Đẩy mạnh kết nối chuỗi giá trị, tôn vinh các làng nghề
Ngày 10/10, Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp - số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức, với sự tham gia của gần 100 đơn vị, doanh nghiệp (DN), nghệ nhân và chủ thể OCOP đến từ 18 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo Ban tổ chức, với 100 gian hàng tiêu chuẩn trên diện tích 1.500m² được thiết kế, trang trí đặc biệt, Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 - năm 2025 quy tụ gần 100 đơn vị, DN tham gia. Trong đó, có 18 tỉnh, thành phố trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gồm: Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Lai Châu, Sơn La, Đồng Tháp, Điện Biên, Phú Thọ, Bắc Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cao Bằng, Lào Cai và Quảng Ngãi.
Hội chợ giới thiệu hàng trăm sản phẩm thủ công mĩ nghệ đặc trưng của các làng nghề truyền thống trên cả nước như: Mây tre đan Phú Vinh, nón làng Chuông, tò he Xuân La, dệt thổ cẩm người Lào, tranh Đông Hồ, gốm Phù Lãng, đồng Đại Bái, trầm hương Đà Nẵng, chạm khắc gỗ Lương Hòa Lạc, sản phẩm mỹ nghệ từ vỏ ốc - vỏ quế, chiếu cói Định Yên - Long Định, xuồng ghe Long Hậu…

Bên cạnh đó, hội chợ còn trưng bày nhiều sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, hàng nông sản xuất khẩu và đặc sản vùng miền: Gạo ST25, chè Thái Nguyên, cà phê Đắk Lắk, tương Liên Chung, nem chua Thanh Hóa, chuối ngự Đại Hoàng, cá kho Vũ Đại, xoài Cao Lãnh, hủ tiếu Sa Đéc, hành tỏi Lý Sơn, vịt quay Lạng Sơn, thịt trâu gác bếp Điện Biên, hồng Vành Khuyên, na Chi Lăng, mắm tôm - mắm tép Ba Làng…
Phát biểu khai mạc tại hội chợ, ông Hoàng Văn Dự, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, trong những năm qua, làng nghề, ngành nghề nông thôn Việt Nam có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn góp phần nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo cho một số bộ phận gia đình ở nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Tuy nhiên, thực trạng sản xuất kinh doanh tại các làng nghề, làng nghề thủ công mỹ nghệ còn gặp nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng của nhiều nguyên nhân cả về chủ quan và khách quan đó là: Các làng nghề thiếu thốn về vốn và mặt bằng sản xuất, nạn ô nhiễm môi trường từ các làng nghề ngày càng trầm trọng, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún; Các làng nghề chưa được đánh giá đúng về tiềm năng để phát triển du lịch, hoạt động du lịch mới chỉ chú trọng vào việc đưa khách đến tìm hiểu, tham quan nghề mà chưa giới thiệu được những giá trị văn hóa khác của làng nghề truyền thống; chưa có nhiều những sản phẩm du lịch giữ chân du khách, doanh thu từ hoạt động du lịch không cao; Việc ứng dụng công nghệ số trong quá trình sản xuất, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm làng nghề còn chậm, chưa theo kịp xu thế tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay.
Chính vì vậy, việc tổ chức hội chợ nhằm đẩy mạnh kết nối chuỗi giá trị, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống trên khắp cả nước; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công nhằm nâng cao chất lượng, phát triển tinh hoa nghề thủ công truyền thống Việt Nam. Đây cũng là dịp để tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sản xuất - kinh doanh giữa các địa phương và doanh nghiệp trong nước với đối tác quốc tế; kết nối cung - cầu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm truyền thống và sản phẩm OCOP, xây dựng thương hiệu địa phương.

Trong khuôn khổ sự kiện, Tuần lễ quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP và nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn được tổ chức, với sự tham gia của 20 doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất tiêu biểu. Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ được triển khai đồng bộ.
Đáng chú ý, các chủ thể sản xuất của Lạng Sơn còn được hỗ trợ chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm, tham gia các sàn thương mại điện tử lớn, thực hành livestream bán hàng qua mạng xã hội… nhằm nâng cao năng lực tiếp cận thị trường.