Đảm bảo cung ứng hàng hóa dịp cuối năm
Cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng nhanh ở hầu hết các nhóm hàng, từ thực phẩm, đồ uống đến may mặc... Để tăng nguồn cung hàng hóa, các địa phương, doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh sản xuất, nhập khẩu, đa dạng hóa kênh phân phối và chuẩn bị kho bãi, logistics; đồng thời kết hợp các chương trình khuyến mãi lớn nhằm kích cầu tiêu dùng.

Giá rau xanh hạ nhiệt
Nhiều bà nội trợ cho biết, giá rau xanh đã giảm mạnh so với thời điểm giữa tháng 11.
Chẳng hạn, giá su hào chỉ còn 10.000-12.000 đồng/củ loại to, loại nhỏ 15.000 đồng/2 củ, giảm 3000 - 5000 đồng/củ. Cải ngồng có giá 15.000 - 20.000 đồng/kg giảm 50% so với thời gian trước... Một số tiểu thương cho biết, dù giá đã giảm nhưng vẫn neo ở mức cao do nguồn cung chỉ mới phục hồi một phần.
Chị Ngô Phương Anh (phường Kim Liên, Hà Nội) nhớ lại, hồi đầu tháng 11 tiền rau đắt hơn tiền thịt. Nếu như nhà 4 người ăn thì phải tốn hơn 50.000 đồng tiền mua rau. Vậy nhưng thời điểm này 4 người ăn nếu biết lựa chọn cũng chỉ tốn khoảng hơn 20.000 đồng chi phí cho rau củ. “Tôi mua 5 lạng cải ngồng loại ngon cũng chỉ hết chừng 15.000 đồng kèm với một ít bí xanh là đủ bữa ăn” - chị Phương Anh chia sẻ.
Bà Hoàng Thu Thuỷ (ở Khâm Thiên, Hà Nội) cũng cho biết, giá rau xanh, nhất là giá các loại rau cải và củ đã giảm nhiều. Riêng cà chua vẫn đắt đỏ khi neo ở mức 60.000 đồng/kg.
Ghi nhận từ thực tế cũng cho thấy, giá nhiều loại rau đã mềm hơn với nguồn cung khá phong phú. Chẳng hạn mầm bắp cải 45.000 đồng/kg, cải canh 15.000 đồng/mớ, cải ngọt 20.000 đồng/kg, ngồng cải 17.000 đồng/kg.
Tại chợ Hà Đông, các tiểu thương cũng cho biết, giá hầu hết các loại rau xanh đều giảm từ 20-30% so với thời điểm giữa tháng 11 vừa qua. Nguyên nhân là bởi nguồn cung rau xanh đang tăng dần.
Siêu thị đẩy mạnh kích cầu mua sắm
Thời điểm cuối năm, các siêu thị lẫn trung trâm thương mại đang tung ra nhiều chương trình bình ổn giá để hỗ trợ người tiêu dùng.
Theo Sở Công thương Hà Nội, các doanh nghiệp (DN) tham gia đã chủ động chuẩn bị lượng lớn hàng hóa, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và giá cả hợp lý. Đây không chỉ là hoạt động kích cầu tiêu dùng mà còn thể hiện trách nhiệm của cộng đồng DN trong việc đồng hành cùng người dân, đặc biệt là trong bối cảnh miền Trung vừa trải qua đợt mưa bão nặng nề.
Hệ thống siêu thị Co.op Mart tung ra chương trình khuyến mại “Mua sắm Giáng sinh - Tiệc sale linh đình” áp dụng trên toàn quốc với hơn 1.000 sản phẩm, giảm đến 40% cho thực phẩm công nghệ, 49% cho hóa phẩm và đến 65%.
Một loạt sản phẩm là hàng nhãn riêng SATRA, sản phẩm của DN xanh, sản phẩm OCOP cũng giảm giá trong thời gian này, như gạo thơm ST25 SATRA giảm còn 141.900 đồng/túi 5 kg, dầu thực vật tinh luyện SATRA giảm còn 38.500 đồng/chai 1L, bơ matcha Golden Farm giảm còn 53.400 đồng/lọ 340gr...
Còn giám đốc siêu thị Co.op Mart Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Dương lịch 2026 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã lên kế hoạch dự trữ lượng hàng hóa tăng 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.
Giám đốc vận hành WinCommerce miền Bắc Nguyễn Thị Thùy Hương chia sẻ: Nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng, WinMart đã làm việc trước với nhà cung cấp từ 2 đến 3 tháng trước Tết để tăng cường dự trữ hàng hóa, đảm bảo hàng hóa đầy đủ, giá cả bình ổn. Theo đó, các nhóm hàng chủ lực được hệ thống WinMart/WinMart+/WiN tập trung ưu tiên như: nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu (gạo, dầu ăn, nước uống…) và các sản phẩm gia dụng cơ bản; nhóm thực phẩm tươi sống; nhóm hàng quà tặng và sản phẩm đặc trưng mùa lễ...

Theo Hội lương thực thực phẩm TPHCM, áp lực giữ giá hàng hóa lớn hơn thường lệ khi thị trường chịu tác động từ nhiều yếu tố bên ngoài như tỷ giá, thời tiết, chi phí vận chuyển. Tuy vậy, các DN vẫn đang nỗ lực giữ giá bán.
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM cho biết: Do chủ động dự trữ nguyên liệu từ rất sớm, tối ưu hóa quy trình sản xuất, ký hợp đồng ổn định với nhà cung cấp, tham gia đầy đủ cho chương trình bình ổn thị trường của thành phố, nên mặc dù chi phí có tăng lên nhưng DN vẫn hi sinh phần lợi nhuận của mình để giữ bình ổn giá.
“Chúng tôi đang xây dựng chương trình kết nối cung cầu vào tháng 12, mời gọi DN khắp cả nước, giới thiệu nguồn hàng mới, ưu tiên hàng lương thực thực phẩm, sản phẩm OCOP để gia tăng nguồn hàng cho TPHCM” - ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho hay.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến, năm 2025 đặc biệt khó khăn. Ngành nông nghiệp phải ứng phó thiên tai trên diện rộng với tổng thiệt hại ước tính khoảng 97.000 tỷ đồng, hơn 400 người chết và mất tích.
Trong bối cảnh đó, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với địa phương, thống kê chính xác thiệt hại, khẩn trương hướng dẫn khôi phục sản xuất để bảo đảm nguồn cung nội địa và nhu cầu xuất khẩu, đặc biệt khi Tết Nguyên đán cận kề.
Thời gian còn lại của năm kinh tế 2025 không còn nhiều, trong quãng thời gian này diễn biến thời tiết vẫn khó lường có thể ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của người dân. Song điểm cộng là nguồn lương thực, thực phẩm đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; cùng với đó là công tác chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành luôn sát sao, kịp thời để có thể linh hoạt điều chuyển nguồn hàng giữa các vùng miền để bù đắp lượng hàng bị thiếu hụt cục bộ tại các địa phương khi bị ảnh hưởng bởi thời tiết góp phần bình ổn giá cả.
Để đảm bảo cung cầu hàng hoá, ổn định thị trường trong dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, đã xây dựng kế hoạch để điều hành công tác chuẩn bị nguồn hàng cho Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Đến nay, 19 DN của Hà Nội và các tỉnh đã tham gia chương trình bình ổn, triển khai cung ứng hàng hóa thông qua 10.700 điểm bán, gồm 131 siêu thị, hơn 6.000 cửa hàng tổng hợp và chuyên doanh, cùng 245 điểm bán tại chợ. Khối lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết được xây dựng trên cơ sở nhu cầu 3 tháng trước, trong và sau Tết.
Từ nay đến Tết Bính Ngọ 2026, Sở Công thương thành phố tiếp tục tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN triển khai bán hàng Tết, bố trí chợ hoa Xuân, các chuyến bán hàng lưu động tại khu công nghiệp và khu vực ngoại thành. Các điểm bán được khuyến khích mở cửa đến ngày 30 Tết và hoạt động trở lại sớm trong các ngày đầu năm mới.
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp bảo đảm nguồn cung lương thực - thực phẩm; đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân.
Về kiểm soát chất lượng hàng hóa, gắn với công tác chuẩn bị nguồn hàng Tết Bính Ngọ 2026, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM nhấn mạnh, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch nhằm ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.