Đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế

T.Hằng 04/08/2023 07:48

Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan thuế tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm tra, xác minh, đối chiếu để xác định số thuế giá trị gia tăng (GTGT) đủ điều kiện hoàn thuế, kiểm soát chặt chẽ nhằm tránh gian lận, thất thoát ngân sách nhà nước (NSNN).

Doanh nghiệp mong muốn tháo gỡ vướng mắc để sớm được hoàn thuế.

Thống kê trong năm 2022, cơ quan thuế cả nước đã ban hành 20.774 quyết định hoàn thuế GTGT với tổng số tiền thuế được hoàn là 150.709 tỷ đồng. 7 tháng đầu năm 2023 (tính đến 20/7/2023), cơ quan thuế cả nước đã ban hành 9.385 quyết định hoàn thuế GTGT, tương ứng số thuế đã hoàn 67.100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua công tác rà soát các hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế (hồ sơ hoàn thuế lần đầu, hồ sơ của người nộp thuế trong thời hạn 2 năm kể từ thời điểm bị xử lý về hành vi trốn thuế; hồ sơ rủi ro cao theo phân loại quản lý rủi ro...), cơ quan thuế phát hiện một số hồ sơ đề nghị hoàn thuế có đầu vào là các hóa đơn GTGT hàng hóa, dịch vụ mua của các doanh nghiệp (DN) có rủi ro cao về thuế và hóa đơn. Do đó, cơ quan thuế tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm tra, xác minh, đối chiếu để xác định số thuế GTGT đủ điều kiện hoàn thuế, kiểm soát chặt chẽ nhằm tránh gian lận, thất thoát NSNN.

Bà Lê Thị Duyên Hải - Vụ trưởng Vụ kê khai và kế toán thuế, Tổng cục Thuế cho biết, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hoàn thuế GTGT, nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ, chống gian lận gây thất thoát NSNN, Tổng cục Thuế đang rà soát để báo cáo Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền các quy định tại Luật Thuế GTGT và các văn bản hướng dẫn về đối tượng chịu thuế, không chịu thuế, thuế suất và các điều kiện về hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa xuất khẩu; rà soát quy định về thủ tục hoàn thuế tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, gồm hồ sơ hoàn thuế, phân loại hồ sơ, kiểm tra hồ sơ hoàn thuế, thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế, thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế; tham khảo kinh nghiệm quốc tế về hoàn thuế GTGT để đảm bảo các quy định về đối tượng, điều kiện, hồ sơ, thủ tục thống nhất, chặt chẽ, giúp việc hoàn thuế GTGT nhanh chóng, tránh tạo kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng chính sách để trục lợi, gian lận tiền thuế.

Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ triển khai toàn diện, nâng cấp tối đa ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết hoàn thuế theo quy trình hoàn thuế mới để tự động thực hiện các công việc, hỗ trợ cơ quan thuế các cấp trong công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Đặc biệt, sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào phân tích dữ liệu lớn (Big Data) trong chuỗi mua, bán của các DN, kịp thời phát hiện các dấu hiệu gian lận trong kê khai, nộp thuế của các DN trung gian, cũng như phát hiện các dấu hiệu bất thường về giá trị hàng hóa giao dịch mua, bán, chuỗi mua, bán lòng vòng của các DN... để có giải pháp ngăn chặn kịp thời.

Bà Lê Thị Duyên Hải cũng khuyến cáo, các DN cần chủ động nâng cao ý thức chấp hành các chính sách pháp luật về thuế, hóa đơn; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với NSNN; nói không với các hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn hoặc sử dụng hóa đơn không hợp pháp trong việc đề nghị hoàn thuế GTGT. Đặc biệt, DN phải chủ động rà soát, tập hợp các hóa đơn đầu vào, chứng từ thanh toán, tờ khai hải quan, hợp đồng xuất khẩu trước khi nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra của cơ quan thuế. Trường hợp vướng mắc liên quan đến hồ sơ đề nghị hoàn thuế, DN chủ động, kịp thời liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn, giải đáp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO