Chính trị

Đà Nẵng: Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 43, quy mô kinh tế tiếp tục mở rộng

Hoàng Mai 14/03/2024 09:15

Chiều ngày 13/3, tại Hội trường Trung tâm hành chính thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW; ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW và ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh, trên cơ sở tổng kết, đánh giá 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/1/2019, đây là văn kiện chính trị có tính định hướng quan trọng, lâu dài, mở ra nhiều cơ hội, tiềm năng lớn để thành phố phát triển trong giai đoạn mới.

Quang cảnh hội nghị

Kinh tế thành phố tiếp tục có bước phát triển, cơ cấu chuyển dịch theo hướng hiện đại, đạt được nhiều kết quả quan trọng trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh; quốc phòng, an ninh được giữ vững, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện với nhiều chính sách mới mang đậm tính nhân văn. Đây là những cơ sở quan trọng để thành phố có thể phát triển nhanh và bền vững trong thời gian đến và cũng là những kết quả chứng tỏ Nghị quyết số 43-NQ/TW đang dần đi vào cuộc sống. Tuy nhiên bên cạnh một số kết quả đạt được, thành phố cũng thẳng thắn tự nhận thấy quá trình thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đạt được các mục tiêu như kỳ vọng. Những hạn chế, tồn tại nêu trên, bên cạnh nguyên nhân khách quanthì có nhiều nguyên nhân chủ quan.

Phó Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của Ban Kinh tế Trung ương và những nhiệm vụ cụ thể được giao trong Nghị quyết số 43-NQ/TW, Ban Kinh tế Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 181-KH/BKTTW ngày 23/6/2023 về theo dõi, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết; Quyết định số 746-QĐ/BKTTW, ngày 4/12/2023thành lập Ban Chỉ đạo sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết.Ban Chỉ đạo đã ban hành Kế hoạch, Đề cương tổng kết cho các bộ, ngành, Thành uỷ Đà Nẵng; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo; thành lập và giao nhiệm vụ cho Tổ Biên tập; đặt hàng tham luận chuyên đề chuyên sâu với các chuyên gia, nhà khoa học. Với tinh thần hết sức khẩn trương, hiệu quả, trong thời gian rất ngắn, Ban Kinh tế Trung ương và Thành uỷ Đà Nẵng đã chủ động, tích cực phối hợp cùng các ban, bộ, ngành Trung ương đã triển khai thực hiện và hoàn thành báo cáo Đề án sơ kết.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết, phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh thành phố Đà Nẵng đạt được một số kết quả quan trọng:Kinh tế củathành phố có bước phát triển. Quy mô kinh tế tiếp tục được mở rộng;tăng trưởng kinh tế được duy trì, chất lượng tăng trưởng được cải thiện với năng suất lao động cao hơn bình quân cả nước và cao nhất trong vùng (đạt 211,8 triệu đồng/lao động), mức độ tập trung kinh tế ngày càng cao, gấp 3,4 lần so cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại với tỷ trọng khu vực dịch vụ và công nghiệp chiếm gần 90% trong GRDP thành phố; một số ngành, lĩnh vực có bước phát triển khá, hướng tới là trung tâm vùng, nhất là thương mại, dịch vụ, du lịch biển.

Không gian và tiềm năng kinh tế biển từng bước được khai thác và phát huy hiệu quả. Hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; đô thị phát triển theo mô hình đô thị nén hiện đại với tỷ lệ đô thị hoá đạt 87,45%, cao nhất cả nước. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh gắn với thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đạt nhiều kết quả quan trọng. Liên kết, hợp tác được quan tâm, nhất là về phát triển đô thị, du lịch, khoa học, công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế, công nghệ thông tin. Văn hóa, xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế đều có bước phát triển; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.Quốc phòng, an ninh được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng…

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận tập trung một số vấn đề cơ bản của báo cáo như: đánh giá kết quả, hạn chế, bài học kinh nghiệm; những mô hình tốt, cách làm hay trong quá trình thực hiện nghị quyết; đánh giá tác động của bối cảnh mới đến việc thực hiện Nghị quyết 43-NQ/TW trong thời gian tới; các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện nghị quyết, đặc biệt là các giải pháp mới, các cơ chế, chính sách đặc thù và những vấn đề quan trọng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 43, quy mô kinh tế tiếp tục mở rộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO