Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư ở KCN lớn nhất Phú Thọ

Tuấn Trung 13/10/2023 17:58

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang sau khi kiểm tra tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê.

Khu công nghiệp Cẩm Khê đang trong quá trình mở rộng. Ảnh: Tuấn Trung
Khu công nghiệp Cẩm Khê đang trong quá trình triển khai xây dựng. Ảnh: Tuấn Trung.

Khu công nghiệp Cẩm Khê (KCN) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam. Ngày 13/5/2016, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 1092/QĐ-UBND về việc thành lập KCN này. Với quy mô 450ha, đây là 1 trong 2 KCN lớn nhất tại tỉnh Phú Thọ.

KCN Cẩm Khê nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Phú Thọ, thuộc địa bàn thị trấn Cẩm Khê và xã Xương Thịnh (huyện Cẩm Khê), có tuyến đường giao thông kết nối với đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, cách tuyến Quốc lộ 32C chỉ khoảng 300m, cách Hà Nội 100km. Dự án được giao cho Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty cổ phần Xây dựng Đức Anh đầu tư thực hiện.

Trong và sau mỗi trận mưa, núi đất của KCN Cẩm Khê ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh vùng. Ảnh: Tuấn Trung
Trong và sau mỗi trận mưa, núi đất của KCN Cẩm Khê ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh vùng. Ảnh: Tuấn Trung.

Đầu tháng 10/2023, có mặt tại KCN, phóng viên ghi nhận, nhiều doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại đây, cùng với đó hoạt động xây dựng, san lấp mặt bằng vẫn đang diễn ra. Bên cạnh đó, nhiều diện tích vẫn chưa được GPMB, nhiều gia đình vẫn phải sống “treo” cạnh dự án.

Theo lãnh đạo huyện Cẩm Khê, mặc dù chính quyền đã rất nỗ lực nhằm giải phóng mặt bằng (GPMB), thực hiện cấp đất tái định cư (TĐC) cho người dân ổn định cuộc sống nhưng trong quá trình thực hiện đã gặp một số khó khăn vướng mắc khiến tiến độ bị chậm. Trước mắt, đối với những hộ chưa được bố trí đất TĐC mà không có chỗ ở khác, huyện đã hỗ trợ tiền thuê nhà. Việc chậm GPMB, cấp đất TĐC một phần cũng là vì có sự thay đổi về quy định đơn giá bồi thường, nên phải thực hiện kiểm tra, rà soát lại.

Nhiều hộ dân phải sống
Nhiều hộ dân phải sống "treo" cùng dự án. Mỗi khi mưa, bùn đất từ KCN tràn ra, chặn lối đi khiến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Tuấn Trung.

Còn theo ông Bùi Văn Quang – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, mặc dù các cơ quan chức năng của tỉnh cũng như chủ đầu tư dự án đã tích cực cố gắng, nâng cao tinh thần trách nhiệm. Tuy nhiên đến nay, kết quả thực hiện còn rất chậm so với yêu cầu đề ra, UBND huyện Cẩm Khê, Chủ đầu tư chưa hoàn thành công tác bồi thường GPMB, xây dựng các khu TĐC theo cam kết của huyện, Kế hoạch GPMB đã được phê duyệt và chỉ đạo của UBND tỉnh (tại các Văn bản số 953/TB-VP ngày 28/11/2022 và số 93/TB-VP ngày 13/02/2023).

Một khu TĐC đang được đầu tư làm hạ tầng. Ảnh: Tuấn Trung
Một khu TĐC đang được đầu tư làm hạ tầng. Ảnh: Tuấn Trung

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật xong trước ngày 30/6/2024. Hoàn thiện dứt điểm hạ tầng các khu TĐC đã hoàn thành GPMB để di chuyển các hộ dân đến khu TĐC ổn định đời sống trước ngày 31/12; Riêng đối với khu TĐC Đồng Bạc: hoàn thành việc GPMB, bàn giao cho Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng xong trong tháng 10/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư ở KCN lớn nhất Phú Thọ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO