Đẩy mạnh cải cách hành chính đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội

Lan Hương 02/08/2023 17:01

Đây là một trong những mục tiêu được Bảo hiểm xã hội Đồng Nai đưa ra nhằm thực hiện mục tiêu 6 tháng cuối năm 2023.

Theo bà Nguyễn Thị Quy, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh và BHXH các huyện thành phố đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ và chủ động tháo gỡ khó khăn, đạt được những kết quả tích cực. Theo đó, đến hết tháng 6/2023 toàn tỉnh có 2.882.185 người người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, trong đó 772.417 người, tham gia BHXH bắt buộc, đạt 90,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; chiếm 50,1% so với lực lượng lao động; 12.542 người tham gia BHXH tự nguyện; số người có thẻ BHYT là 2.869.643 người, đạt 95,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 11.918,1 tỷ đồng.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành trên địa bàn tỉnh đã giải quyết cho 932.728 lượt người hưởng các chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; giám định chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT cho trên 2.7 triệu lượt người với số tiền 1.110,9 tỷ đồng. Thực hiện thanh tra, kiểm tra 297 đơn vị, đã phát hiện thu hồi tổng số tiền trên 3.481,7 triệu đồng.

Để có được kết quả trên, theo bà Nguyễn Thị Quy, BHXH tỉnh đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; phối hợp với chính quyền các cấp, sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tăng cường công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Phó Giám đốc Nguyễn Thị Quy trao thưởng cho các đơn vị, tập thể, cá nhân xuất sắc

Mặc dù đạt được kết quả trên nhưng theo ông Phạm Minh Thành, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai để đạt được mục tiêu đặt ra cho cả năm rất nhiều thách thức nhất là trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn đã tác động đến đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động. Với những tác động này số người dời khỏi hệ thống BHXH không nhỏ vì vậy, trong 6 tháng cuối năm tập thể, viên chức, người lao động toàn ngành BHXH tỉnh không ngừng nỗ lực phấn đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đạt được trong công tác, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận khen thưởng: 02 tập thể nhận “Cờ thi đua của BHXH Việt Nam”; 18 tập thể “Lao động xuất sắc”; 10 tập thể và 62 cá nhân nhận “Bằng khen của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam”.

Về giải pháp cụ thể, ông Phạm Minh Thành cho biết, sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu, thu tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; tiếp tục xây dựng các kịch bản và giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT phù hợp tình hình thực tiễn và quyết liệt triển khai, thực hiện; chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT; theo dõi tình hình sử dụng quỹ KCB BHYT tại từng cơ sở KCB; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 của Chính phủ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị có dấu hiệu chậm đóng, lạm dụng quỹ BHXH, BHYT, xử phạt vi phạm theo quy định.

Đồng thời, chú trọng công tác tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ nhất là về nghiệp vụ thanh tra, giám định BHYT và truyền thông. Phối hợp tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025 (Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của HĐND tỉnh) và các chính sách hỗ trợ người lao động, người dân trên địa bàn tỉnh do Chính phủ và HĐND tỉnh ban hành trong năm 2023.

Nhằm thực hiện tốt mục tiêu đề ra, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai đã phát động phong trào thi đua 6 tháng cuối năm 2023 đến công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH Đồng Nai với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả công tác- Quyết tâm thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2023, lập thành tích chào mừng 28 năm thành lập BHXH Đồng Nai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh cải cách hành chính đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO