Cứu sống bệnh nhi bị xoắn nghẹt ruột non hiếm gặp

Nguyễn Quốc 01/08/2023 11:47

Sáng 1/8, thông tin từ Khoa Hồi sức tích cực Sơ sinh - Nhi sơ sinh, Bệnh viện Trung ương Huế, đơn vị vừa điều trị thành công trẻ sơ sinh mắc bệnh hiếm gặp xoắn nghẹt ruột non do thoát vị nội qua khiếm khuyết tự nhiên ở mạc treo kèm tắc ruột phân su.

Bệnh nhi sau khi được điều trị phẫu thuật nay đã được xuất viện.

Theo đó, sau sinh bệnh nhi được ghi nhận ở bụng da tái, rên rỉ, phản ứng thành bụng dương tính, bụng sờ cứng toàn bụng. Với kết quả siêu âm trước sinh ghi nhận thai có dạ dày và đại tràng giãn, đặt ra chẩn đoán theo dõi viêm phúc mạc bào thai, dị tật đường tiêu hóa.

Sau đó, bệnh nhi được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực Sơ sinh - Nhi sơ sinh tích cực điều trị.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng kịp thời, hội chẩn đa chuyên khoa cùng khoa Chẩn đoán hình ảnh và khoa Ngoại Nhi - Cấp cứu bụng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị tắc ruột và chỉ định phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhi.

Khi tiến hành mở ổ bụng, các bác sĩ phát hiện một đoạn ruột non của bệnh nhi thoát vị qua khiếm khuyết tự nhiên ở mạc treo ruột non, dẫn đến tình trạng xoắn nghẹt ruột.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển về chăm sóc tại Khoa Hồi sức tích cực Sơ sinh - Nhi sơ sinh để chăm sóc và điều trị.

TS.BS Nguyễn Thanh Xuân - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây xoắn ruột, trong đó thoát vị nội qua khiếm khuyết tự nhiên ở lỗ mạc treo ruột non là một nguyên nhân hiếm gặp ở trẻ sơ sinh nhưng hay gặp ở các trẻ có tắc ruột phân su.

Cần chẩn đoán, xử trí phẫu thuật sớm để bảo tồn ruột tối đa. Nếu không được cấp cứu kịp thời, đoạn ruột tổn thương có thể bị hoại tử không thể phục hồi, từ đó gây nhiễm trùng, nhiễm độc ổ bụng dẫn tới tử vong.

Được biết, sau khi được điều trị phẫu thuật 2 lần cùng với điều trị nội nhi tích cực trong 39 ngày tại khoa, đến nay trẻ đã bú tốt, lên cân và được xuất viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống bệnh nhi bị xoắn nghẹt ruột non hiếm gặp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO