Đắk Nông: 6 thanh thiếu niên tự chế tạo 45 quả pháo để chơi Tết

Thanh Nga 06/01/2023 16:00

Công an xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông mới phát hiện 6 thanh thiếu niên (có tuổi đời từ 13 đến 15 tuổi) đều trú tại xã Đắk Nia đang có hành vi tàng trữ, chế tạo pháo trái phép. Tại điểm phát hiện, lực lượng Công an đã thu giữ 45 quả pháo cùng một số vật dụng liên quan.

6 thanh thiếu niên (có tuổi đời từ 13 đến 15 tuổi) tại cơ quan Công an.

Tại cơ quan Công an các đối tượng khai nhận, sau khi tìm hiểu cách chế tạo pháo trên mạng Internet, 6 thanh thiếu niên này đã góp tiền đặt mua hàng online các vật dụng liên quan. Sau đó nhóm thanh thiếu niên đã cùng nhau chế tạo được 45 quả pháo tự chế để sử dụng vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Lực lượng Công an đang củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng về hành vi chế tạo, tàng trữ pháo trái phép theo quy định tại điểm e, khoản 4, Điều 11, Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

45 quả pháo các thanh thiếu niên tự chế để sử dụng vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tự chế, tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển pháo nổ là hành vi vi phạm pháp luật, dễ gây nên những hiểm họa khôn lường và sẽ bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc. Hệ quả là những tai nạn về pháo, đặc biệt là pháo nổ tự chế đã xảy ra, không chỉ để lại hậu quả cho chính nạn nhân mà còn biến họ thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Điều đáng nói là mới đây, vào ngày 25/12/2022, tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã có 5 trường hợp học sinh thương vong khi đặt mua các hóa chất làm pháo nổ qua mạng xã hội và tự chế tạo pháo để bán. Các em hẹn nhau tại một nhà người dân ở địa phương khi họ đi vắng để cùng chế tạo pháo, với nguyên liệu là các hóa chất, vật liệu mua được… Tuy nhiên trong chế tạo pháo đã gây ra nổ lớn, làm 2 em tử vong và 1 em bị thương nặng.

...
Vụ 5 học sinh thương vong khi đặt mua các hóa chất làm pháo nổ xảy ra vào ngày 25/12/2022, tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.
...
Hậu quả tự chế tạo pháo đã gây ra nổ lớn, 2 em tử vong, 1 em bị thương nặng.

Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền cảnh báo, yêu cầu thanh thiếu niên, học sinh ký cam kết không vi phạm, đồng thời đưa ra nhiều hình thức kỷ luật; thậm chí bắt giữ, xử lý hình sự nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển tàng trữ, chế tạo pháo nổ trái phép nhưng tình trạng này vẫn tồn tại.

Việc tự chế, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ trên thực tế đã gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, nếu nhẹ có thể bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính, còn nặng hơn sẽ bị xử lý hình sự. Đáng lo ngại nhất là các em học sinh, thanh thiếu niên có thể bị thương tật, thậm chí là chết người. Do đó, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an, chính quyền địa phương thì các gia đình cần quan tâm, giáo dục con em nhận biết, tránh xa những hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Nông: 6 thanh thiếu niên tự chế tạo 45 quả pháo để chơi Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO