Kinh tế

'Đại gia Sài Gòn' một thời Nguyễn Cao Trí: Từ Chủ tịch hệ sinh thái đến mối quan hệ kinh tế với bà Trương Mỹ Lan

Ngọc Bích 22/12/2023 15:32

Trước khi bị cáo buộc vì tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", bị can Nguyễn Cao Trí từng là đại gia "khét tiếng" ở đất Sài thành với cương vị là Chủ tịch hệ sinh thái Capella Holdings.

Thời gian gần đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã đưa ra những kết luận vô cùng quan trọng liên quan tới vụ án Vạn Thịnh Phát. Trong đó, mối quan hệ giữa đại gia Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch Tập đoàn Capella Holdings và bà Trương Mỹ Lan đã được làm sáng tỏ.

cdnphoto.dantri.com.vn-9nvmgxnobzqj0qabh5ms9on_izu-2023-07-06-_nguyen-cao-tri-edited-1688632937364.jpeg
Ông Nguyễn Cao Trí từng là Tiến sĩ Kinh tế. Ảnh: FBNV.

Suốt quá trình điều tra, các luồng thông tin về lời khai của đại gia Nguyễn Cao Trí liên tục được thay đổi. Theo đó, ông Trí không thừa nhận mình đã chiếm đoạt gần 1.000 tỷ đồng từ bà Trương Mỹ Lan, thậm chí còn cho rằng nữ doanh nhân đang vu khống, bôi nhọ danh dự. Cuối cùng, ông Trí lại thừa nhận hành vi phạm tội và nộp tiền để khắc phục hậu quả.

Hành trình sự nghiệp đầy thăng trầm

Đại gia Nguyễn Cao Trí sinh năm 1970, quê ở TP Đà Nẵng. Được biết, trước khi bị bắt vì chiếm đoạt tài sản, ông Nguyễn Cao Trí là doanh nhân nổi tiếng, là đại gia "có tiếng" ở đất Sài Gòn. Tuy nhiên, trái ngược với cương vị của mình, ông lại khá kín tiếng trước báo chí, truyền thông.

Thuở nhỏ, vì muốn phụ mẹ kiếm tiền cho ông học đại học mà ông Trí phải trải qua nhiều nghề, từ bán đậu nành trên phố đến trông giữ xe, làm gia sư, thu mua sách cũ… Chính vì cuộc sống sinh viên cơ cực đã giúp ông dần có niềm đam mê với kinh doanh.

Năm 2006, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Bến Thành - Ben Thanh Land do ông Nguyễn Cao Trí sáng lập chính thức "ghi tên" mình trong lĩnh vực bất động sản. Thời điểm đó, "thiên thời địa lợi nhân hòa", công ty của ông đã nhanh chóng phát triển.

Tuy nhiên, đến năm 2008, thị trường bất động sản gặp "bão", ông Trí buộc phải tái cơ cấu kinh doanh. Sau đó, ông Trí quyết định "bước chân" vào lĩnh vực ẩm thực, giải trí và đổi tên công ty thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Capella Holdings.

Ông Nguyễn Cao Trí đã đầu tư xây dựng vào nhiều không gian cao cấp, điển hình là Trung tâm Hội nghị Tiệc cưới Riverside Palace. Ngoài ẩm thực, ông Trí còn mở rộng hoạt động đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, y tế, giáo dục và nông nghiệp kỹ thuật cao.

capella-parkview.jpg
Capella Holdings gắn liền với tên tuổi của đại gia Nguyễn Cao Trí. Ảnh: Capella Holdings.

Tuy nhiên, vị doanh nhân này cũng phải đối mặt với không ít khó khăn trong việc quản lý và phát triển doanh nghiệp, ông không thể tìm được Giám đốc kinh doanh phù hợp với yêu cầu của công ty.

Ngoài Capella, ông Trí từng là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý Giáo dục Văn Lang, Thành viên HĐQT SaiGon Bank...

Công sức "đổ bể" vì lòng tham

Hồi tháng 8/2023, ông Nguyễn Cao Trí bị cáo buộc về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" do có mối quan hệ với Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan từ năm 2017, sau đó hợp tác đầu tư và mua cổ phần của công ty này.

Theo cáo buộc, ông Trí đã nhiều lần nhận tiền của bà Lan, tổng cộng khoảng 1.000 tỷ đồng (40 triệu USD) thông qua 3 hình thức gồm: chuyển nhượng 65% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp, mua 100% vốn điều lệ Công ty Sài Gòn Đại Ninh và đầu tư vào dự án tại tỉnh Quảng Ninh.

Đáng chú ý, các giao dịch trên chỉ được thực hiện bằng hình thức truyền miệng, không có văn bản giấy tờ. Đến tháng 1/2021, ông Trí đến gặp bà Lan để thống nhất về khoản tiền 1.000 tỷ đồng nói trên.

Ngay sau đó, ông Trí tiếp tục chuyển nhượng 10% vốn điều lệ tại Công ty Văn Lang và cho người đại diện của bà Lan đứng tên. Tuy nhiên, đến khi kiểm tra thì dữ liệu của công ty không cho thấy khoản giao dịch này.

Đến tháng 10/2022, sau khi nghe tin bà Trương Mỹ Lan bị bắt, ông Trí đã nhanh chóng chỉ đạo soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá, thanh lý hợp đồng chuyển nhượng để chấm dứt sở hữu vốn tại Công ty Văn Lang để chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình làm việc với cơ quan điều tra từ tháng 12/2022 đến cuối tháng 11/2023, ông Nguyễn Cao Trí vẫn nhất quyết không thừa nhận hành vi nhận tiền từ bà Trương Mỹ Lan và cho rằng bà Lan đang vu khống, bôi nhọ danh dự của mình.

Vì bất bình với thái độ quanh co chối tội của ông Nguyễn Cao Trí, bị can Trương Mỹ Lan đã có đơn yêu cầu làm rõ, xử lý ông Nguyễn Cao Trí về hành vi chiếm đoạt tài sản của bà và thu hồi số tiền 1.000 tỷ đồng để giải quyết theo quy định pháp luật.

Đến thời điểm hiện tại, bị can Nguyễn Cao Trí đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị can Trí đã bị thu giữ gần 94 tỷ đồng tiền mặt, kê biên 7 bất động sản và nộp thêm 640 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Theo tìm hiểu, Capella Holdings của bị can Nguyễn Cao Trí sở hữu loạt thương hiệu có tiếng ở TP HCM như Chill Skybar, Riverside Palace, Claris Palace, Capella Park View...

Ngoài hệ thống F&B (ẩm thực) đồ sộ, Capella Holdings còn kinh doanh bất động sản với "The One Saigon" - dự án sở hữu vị trí đắc địa ngay giữa trung tâm quận 1.

Trong giai đoạn từ năm 2012 - 2014, Capella Holdings ghi nhận doanh thu đạt bình quân hơn 110 tỷ đồng. Tổng tài sản tính đến cuối năm 2014 là hơn 500 tỷ đồng. Đến năm 2015, doanh thu công ty bật tăng mạnh, đạt 394 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 20 tỷ đồng, tổng tài sản đạt hơn 1.200 tỷ đồng. Thế nhưng đến năm 2022, công ty này chỉ còn ghi nhận "lãi còi" với vỏn vẹn vài tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Đại gia Sài Gòn' một thời Nguyễn Cao Trí: Từ Chủ tịch hệ sinh thái đến mối quan hệ kinh tế với bà Trương Mỹ Lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO