ĐBSCL chủ động hội nhập và phát triển bền vững

Quốc Khánh - Quốc Trung 12/07/2016 16:14

Ngày 12/7, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Bộ Công thương, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức hội nghị “ĐBSCL - Chủ động hội nhập và phát triển bền vững” với sự tham gia của các nhà quản lý, các nhà khao học các Viện, trường ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Quang cảnh Hội nghị.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Ông Trịnh Minh Anh, Phó Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế (Bộ Công Thương) thông tin: Lĩnh vực phân phối, năm 2015, vùng ĐBSCL chiếm 18,8% tổng mức bán lẻ trên cả nước, là thị trường bán lẻ lớn thứ 3 sau khu vực Đông Nam và đồng bằng sông Hồng, Vùng ĐBSCL hiện có 1.751 chợ (chiếm 20,21% so với cả nước) trong đó có 17 chợ đầu mối, 53 chợ hạng I, 178 chợ hạng II, còn lại chợ hạng III.

Toàn vùng hiện có 60 siêu thị, chiếm 7,38% so với cả nước; 11 trung tâm thương mại, chiếm 6,79% so với cả nước…

Những năm qua chương trình hợp tác thương mại giữa ĐBSCL với TP HCM và 7 tỉnh miền Đông đã có nhiều chuyển biến, chất lượng sản phẩm hàng hóa được nâng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ giữa các tỉnh thành, vùng miền, mở rộng phạm vi tại các tỉnh thành, Đông - Tây Nam Bộ mà còn lan tỏa đến các tỉnh thành khác trên phạm vi cả nước và phục vụ xuất khẩu, góp phần đảm bảo cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường, thúc đẩy kinh tế phát triển, đảm bảo an sinh xã hội.

Tại hội nghị, các diễn giả, các nhà khoa học nhận định: Vùng ĐBSCL tuy có nhiều thế mạnh trên các lĩnh vực sản xuất, quản lý nhưng còn thiếu sự liên kết, thiếu sự liên kết vùng để hỗ trợ nhau cùng phát triển, chưa có chiến lược phát triển công nghiệp phù hợp, tương xứng với thế mạnh của ĐBSCL, sức cạnh tranh về dịch vụ hàng hóa còn chưa cao, chưa tạo dựng được thương hiệu có uy tín, chưa tạo được giá trị gia tăng, cơ sở hạ tầng còn yếu và thiếu nên hiệu qủa sản xuất và sức cạnh trah của hang hóa kể cả tiêu thụ nội địa và xuất khẩu chưa cao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ Vương Đình Huệ cho rằng: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở ĐBSCL, vai trò của Nhà nước là yếu tố quyết định nhưng đồng thời cần kêu gọi các nguồn lực của xã hội.

Ông Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị.

ĐBSCL cần tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thủy lợi, đẩy mạnh liên kết vùng và ứng phó với biến đổi khí hậu. Chính phủ chỉ tập trung vào những công trình mang tính chất vùng, còn các dự án khác cần kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.

Để giải bài toán thị trường mất cân đối cung cầu, phải tổ chức liên kết bằng hình thức kinh tế hợp tác và đẩy mạnh mô hình hợp tác xã. Về thể chế liên kết vùng, Chính phủ đã ban hành quyết định 593.

BCĐ Tây Nam Bộ sẽ kết hợp chặt chẽ với Bộ KH&ĐT và các Bộ ngành tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị đẩy mạnh công tác liên kết vùng nhằm chủ động hội nhập quốc tế và thích ứng với BĐKH.

“Vì một ĐBSCL phát triển cao hơn, nhanh hơn, an toàn hơn, thịnh vượng hơn và bền vững trù phú hơn, chúng ta phải có giải pháp mang tính tổng thể, phải có giải pháp hành động ngay không chậm trễ, đề xuất chính sách giải quyết căn cơ hơn để phát triển bền vững cho ĐBSCL trong thời gian tới…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ĐBSCL chủ động hội nhập và phát triển bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO