Văn hóa

Đạo diễn Trần Anh Hùng trở lại với ‘Muôn vị nhân gian’

LAN DUNG 17/03/2024 07:22

“Muôn vị nhân gian” - phim điện ảnh mang về giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất Liên hoan phim Cannes 2023 cho đạo diễn Trần Anh Hùng sẽ được khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 22/3. Nhân dịp này, đạo diễn Trần Anh Hùng trở về Việt Nam và có những buổi giao lưu với giới truyền thông và khán giả.

anh-chinh-canh-phim.jpg
Hình ảnh trong phim “Muôn vị nhân gian”. Ảnh: CJ HK Entertainment.

Đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng là cái tên quen thuộc với điện ảnh Việt và tạo được nhiều dấu ấn với điện ảnh thế giới. Đạo diễn Trần Anh Hùng gắn liền với nhiều tác phẩm thể hiện ngôn ngữ nghệ thuật riêng biệt như “Mùi đu đủ xanh” - phim nói tiếng Việt duy nhất vào đề cử chính thức Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất của giải thưởng Oscar, hay phim “Mùa hè chiều thẳng đứng”, “Và anh đến trong cơn mưa”, “Rừng Na Uy”, “Vĩnh cửu”.

Ông cũng thường trở về Việt Nam hàng năm để giảng dạy lớp đạo diễn thuộc khuôn khổ chương trình Gặp gỡ Mùa thu - dự án cộng đồng được khởi xướng từ năm 2013 bởi đạo diễn Phan Đăng Di và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc nhằm tìm kiếm, hỗ trợ và đào tạo các tài năng điện ảnh trẻ. Lần gần nhất, vào tháng 7/2023 đạo diễn Trần Anh Hùng về Việt Nam tham gia giảng dạy.

Phim điện ảnh “Muôn vị nhân gian” là một bộ phim đậm chất nghệ thuật xoay quanh câu chuyện tình yêu và ẩm thực của nhân vật Dodin (Benoît Magimel) và Eugénie (Juliette Binoche). Cũng xin nói ngay về hai diễn viên tên tuổi của điện ảnh Pháp: Juliette Binoche và Benoît Magimel. Nữ diễn viên Juliette Binoche từng tham gia hơn 40 bộ phim và nhận rất nhiều giải thưởng quốc tế danh giá, trong đó có giải Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Còn nam diễn viên Benoît Magimel cũng sở hữu gia tài phim ảnh đồ sộ khi tham gia nghệ thuật từ năm 14 tuổi và giữ vững phong độ diễn xuất hơn 3 thập niên.

Bộ phim “Muôn vị nhân gian” được đánh giá là một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của đạo diễn Trần Anh Hùng bởi lối kể chuyện độc đáo, những cảnh quay trau chuốt nhằm tôn vinh nghệ thuật ẩm thực và tình cảm nên thơ, đẹp đẽ giữa hai con người cùng chung đam mê. Để thực hiện dự án điện ảnh này, đạo diễn Trần Anh Hùng đã mời đầu bếp 14 sao Michelin Pierre Gagnairem để tái hiện chân thực những món ăn cầu kỳ, truyền thống.

Chia sẻ về cố vấn ẩm thực Pierre Gagnaire, đạo diễn Trần Anh Hùng nói: “Chúng tôi làm việc cùng nhau từ quá trình chuẩn bị cho bộ phim. Anh ấy lựa chọn từng món ăn từ thực đơn mà tôi đưa vào kịch bản. Tôi rất xúc động khi thấy anh ấy miệt mài trong bếp, cứ thử nấu, rồi mắc lỗi rồi lại bắt đầu làm lại cho đến khi nào tìm được đúng điều anh ấy muốn. Pierre là một con người đầy nhiệt huyết, chân thành và tốt bụng”.

tran-anh-hung-qua-trinh.jpg
Đạo diễn Trần Anh Hùng (bên trái) trong quá trình làm phim.

Còn đầu bếp Pierre Gagnaire chia sẻ ấn tượng về đạo diễn Trần Anh Hùng: “Lần đầu tiên tôi gặp Hùng tại nhà của mình, và tôi đã mời anh ấy món pot-au-feu theo công thức riêng của tôi. Hùng đã dành lời khen cho món ăn và sau đó, anh ấy mời tôi tham gia vào bộ phim dựa trên chính món pot-au-feu.

Tất nhiên, tôi rất hân hạnh đồng ý vì biết về khả năng làm phim của anh, cùng sự nhẹ nhàng, lịch lãm trong phong cách của Hùng. Bộ phim của Hùng thực sự là một bản hòa tấu tuyệt vời dựa trên triết lý của nhân vật Doldin, mà tôi rất đồng cảm”.

Không chỉ cầu kỳ trong việc mời đầu bếp danh tiếng sở hữu 14 sao Michelin tham gia để đem trải nghiệm ẩm thực lộng lẫy và chân thực nhất lên màn ảnh rộng, tất cả cảnh quay nấu nướng trong phim “Muôn vị nhân gian” đều được thu tiếng trực tiếp, đảm bảo độ sống động từ âm thanh đến hình ảnh cho từng món ăn.

Những món ăn trong phim được đạo diễn Trần Anh Hùng và cố vấn ẩm thực Pierre Gagnaire thực hiện sao cho giống nhất với thế kỷ 19, đòi hỏi số lượng lớn các nguyên liệu phức tạp. Trước khi bấm máy, đầu bếp Pierre Gagnaire còn trực tiếp nấu từng món ăn trong kịch bản để đạo diễn Trần Anh Hùng xem và hình dung sẽ quay hình như thế nào.

Đạo diễn Trần Anh Hùng cho biết thêm, mọi món ăn và cảnh quay về ẩm thực trong “Muôn vị nhân gian” đều là thật: “Ngay cả ê-kíp phụ trách kỹ thuật và sản xuất của bộ phim cũng ngạc nhiên bởi trước đây, trong những bộ phim khác, họ thường sử dụng món ăn đã chế biến hoặc thực phẩm giả để dễ dàng sắp xếp lại khi cần thiết. Nhưng ở phim của tôi, mọi thứ đều là thật. Trên trường quay, khi tôi hô “cắt” trong một cảnh ăn uống, các diễn viên vẫn tiếp tục ăn. Tổ đạo cụ còn phải nhờ diễn viên dừng ăn uống để họ sắp xếp lại bàn ăn”.

Bên cạnh những tên tuổi đình đám, đạo diễn Trần Anh Hùng còn làm việc cùng những cộng sự đặc biệt trong dự án “Muôn vị nhân gian”. Đó chính là vợ Trần Nữ Yên Khê đảm nhận vị trí chỉ đạo nghệ thuật, phục trang và con trai Cao Phi đảm nhận vị trí trợ lý của tổ đạo diễn.

Vợ của đạo diễn Trần Anh Hùng cũng là cái tên quen thuộc với khán giả Việt, bà từng đảm nhận vai nữ chính trong phim “Mùi đu đủ xanh” - phim nói tiếng Việt nhận đề cử Oscar vào năm 1993 và liên tục đồng hành cùng đạo diễn Trần Anh Hùng ở vai trò thiết kế mỹ thuật, trang phục cho các phim ông làm đạo diễn. Gia đình của đạo diễn Trần Anh Hùng và bà Trần Nữ Yên Khê được mệnh danh là “gia đình điện ảnh” bởi từ ba mẹ đến con cái đều hoạt động tích cực trong lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo.

Nói về quá trình làm việc cùng vợ trên phim trường “Muôn vị nhân gian”, đạo diễn Trần Anh Hùng chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất may mắn khi có Yên Khê phụ trách phần chỉ đạo nghệ thuật và phục trang. Cô ấy có đôi mắt tinh tế và nhanh chóng nhận ra điều gì là phù hợp với bộ phim. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào cô ấy trong suốt quá trình chuẩn bị.

Tôi để bộ phận nghệ thuật và phục trang tự do sáng tạo thay vì can thiệp nhiều, tôi chỉ cần xem xét các lựa chọn của họ và xác nhận. Suốt quá trình ghi hình, tôi cũng tận dụng sự nhạy bén của cô ấy về nghệ thuật, để cô ấy giám sát sự hài hòa của mọi thứ xuất hiện trong khung hình”.

Tựa đề tiếng Anh của “Muôn vị nhân gian” là “The Pot-au-Feu” - chỉ một món ăn truyền thống của nước Pháp. Đây là món hầm tổng hợp các nguyên liệu thịt như bò, bê, chim câu, thỏ và nhiều loại rau, đòi hỏi khâu chế biến rất kỳ công. Đây cũng là món ăn cố vấn ẩm thực Pierre Gagnaire mời Trần Anh Hùng thưởng thức khi đạo diễn lần đầu đến nhà của đầu bếp thảo luận về dự án phim.

Những hình ảnh mà ê-kíp làm phim “Muôn vị nhân gian” đã công bố cho thấy một không gian cổ điển, sang trọng đậm chất Pháp vào thế kỷ 19.

Đạo diễn Trần Anh Hùng sinh năm 1962 tại Đà Nẵng. Tại Liên hoan phim Cannes 2023, Trần Anh Hùng đã giành giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim "La passion de Dodin Bouffant"

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đạo diễn Trần Anh Hùng trở lại với ‘Muôn vị nhân gian’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO