Mặt trận

Đẩy mạnh hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Quỳnh Anh 23/10/2024 16:30

Nhiều công trình, phần việc mang dấu ấn đậm nét của Chương trình MTQG 1719 đã góp phần làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, qua triển khai thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để Chương trình phát huy tối đa hiệu quả.

image001_nqgt.jpg
Tìm giải pháp giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Ảnh: baophuthọ.

Để tạo điều kiện cho đồng bào DTTS nâng cao, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, trong năm 2024, tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh thực hiện dự án hỗ trợ đất, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt thuộc Chương trình MTQG 1719. Theo kế hoạch của tỉnh Phú Thọ, tổng vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025 là gần 1.177 tỉ đồng, đến nay đã giải ngân trên 331 tỷ đồng. Vì vậy, để hướng tới giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào DTTS nghèo, hộ nghèo sinh sống vùng đồng bào DTTS và miền núi, tỉnh Phú Thọ đã ban hành kế hoạch, khẩn trương chỉ đạo các ngành chuyên môn, các địa phương triển khai tích cực. Cùng với đó, tỉnh Phú Thọ cũng ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo, nhóm đồng bào DTTS khó khăn. Trong đó, tập trung cho các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, triển khai rà soát, thống kê nhu cầu đất ở, đất sản xuất của đồng bào DTTS và miền núi đảm bảo đúng đối tượng, quy định

Theo ông Phạm Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn, để thực hiện Chương trình hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS nghèo, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, các mục tiêu của Chương trình MTQG 1719; thường xuyên rà soát nhu cầu thực tế các đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ tại các địa phương để bổ sung, thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất một cách kịp thời... nhằm đảm bảo các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đạt hiệu quả, mang đến quyền, lợi ích trực tiếp cho đồng bào DTTS và miền núi. Năm 2024, theo rà soát lại, toàn huyện có 201 hộ chưa có đất ở. Trong đó, có 24 hộ không có đất ở, 177 hộ có đất nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với 24 hộ chưa có đất ở được hỗ trợ 44 triệu đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh, tuy nhiên các hộ này từ chối nhận bởi dù được hỗ trợ 44 triệu cũng không mua được đất; 177 hộ còn lại sẽ được UBND huyện bố trí ngân sách địa phương để thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các đối tượng. Đến thời điểm này, huyện Thanh Sơn vẫn chưa thực hiện được do chưa bố trí được nguồn kinh phí ngân sách huyện và cũng chưa có hướng dẫn cụ thể về các danh mục hỗ trợ.

Tương tự, như tại huyện Tân Sơn, thực hiện các nội dung của dự án, nhiều xã trên địa bàn huyện trong diện được thụ hưởng đã tích cực triển khai. Hiện toàn huyện có 83% đồng bào DTTS sinh sống tại 17 xã, trong đó chủ yếu là dân tộc Mường, Dao, Mông. Bà Nguyễn Thị Hồng Huệ, Trưởng Phòng Dân tộc huyện cho biết, căn cứ những quy định, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, huyện Tân Sơn đã ban hành văn bản chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Dân tộc phối hợp rà soát, xác định mức bình quân đất ở, đất sản xuất vùng đồng bào DTTS và miền núi với từng loại đất sản xuất theo quy định. Để thực hiện nội dung trên, UBND các xã thực hiện rà soát, thống kê, tổng hợp báo cáo sơ bộ các hộ thiếu đất ở, đất sản xuất thực hiện dự án 1 của Chương trình. Đồng thời, huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân nắm bắt chủ trương, chính sách, đối tượng thụ hưởng, mức hỗ trợ theo quy định.

Để thực hiện các chính sách dân tộc, Ban Dân tộc tỉnh Phú Thọ đã ban hành hướng dẫn rà soát đối tượng, thứ tự ưu tiên, nội dung, nguyên tắc hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS để tạo điều kiện cho các địa phương trong quá trình thực hiện dự án đảm bảo nội dung theo quy định. Qua rà soát, toàn tỉnh có khoảng 2.500 hộ có nhu cầu được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất trong giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định quy định hỗ trợ nhà ở thuộc Dự án 1 Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 với mức ngân sách địa phương. Đặc biệt, Ban Dân tộc tỉnh cũng đã cụ thể hóa quy trình thực hiện khép kín, phân cấp thực hiện từ khu dân cư đến UBND cấp huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số