Dấu ấn opera

Hoàng Minh 26/09/2023 07:10

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam phối hợp cùng với Ban điều hành “Công nữ Anio” (gồm Brain Group, Công ty TNHH Âm nhạc Yamaha Việt Nam, Hiệp hội Xúc tiến Giao lưu Quốc tế NPO) công diễn vở Opera “Công nữ Anio”, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Cảnh trong vở Opera “Công nữ Anio”.

Vở opera “Công nữ Anio” (Tổng đạo diễn: Nhạc trưởng Honna Tetsuji; tác giả âm nhạc: Trần Mạnh Hùng; đạo diễn – tác giả kịch bản và soạn lời tiếng Nhật: OyamaDaisuke; tác giả soạn lời tiếng Việt: Hà Quang Minh) là tác phẩm hoàn toàn mới với nội dung được xây dựng dựa trên câu chuyện tình yêu có thật giữa công nữ Ngọc Hoa từ Hội An (Việt Nam) và chàng thương nhân Araki Sotaro đến từ Nagasaki (Nhật Bản) cách đây khoảng 400 năm, vào đầu thời kỳ Edo của Nhật Bản. Câu chuyện tình yêu đó là minh chứng cho thấy, giữa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản đã tồn tại mối quan hệ tốt đẹp của hai đối tác bình đẳng, tin cậy lẫn nhau. Hai người yêu nhau vượt qua cả sự khác biệt quốc gia và giai cấp. Bằng cách tái hiện lại câu chuyện có thật trong lịch sử qua vở opera, Ban Tổ chức mong muốn tác phẩm sẽ trở thành biểu tượng thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Điểm đặc biệt của vở diễn là toàn bộ diễn viên đều hát mộc, không dùng bất cứ thiết bị trợ âm nào. Điều này đòi hỏi nghệ sĩ phải thực sự có nội lực, kỹ thuật tốt và luyện thanh cực kỳ nghiêm túc, chỉn chu. Các nghệ sĩ Nhật Bản đã phải dày công tập luyện để có thể hát opera bằng tiếng Việt. Nghệ sĩ Kobori Yusuke (vai Araki Sotaro) chia sẻ, tiếng Việt Nam cực kỳ khó. “Điểm khó khăn nhất đối với tôi khi học tiếng Việt là sự phong phú của các nguyên âm. Tiếng Việt có quá nhiều nguyên âm. Để khắc phục được điều này, tại Nhật Bản, tôi có những buổi luyện tập phát âm tiếng Việt với giáo viên người Việt Nam, mỗi buổi tập kéo dài 1-2 giờ. Trong những lần đó vừa tập hát, tập phát âm, tập nghe, tập nói, tập luyện khẩu hình để sao cho phát âm chính xác”.

Nghệ sĩ Đào Tố Loan bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi được vào vai nữ chính của dự án lớn này. “Tôi nghĩ không có nhiều cơ hội như thế này cho nghệ sĩ Việt được tham gia. Ngày hôm nay tôi đã cháy hết mình trong vai diễn” – nghệ sĩ Đào Tố Loan chia sẻ.

Sau 3 đêm công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, vở opera “Công nữ Anio” đã mang đến cho khán cảm giác rất gần gũi, đặc biệt là âm nhạc nhiều cảm xúc; khi sâu lắng, tha thiết, khi rộn rã vui tươi… Bên cạnh đó, sân khấu được thiết kế hoành tráng, có sự kết hợp kỹ xảo điện ảnh, mang đến cho công chúng những ấn tượng đặc biệt về thị giác.

Cùng với Kobori Yusuke và nghệ sĩ Đào Tố Loan đảm nhận vai chính, vở diễn còn có sự tham gia của các nghệ sĩ Khánh Ngọc, Đào Mác, Nguyễn Huy Đức, Goto Kazuma, Kawakoshi Miharu…

Sau các đêm công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, vào ngày 27/9, tác phẩm sẽ đến với công chúng Hưng Yên. Vào tháng 11/2023, vở diễn sẽ ra mắt công chúng Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn opera

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO