Đầu tư cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS

Quỳnh Trâm 15/11/2023 16:07

Qua hơn 2 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), nhiều dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình MTQG 1719 tại huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) có tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế, xã hội của đồng bào DTTS. Nhờ đó, đời sống kinh tế của bà con đã có đổi thay rõ rệt.

Sau hơn 2 năm thực hiện triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719, cơ sở vật chất, hạ tầng vùng đồng bào DTTS được cải thiện.
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719, cơ sở vật chất, hạ tầng vùng đồng bào DTTS được cải thiện.

Điển hình như Dự án 4: Tiểu dự án 1 về Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất đời sống trong đồng bào DTTS và miền núi, từ nguồn vốn đầu tư phát triển được phân bổ trên 121 tỷ đồng, huyện Ngọc Lặc đã hỗ trợ các hộ gia đình được thụ hưởng chính sách về hỗ trợ nhà ở đợt 1 là 17 hộ; đợt 2 là 16 hộ.

Huyện giao các xã làm chủ đầu tư, 16/16 công trình, đến nay đã hoàn thành 100% khối lượng. Đối với dự án năm 2023, có 13 công trình, trong đó 12/13 công trình đã phê duyệt dự án; 12 công trình đã khởi công xây dựng... Những công trình này, góp phần nâng cao, kiên cố huá cơ sở hạ tầng ở các thôn bản vùng DTTS huyện Ngọc Lặc, góp phần thay đổi diện mạo các vùng quê.

Tương tự, đối với tiểu dự án 3 của Dự án 5 về Phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho đồng bào DTTS và miền núi. Tổng nguồn vốn sự nghiệp được phân bổ hơn 10 tỷ đồng. Kết quả, địa phương đã đầu tư cải tạo dãy nhà 6 phòng 2 tầng phục vụ dạy nghề tại Cụm trung tâm -Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Giáo dục thường xuyên huyện Ngọc Lặc, tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng; tổ chức lớp tập huấn hỗ trợ đào tạo nghề cho 23 người; hỗ trợ lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Ông Phạm Tiến Dũng, Bí thư Huyện ủy Ngọc Lặc cho biết, sau hơn 2 năm thực hiện triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719, cơ sở vật chất, hạ tầng vùng đồng bào DTTS được cải thiện. Điển hình như, hệ thống giao thông nông thôn, là một trong những nhiệm vụ luôn được huyện quan tâm và xác định, là động lực phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh và bền vững, góp phần vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới. Do đó, từ các nguồn lực đầu tư, đến nay 100% các thôn, làng đều đã có đường ô tô đến trung tâm thôn, bản; 100% số xã có điện lưới quốc gia, số thôn bản có điện chiếu sáng 189/189 thôn; toàn huyện có 20/20 xã đạt tiêu chí về điện. Cơ sở vật chất trường học được nâng cao, số trường đạt chuẩn quốc gia là 63/74 trường…

Trong những năm tới, huyện sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội, người dân và doanh nghiệp thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu về Chương trình MTQG 1719. Bên cạnh đó, tiếp tục khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu tư cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO