Giám sát - Phản biện

Đầu năm lại “nóng” sai phạm quản lý đất đai

LÊ ANH 19/02/2024 07:21

Ngay sau Tết, Thanh tra TPHCM công bố Kết luận thanh tra về hàng loạt thiếu sót, sai phạm trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn.

anh-bai-tren.jpg
Dự án tạo quỹ đất tại huyện Nhà Bè chậm tiến độ hơn 20 năm, từng bị Thanh tra TPHCM nhiều lần tuýt còi. Ảnh: H.Phúc.

Thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh công bố đầu tháng 2/2024, Thanh tra TPHCM xác định, địa phương chậm tham mưu, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thành phố trong việc quản lý, ký hợp đồng cho thuê đất đối với 10/13 tài sản nhà đất nằm trong lộ giới (đã thực hiện bán đấu giá) mà để một số cá nhân sử dụng là thực hiện không đúng quy định. Riêng Phòng TNMT quận Bình Thạnh có trách nhiệm trong việc buông lỏng quá trình tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liên với đất của 4 trường hợp tự xây dựng trên đất trống trong khuôn viên nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó Chánh Thanh tra TPHCM, kết luận thanh tra chỉ rõ chủ trương của quận Bình Thạnh khi giao khu đất với diện tích lớn (37.835m2 tại phường 12, quận Bình Thạnh) cho Trung tâm Thể dục thể thao quản lý, sử dụng, đầu tư dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao quận Bình Thạnh là thực hiện không đúng quy định. Hơn nữa, Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh cũng có trách nhiệm trong việc tham mưu cấp 108 giấy phép xây dựng, giấy phép cải tạo sửa chữa, giấy xác nhận điều chỉnh không đúng quy định. Thậm chí, có dấu hiệu buông lỏng quản lý để các đối tượng làm dịch vụ thủ tục cấp giấy phép xây dựng khi lập hồ sơ kiểm định chất lượng công trình, hồ sơ biện pháp thi công tầng hầm, hồ sơ thẩm định biện pháp thi công tầng hầm nhưng thực tế không thực hiện các hoạt động nghiệp vụ theo quy định mà chỉ đóng dấu xác nhận, có khả năng làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, quyền lợi của người dân…

Nội dung kết luận thanh tra ngày 1/2/2024 của Thanh tra TPHCM xác định, công tác rà soát các cơ sở nhà, đất của quận Bình Thạnh còn chậm (thực hiện 94/197 địa chỉ nhà, đất) và cũng chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của UBND TPHCM. Việc chậm đưa ra phương án xử lý nhà, đất còn để trống nhiều vị trí nhà, đất, có dấu hiệu lãng phí trong việc sử dụng nhà, đất công. Đồng thời, công tác tổ chức thực hiện bán đấu giá tài sản và ký hợp đồng mua bán một số tài sản nhà, đất công, không chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng thực hiện bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Không chỉ tại quận Bình Thạnh, công tác thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; việc quản lý, sử dụng nhà đất do nhà nước quản lý tại UBND huyện Nhà Bè cũng được Thanh tra TPHCM xác định còn nhiều bất cập, sai quy định. Cụ thể, thông báo kết luận thanh tra do Phó Chánh Thanh tra TPHCM Phạm Văn Nghì ký ngày 1/2/2024 cũng chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng mặt bằng, nhà, đất do nhà nước quản lý trên địa bàn huyện Nhà Bè đến thời điểm thanh tra. Tại khu đất 189 Nguyễn Văn Tạo (xã Long Thới) do Trung tâm Dạy nghề (TTDN) huyện Nhà Bè quản lý dù được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho TTDN huyện liên kết với TTDN tư thục Thành Công trong lĩnh vực dạy nghề, nhưng cả 2 đơn vị ký hợp đồng liên kết chưa gửi phương án liên kết đến Sở Tài chính TPHCM để thẩm định và trình UBND thành phố phê duyệt. Điều này là sai quy định tại Thông tư 23/2016 ngày 16/2/2016 của Bộ Tài chính. Ngoài ra, đối với một khu đất lớn khác (23.266m2 tại xã Nhơn Đức) dù được UBND huyện Nhà Bè cho Công ty Đông Mê Kông sử dụng tạm (từ ngày 18/1/2016 đến 11/1/2019) nhưng không xin ý kiến, không chấp hành chỉ đạo của UBND TPHCM và cũng chưa yêu cầu Công ty Đông Mê Kông phải trả khu đất khi đã hết thời gian tạm sử dụng (36 tháng).

Theo đại diện Thanh tra TPHCM, việc quản lý, sử dụng, cho thuê nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích huyện Nhà Bè trong việc cho thuê khu đất lớn (229.978m2 tại xã Hiệp Phước) đến tháng 6/2023 cũng chưa đúng chỉ đạo của UBND TPHCM. Đồng thời, việc UBND huyện Nhà Bè chậm báo cáo theo ý kiến của Sở Tài chính TPHCM cũng đã làm ảnh hưởng đến tiến độ chuyển giao 6 địa chỉ nhà, đất do Công ty Công ích đang quản lý, giữ hộ cho Trung tâm Quản lý nhà và cơ quan thuộc Sở Xây dựng TPHCM.

Với nhiều thiếu sót, tồn tại, Thanh tra TPHCM kiến nghị xử lý cá nhân, tập thể liên quan và được Chủ tịch UBND TPHCM chấp thuận giao Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè nghiêm túc thực hiện đúng, đầy đủ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng. Trong đó, chấn chỉnh việc công khai đăng tải thông tin về đấu thầu trong mua sắm tài sản đúng quy định pháp luật; chỉ đạo các phòng, ban liên quan thực hiện dứt điểm hướng dẫn 6 trường hợp chưa kê khai tài sản. Đồng thời, chỉ đạo kiểm tra, bổ sung nội dung trách nhiệm giải trình vào quy chế làm việc của UBND huyện và các đơn vị trực thuộc.

Trước đó, một số cá nhân, tập thể của TP Thủ Đức cũng bị phê bình, chỉ đạo xử lý khi để xảy ra tình trạng một số khu đất nhà nước quản lý chưa được UBND TP Thủ Đức thống nhất phê duyệt chủ trương xử lý; đất thuộc diện nhà nước trực tiếp quản lý (đất trống, đất dôi dư sau bồi thường giải tỏa của các dự án) chưa được kê khai, xác lập quản lý nhà nước…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu năm lại “nóng” sai phạm quản lý đất đai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO