Cứu sống thành công cụ ông 83 tuổi đột quỵ cấp

Thanh Tiến 27/10/2023 17:28

Ngày 27/10, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vừa cứu sống thành công cụ ông 83 tuổi đột quỵ cấp nhồi máu não nhờ kịp thời kích hoạt Code Stroke (quy trình cấp cứu đột quỵ cấp) trong “giờ vàng”.

Theo lời kể của người nhà, vào sáng sớm cùng ngày nhập viện, gia đình nghe tiếng động lạ trong phòng nên vào kiểm tra thì phát hiện cụ ông N. V. T (83 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) nằm trên giường với biểu hiện liệt hoàn toàn nửa người trái, ú ớ, lơ mơ khò khè. Ngay lập tức gia đình đã đưa cụ ông đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Tại Khoa Cấp cứu, qua thăm khám với các biểu hiện nghi ngờ đột quỵ của người bệnh như lơ mơ, liệt hoàn toàn nửa người trái, không nói chuyện được, tăng tiết đàm, rung giật nhãn cầu. Cụ ông có tiền sử bệnh mạch vành đã đặt stent năm 2018, có tái khám nhưng không thường xuyên. Ngay lập tức Khoa đã kích hoạt Code Stroke.

Sau khi hội chẩn và giải thích với gia đình, ekip bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và tiến hành can thiệp hút huyết khối khỏi lòng mạch, cố gắng tái thông dòng chảy mạch máu não bị tắc cho bệnh nhân.

Sau khoảng 1 giờ can thiệp, huyết khối được loại bỏ, mạch máu não bị tắc của người bệnh được tái thông. Người bệnh được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU) theo dõi, 24h sau can thiệp, người bệnh được rút ống thở, tiếp xúc tốt, sinh hiệu bình thường, các triệu chứng lâm sàng cải thiện đáng kể. Sau điều trị 5 ngày, bệnh nhân phục hồi rất tốt gần như trở lại bình thường, nói chuyện, đi lại được. Hiện đã được xuất viện và tái khám theo dõi ngoại trú.

Sau điều trị 5 ngày, bệnh nhân phục hồi rất tốt.

BS.CKI. Lư Kim Bằng, Phó Trưởng Khoa Thần kinh – Đột quỵ, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, đột quỵ nhồi máu não xảy ra do tình trạng tắc nghẽn động mạch não gây tổn thương nhu mô não do động mạch đó chi phối. Đột quỵ nhồi máu não có tỷ lệ tử vong cao, mức độ di chứng nặng nề. Việc chẩn đoán và xử trí đột quỵ cấp trong “giờ vàng”, tái thông nhanh chóng mạch máu não bị tắc có ý nghĩa quan trọng. Với trường hợp người bệnh này đã được gia đình phát hiện sớm và đưa đến bệnh viện can thiệp điều trị kịp thời, ít để lại di chứng, bệnh nhân phục hồi tốt.

Khác với những bệnh khác, đột quỵ nhồi máu não đòi hỏi sự can thiệp kịp thời để nhu mô não được cung cấp máu trở lại nhằm duy trì hoạt động, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng chết tế bào não, để lại những di chứng tàn phế không hồi phục, thậm chí tử vong.

Khi đột ngột có những dấu hiệu như: méo miệng, liệt mặt, tê bì, yếu nửa người, môi lưỡi tê cứng, nói khó hoặc không nói được, mắt nhìn mờ, đau đầu… cần phải đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế có điều trị đột quỵ chuyên sâu gần nhất để được chẩn đoán và xử trí nhanh nhất. Tuyệt đối không nên mất thời gian chờ người bệnh tự phục hồi hay sử dụng các phương pháp dân gian truyền miệng để điều trị tại nhà.

Việc quan trọng nhất trong đề phòng đột quỵ là kiểm soát các yếu tố nguy cơ như: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, không hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá, hạn chế rượu bia... Đối với những bệnh nhân đã điều trị đột quỵ cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ và tái khám định kỳ theo lịch hẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống thành công cụ ông 83 tuổi đột quỵ cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO