Công nghệ

Đà Nẵng cụ thể hóa mục tiêu trở thành trung tâm phát triển trí tuệ nhân tạo

Thanh Tùng 01/06/2024 18:35

5 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng đã kết nối và làm việc với 22 đoàn doanh nghiệp, tổ chức lớn hoạt động trong lĩnh vực bán dẫn, vi mạch và trí tuệ nhân tạo

Ngày 1/6, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo về Đề án “Phát triển bán dẫn, vi mạch và trí tuệ nhân tạo” với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Bộ, ngành, nhà khoa học, nhà quản lý và lãnh đạo các trường Đại học. Hội thảo nhằm ghi nhận các ý kiến tâm huyết nhằm cụ thể hóa mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành Trung tâm phát triển bán dẫn, vi mạch và trí tuệ nhân tạo của cả nước.

a-hoi-thao2866.jpg
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng.

Theo TS. Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, ngày 13/5/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 79-KL/TW (tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/BCT của Bộ Chính trị khóa XII) về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, một trong những nội dung quan trọng trong Kết luận của Bộ Chính trị là “Ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khai thác có hiệu quả các khu công nghiệp thông tin tập trung, khu công viên phần mềm để thúc đẩy phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, IoT, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và vi mạch bán dẫn”.

dscn2892.jpg
TS. Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng, chia sẻ thông tin về phát triển bán dẫn, vi mạch và trí tuệ nhân tạo của Đà Nẵng . Ảnh: Thanh Tùng.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng đã kết nối và làm việc với 22 đoàn doanh nghiệp, tổ chức lớn hoạt động trong lĩnh vực bán dẫn, vi mạch và trí tuệ nhân tạo.

Tập đoàn Marvell (Mỹ) đã thông tin về quyết định thành lập văn phòng tại Đà Nẵng với quy mô ban đầu là 50 kỹ sư thiết kế phần mềm vào ngày 16/5. Ngày 30/5 vừa qua, Tập đoàn Synopsys đã khai trương trụ sở mới tại Đà Nẵng với quy mô hiện tại là khoảng gân 300 kỹ sư thiết kế vi mạch và đặt mục tiêu đạt 400 kỹ sư trong 2 đến 3 năm tiếp theo.

TP Đà Nẵng cũng đang hỗ trợ Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu bán dẫn United States Enterprises (đã được cấp phép đầu tư trong Khu Công nghệ cao với số vốn 110 triệu USD) của Công ty Hayward Quartz Technology (Mỹ) để triển khai vào cuối năm nay.

Về cơ sở hạ tầng cho bán dẫn, vi mạch và AI, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 09/2024/NĐ-CP (ngày 1/2/2024) đồng ý cho Đà Nẵng sử dụng hạ tầng công nghệ thông tin của Khu Công viên phần mềm số 2 (là địa phương đầu tiên được Chính phủ cho phép sử dụng hạ tầng đầu tư từ ngân sách TP) để các doanh nghiệp vi mạch, AI và công nghệ thông tin thuê sử dụng, kinh doanh.

Theo ông Hồ kỳ Minh, dự kiến, Khu Công viên phần mềm số 2 sẽ đi vào hoạt động từ quý IV/2024 với toà nhà ICT I và từ quý I/2025 đối với 2 tòa nhà còn lại. Công viên phần mềm số 2 có tổng diện tích hơn 90.000 m2, cung cấp điều kiện làm việc cho 6.000 nhân sự ngay tại vị trí đắc địa nhất của TP, sẽ là “Silicon Beach” của riêng Đà Nẵng trong vài năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng cụ thể hóa mục tiêu trở thành trung tâm phát triển trí tuệ nhân tạo