ĐBQH đề nghị giảm độc quyền vàng miếng của SJC

Mai Loan 09/06/2022 11:36

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng, Nghị định 24 cho phép Ngân hàng Nhà nước được độc quyền vàng miếng.

Ngày 9/6, tại phiên chất vấn đối với Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, liên quan đến trả lời của Thống đốc Nguyễn Thị Hồng về chuyện SJC độc quyền thương hiệu vàng miếng, ĐB Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) tranh luận và cho rằng: “Nghị định 24 đã có hiệu lực 10 năm, khi đó vàng thế giới trên dưới 1.600 USD một ounce, vàng trong nước cũng chỉ 30 triệu đồng, nhưng giờ giá trong nước đã lên tới 70 triệu đồng”.

Ông Hoà đặt vấn đề: Tại sao không sửa nghị định này? Có nên để SJC độc quyền hay không, hay Ngân hàng giao đơn vị, tổ chức làm một thương hiệu vàng khác để giảm sự độc quyền của SJC, thị trường vàng hạ xuống. Giá vàng cứ tăng thế này thì lạm phát sẽ tăng, tiền đồng mất giá.

Trả lời, Thống đốc Hồng cho biết, Nghị định 24 là cho phép Ngân hàng Nhà nước được độc quyền vàng miếng. Ở đây Ngân hàng Nhà nước thuê SJC sản xuất thương hiệu vàng miếng quốc gia. Việc nên để thêm thương hiệu khác cùng sản xuất vàng miếng quốc gia để giảm độc quyền của SJC hay không?, thì quá trình sửa nghị định này ngành ngân hàng sẽ lắng nghe, xin ý kiến rộng rãi.

Trong khi đó, phát biểu sau khi Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn xong, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã nói thêm về việc kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu, bất động sản.

Theo ông Khái, thực hiện chủ trương tại Nghị quyết số 32 của Quốc hội và Nghị quyết số 01 của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều hành tín dụng đáp ứng đầy đủ và kịp thời vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Đối với các dự án, phương án vay vốn trong lĩnh vực bất động sản có tính khả thi, thanh khoản tốt, khách hàng có khả năng trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn thì tiếp tục cung cấp tín dụng theo đúng quy định. Đây là chủ trương xuyên suốt của Chính phủ trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ĐBQH đề nghị giảm độc quyền vàng miếng của SJC

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO