Xã hội

Đẩy mạnh chi trả chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt

Lan Hương 22/02/2024 07:10

Thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đến nay khoảng 64% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng 3% so với năm 2022.

anh-bai-duoi.jpg
Chi trả bảo hiểm không dùng tiền mặt hàng tháng đạt 47%. Ảnh: TTXVN.

Theo BHXH Việt Nam, trong số các khoản chi trả bảo hiểm không dùng tiền mặt, thì chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 47%; chế độ BHXH một lần đạt 94% và trợ cấp thất nghiệp đạt 98%. Ngoài ra, với việc triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 362.271 trường hợp, phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Đối với việc liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi, BHXH các địa phương đã giải quyết 615.863 hồ sơ; 7.678 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí.

Đối với Dịch vụ công "Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện”, hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 6.799 giao dịch đăng ký, đóng chế độ này. Với Dịch vụ công "Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT ", toàn ngành đã tiếp nhận và xử lý 43.788 trường hợp đăng ký đóng, cấp và gia hạn thẻ qua dịch vụ công này.

Tính đến tháng 2, hệ thống đã xác thực trên 95,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Hiện 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp, với trên 60,2 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

Về việc phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử theo thống kê hiện trên toàn quốc có 1.225 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 2.180.937 dữ liệu được gửi; có 1.618 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 946.180 dữ liệu được gửi; 615 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy báo tử, với 9.748 dữ liệu được gửi. Theo đánh giá việc liên thông giấy khám sức khỏe lái xe qua hạ tầng của BHXH Việt Nam giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến (trước đây người dân buộc phải đến nơi cấp giấy phép lái xe để nộp bản giấy của giấy khám sức khỏe lái xe).

Phản ánh từ địa phương cũng cho biết, việc liên thông giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam đã tạo ra tiện ích rất quan trọng là đầu vào giúp người dân có thể thực hiện Dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai táng (trước đây người dân buộc phải đến UBND xã, phường để nộp bản giấy của giấy chứng sinh, giấy báo tử khi làm thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử).

Liên quan đến việc triển khai tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VNeID, BHXH Việt Nam cho biết đã phối hợp thành công việc cung cấp thông tin sổ BHXH lên ứng dụng VNeID. Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tiếp tục duy trì việc liên thông dữ liệu khi có đề nghị của người lao động về việc tích hợp thông tin quá trình tham gia BHXH lên ứng dụng VNeID.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh chi trả chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO