Đắk Lắk: Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thanh Nga 18/07/2023 13:58

Nhằm giữ vững, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, trong thời gian qua, Công an huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

...
Ea Sol, địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng.

Địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Xã Ea Sol là một địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng của huyện Ea H’leo nói riêng, tỉnh Đắk Lắk nói chung. Xã có gần 3.500 hộ với 15.617 khẩu, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 62%. Toàn xã có 7 thôn, 12 buôn, 13 dân tộc anh em cùng sinh sống.

Ea Sol là địa bàn giáp ranh với tỉnh Gia Lai, cùng với đặc điểm thành phần dân cư đa dạng, nhiều tôn giáo, nhiều thành phần dân tộc, chính vì vậy luôn tiềm ẩn các yếu tố để các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương để lôi kéo, kích động hoạt động gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự. Đáng quan tâm, hiện bà con buôn Cham, xã Ea Sol vẫn còn hủ tục tàng trữ vũ khí, chế tạo các loại súng để săn bắn, đi rừng tiềm ẩn yếu tố gây nguy hiểm, không đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân.

...
Các đối tượng và tang vật phạm tội trên địa bàn.

Ông Ksơr Năng, Chủ tịch Mặt trận xã Ea Sol kể, ba năm trước, ở buôn Krái xã Ea Sol có 1 trường hợp sử dụng súng tự chế, trong quá trình sử dụng bỏ súng vào ba lô mang đi làm, đến khi kéo súng ra thì đạn nổ trúng vào đầu, sau 3 năm trường hợp này vẫn phải mang theo viên đạn trong đầu, vì lấy ra sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

“Đây là câu chuyện chúng tôi thường xuyên tuyên truyền đến bà con không nên tự chế tạo vũ khí, vật liệu nổ, vừa vi phạm pháp luật và gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và gia đình”, ông Ksơr Năng chia sẻ.

...
Công an huyện Ea H’leo đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ...

Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng Công an huyện Ea H’leo cho biết, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, Công an huyện đã khởi tố 1 vụ, 1 bị can về hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng và vật liệu nổ; phát hiện, xử lý 1 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự súng săn, thu giữ 3 khẩu súng và 4 linh kiện, 1 điện thoại di động. Đặc biệt, gần đây (11/6) vụ một nhóm người dùng súng, bom xăng... tấn công vào trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, khiến 4 cán bộ công an và 2 cán bộ xã hy sinh; 3 người dân thiệt mạng; 2 chiến sĩ công an bị thương nặng. Vụ việc gây hoang mang dư luận và quần chúng nhân dân.

...
Công an huyện Ea H’ leo tổ chức các điểm Đổi gạo lấy vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Nhiều cách làm hay trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Qau công tác nắm bắt địa bàn, Công an huyện Ea H’ leo nhận thấy, đời sống bà con Buôn Cham nói riêng, xã Ea Sol nói chung còn nhiều khó khăn, với họ gạo là tài sản quý giá trong gia đình, luôn được bà con cất giữ cẩn thận.

Chính vì vậy, Công an huyện Ea H’leo đã triển khai mô hình “Đổi gạo lấy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo”, một phần nhằm giữ vững, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, một phần giúp đỡ bà con có lương thực, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống; đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý và hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả do việc sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo gây ra.

...
Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng Công an huyện Ea H’leo đang tặng gạo cho người dân giao nộp vũ khí.

Với cách làm này chỉ sau gần 1 tháng thực hiện cao điểm vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đã thu gần 400 súng các loại (7 linh kiện súng; 1 máy dò kim loại; 6 đạn tự chế; 17 viên đạn kalip; 6,5 kg đạn chì; 31 viên đạn quân dụng; 2 hộp tiếp đạn; 5 vũ khí thô sơ (mã tấu, nỏ); 3 quả lựu đạn, 4 đầu đạn M79, 1 đạn cối 60 mm, 1 đầu đạn 105; 1 roi điện).

Các trường hợp giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ đều được Công an huyện trao tặng hàng trăm suất gạo và mì tôm.

..
Mô hình “Đổi gạo lấy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo” được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Mới đây (17/7), Công an huyện Ea H’Leo lại tiếp tục phối hợp với chính quyền xã Ea H’leo, (huyện Ea H’leo) nhân rộng mô hình “3 đồng hành” đó là: đồng hành cùng phát triển kinh tế; đồng hành trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và đồng hành trong xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương.

Theo đó, Công an huyện đã trao tặng 6 cặp dê cho 6 trường hợp tù tha về và vượt biên hồi hương (ở xã Ea H’leo, huyện Ea H’Leo) với mong muốn những người lầm lỗi ổn định cuộc sống, làm lại cuộc đời, đồng hành cùng Công an, chính quyền xây dựng quê hương bảo vệ Tổ quốc.

Trước đó, Công an huyện Ea H’leo đã tặng 5 cặp dê và 2 cặp bò cho 7 trường hợp tù tha về và vượt biên hồi hương ở xã Cư A Mung, (huyện Ea H’leo); Tặng 5 cặp dê cho các hộ dân tại xã Ea Tir, (huyện Ea H’ Leo).

Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng Công an huyện Ea H’leo cho biết, việc làm trên nhằm hỗ trợ người dân sớm tái hòa nhập cộng đồng, tham gia tích cực phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

...
Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng Công an huyện Ea H’leo tặng dê cho người dân.

Ngoài ra, trên địa bàn xã Ea Sol còn xây dựng “mô hình 3 an toàn đảm bảo an ninh trật tự tại chi hội Tin lành Ea Sol”; Mô hình “Camera giám sát ANTT”; Mô hình “Kết nối mạng xã hội - bình yên cho mỗi gia đình”; Mô hình “Ba đồng hành” (đồng hành xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư, đồng hành phát triển kinh tế xã hội, đồng hành đảm bảo ANTT)… được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân, xây dựng thế trận An ninh Nhân dân vững chắc, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

..
Người dân phấn khởi chở dê về nhà.

Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn xã được giữ vững, ổn định. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên tục được kiềm giảm (điển hình năm 2022 ghi nhận 71 vụ tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, giảm 08 vụ, 10,01% so với năm trước), không để xảy ra các tụ điểm tệ nạn xã hội, các băng nhóm tội phạm hoạt động gây bức xúc trong nhân dân.

Đặc biệt, hiện nay Ea Sol là xã duy nhất trên địa bàn huyện không có tệ nạn ma túy và cũng đã chuyển hóa thành công, đưa ra khỏi diện xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự vào cuối năm 2022.

...
Người dân phấn khởi khi được nhận gạo.

Ăn năn trước việc làm sai trái

Được Công an huyện Ea H’ Leo tặng dê, ông Nay Y Mông ở Buôn Dang, xã Ea H’Leo xúc động kể: Năm 2002, tôi nghe theo lời kẻ xấu ở nước ngoài có tham gia đi biểu tình và tổ chức trốn vượt biên sang nước ngoài. Việc làm của tôi là vi phạm pháp luật nên bị xử lý 8 năm tù, nhờ cán bộ giáo dục, giúp đỡ nên tôi đã cãi tạo tốt và được về sớm hơn thời gian chấp hành án; cán bộ còn dạy tôi cách làm kinh tế hiệu quả. Tôi thấy việc làm trước đây của tôi là sai trái. Tôi cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước và Công an huyện đã tặng cho gia đình tôi cặp dê để phát triển kinh tế, tôi rất xúc động và vui mừng.

“Tôi cũng khuyên bà con buôn làng không được nghe theo lời của kẻ xấu xúi dục, chia rẻ khối đại đoàn kết dân tộc. Những kẻ xấu hãy dừng lại đi, đừng làm việc xấu đến buôn làng chúng tôi”, ông Nay Y Mông kêu gọi.

...
Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng Công an huyện Ea H’leo động viên người dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Anh Nay Y Than ở Buôn Dang, xã Ea H’ Leo cũng chia sẻ: Năm 2014 ông nghe lời kẻ xấu, bán hết đất đai, nhà cửa sang Thái Lan với mong muốn có tiền để gia đình có cuộc sống tốt hơn, nhưng khi sang bên Thái Lan, họ hứa cấp giấy cho đi làm nhưng khi sử dụng thì bị Công an Thái Lan bắt. Năm 2015, nhờ chính quyền địa phương và Công an giúp đỡ nên gia đình tôi được trở về địa phương sinh sống. Bà con đừng nghe, đừng tin kẻ xấu giống tôi, giờ tôi mất hết đất đai nhà cửa nên phải đi làm thuê để sống, mong bà con đừng xa lánh tôi, giúp đỡ chúng tôi tái hòa nhập cộng đồng. Tôi cảm ơn Chính quyền, cảm ơn Công an huyện Ea H leo đã giúp đỡ cho gia đình tôi cặp dê để chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Tôi xin hứa sẽ không tái phạm lại lỗi lầm, chịu khó làm ăn nuôi vợ con và chấp hành tốt pháp luật, cùng bà con tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc