trong quá trình tạo lập các khoản vay tại SCB. Bị cáo Dung cũng khai, đã triệu tập các lãnh đạo tại ngân hàng này để xác định các vấn đề như số tiền cho vay, thông tin người vay, tình trạng pháp lý của tài sản đảm bảo,… Quá trình này, bị cáo Dung cho biết, do tin tưởng bị cáo Lan nên giải ngân cho công ty của bị cáo này.

W_z5225350210405_7f1838612955411f68ee5c731710ee30.jpg
Quang cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án.

Theo cáo trạng, Trần Thị Mỹ Dung bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để thực hiện hành vi phạm tội, giúp sức tích cực cho bị cáo Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền 200.690 tỉ đồng và cũng gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB nhiều tỷ đồng.

Trước đó, là bị cáo được xét hỏi đầu tiên sáng 7/3, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng GĐ Ngân hàng SCB khai, do rất tin tưởng vào tài năng của bị cáo Trương Mỹ Lan nên bị cáo đã phê duyệt các khoản vay cho bị cáo này.

Bị cáo Văn thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Trong đó, cáo trạng xác định dù biết rõ các khoản vay của Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, nhưng bị cáo Văn lại giúp sức cho quá trình xét duyệt hồ sơ khống thủ tục, từ đó hợp thức hồ sơ cho vay để giải ngân, rút tiền khỏi SCB.

Như đã thông tin, trong 2 ngày đầu xét xử vụ án, HĐXX sơ thẩm đã dành phần lớn thời gian để đại diện VKS công bố bản cáo trạng vụ án. Nội dung cáo trạng xác định, trong thời gian từ năm 2012 đến 2022, bị cáo Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm đã được Ngân hàng SCB giải ngân hàng ngàn khoản vay, với tổng số tiền hơn 1 triệu tỷ đồng.

Theo cáo trạng, phần lớn hồ sơ khoản vay của bị cáo Trương Mỹ Lan và các công ty sân sau được lập khống, tài sản đảm bảo không đủ giá trị pháp lý. Chỉ tính đến tháng 10/2022, tổng dư nợ không có khả năng thu hồi đã lên đến hơn 677.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Phó Tổng Giám đốc SCB: Do tin tưởng bị cáo Lan nên giải ngân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO