‘Cửu vạn’ chợ Đồng Xuân

LÊ KHÁNH - ĐẶNG LONG 18/09/2022 08:10

Chợ Đồng Xuân nằm ngay trong khu vực phố cổ Hà Nội, thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nơi đây không chỉ tấp nập khách bán mua mà còn có nhiều lao động làm nghề “cửu vạn”.

Người đàn ông khuân bao hàng nặng khoảng 100 kg di chuyển từ tầng 1 lên tầng 3 của khu chợ.

Đa số những người làm “cửu vạn” ở chợ Đồng Xuân hiện nay đều thuộc sự quản lý của Công ty cổ phần Đồng Xuân. Tuy nhiên, ngoài những người làm trong dịch vụ vận chuyển của chợ thì còn một số tự do hoạt động. Họ chủ yếu là nam giới. Có những người gắn bó với công việc này gần 20 năm nay. Họ thường có mặt ở chợ từ 5 giờ sáng để chờ việc. Hàng hóa đa dạng, có thể là các loại đồ khô, có khi là vải vóc, quần áo… Mỗi lần bê vác đồ thường từ vài chục kilôgam cho đến cả trăm kilôgam. Một người làm nghề bốc vác ở đây cho biết, nếu chỉ bốc vác hàng hóa nhẹ từ tầng 1 lên tới tầng 3 thì được khoảng 10.000 - 15.000 đồng còn những tải hàng hơn 100 kilôgam sẽ có giá 30.000 đồng. Gom lại, mỗi ngày trung bình những người làm nghề bốc vác ở đây cũng có thu nhập 200.000 - 300.000 đồng/ người.

Sau khi vận chuyển hàng lên tầng 2, do những bao tải có trọng lượng khá nặng những “cửu vạn” lại hỗ trợ nhau bên lên tầng 3.
Không chỉ có nam giới, mà khu chợ này cũng có nhiều nữ lao động đến để mưu sinh.
Người đàn ông khuân bao hàng nặng khoảng 100 kg di chuyển từ tầng 1 lên tầng 3 của khu chợ.
Phụ nữ thường bốc vác những loại hàng hóa có trọng lượng khiêm tốn.
Hàng hóa tập kết ở góc chợ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Cửu vạn’ chợ Đồng Xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO