Đề Ngữ văn: Đoán ‘trúng tủ’ hay lộ đề thi?

Phương Linh 22/06/2017 14:11

Theo chia sẻ của khá nhiều thí sinh, việc đề thi ra vào bài “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm khiến các em khá tự tin, vì được ôn “trúng tủ”. Tuy nhiên việc tối 21/6 đã có những thông tin rỉ tai nhau về bài "Đất nước" khiến có những nghi ngại về việc lộ đề?!

Thí sinh trao đổi sau buổi thi Ngữ văn.

Trong sáng nay, hơn 866 nghìn thí sinh lớp 12 đã hoàn thành xong bài thi môn Ngữ văn.

Tại điểm thi tại một trường THPT, ngay trước khi vào thi môn Ngữ văn buổi sáng, theo ghi nhận của phóng viên, có một số học sinh đã đọc đi đọc lại bài thơ Đất nước.

Nhiều phụ huynh cũng nói chuyện với nhau rằng, tối hôm trước 22/6, các con đã truyền cho nhau thông tin về việc môn Ngữ văn có câu hỏi vào bài "Đất nước".

Khi chúng tôi đặt nghi vấn có khả năng lộ đề Văn, một số giáo viên cho rằng có lẽ là do khả năng dự đoán "trúng tủ" của các giáo viên chuyên dạy ôn thi có nhiều kinh nghiệm?!

Vẫn tại điểm thi này, khá nhiều thí sinh khi rời phòng thi đã lộ rõ vẻ vui mừng khi đề thi ra đúng bài "Đất nước" và "tối qua con đã học rất kỹ"...

Chia sẻ với phóng viên, thí sinh Hoàng Anh, điểm thi trường THPT Hà Nội - Amsterdam khá tự tin với bài thi sáng nay.

Theo Hoàng Anh, đề thi bám sát với chương trình sách giáo khoa THPT, đặc biệt chương trình lớp 12. Do đã được thầy cô ôn tập kỹ lưỡng nên với bài thi này em tự tin được 7 điểm.

Rời phòng thi khá sớm, Phạm Thanh Liêm (học sinh trường THPT Việt Đức) cũng vui vẻ thông tin, đề thi vừa sức với học sinh. Phần đọc hiểu và nghị luận xã hội cùng về sự thấu cảm trong cuộc sống rất hay. Trong bài thi, em đưa ra ví dụ hình ảnh phụ huynh đứng đợi con trước cổng trường...

Đề thi môn Ngữ văn.

Đánh giá về đề thi Ngữ văn năm nay, thầy Nguyễn Mạnh Thắng, Giáo viên Văn, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Thủ Đức nhận xét: Đề thi có khả năng phân hóa không cao, vừa sức. Học sinh có học lực trung bình cũng dễ dàng đạt được 5 điểm. Với học sinh khá trở lên, đạt điểm 7 điểm có thể nhiều.

Cụ thể ở phần đọc hiểu, với nội dung liên quan đến lòng nhân ái, tình thương người là những đề mà các nhà trường thường xuyên ôn luyện cho học sinh. Tuy nhiên, với một kỳ thi lớn như thế này, học sinh không nên trả lời hời hợt nội dung cho có bằng một vài câu đơn giản mà cần diễn đạt sâu. Nên viết thành đoạn ngắn có dẫn dắt và suy nghĩ như vậy mới được trọn điểm.

Đặc biệt, với câu 2 phần Làm văn yêu cầu phân tích bài “Đất nước” khá dài, đòi hỏi học sinh biết phân bố thời gian để làm bài thì mới đạt điểm giỏi. Vì dài nên sẽ nhiều ý, đa phần học sinh sẽ lan man trong ý thơ, dẫn đến diễn xuôi từ đó các em sẽ không tập trung phân tích cảm nhận nội dung nghệ thuật. Đây sẽ là điểm trừ lớn. Còn lại các câu khác đều không khó với học sinh trung bình - khá.

Tương tự, ông Phạm Hữu Cường, giáo viên một Trung tâm luyện thi tại Hà Nội chia sẻ: Đề thi Ngữ văn bám sát chương trình THPT, nhất là chương trình Ngữ văn 12. Dễ nhận thấy đề được ra theo đúng cấu trúc đề thi mà Bộ đã ban hành trong các đề minh họa, đề thử nghiệm và đề tham khảo. Độ dài các câu tương đối hợp lý. Đề thi đáp ứng được yêu cầu vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Ông Cường nhận định: Yêu cầu về mức độ kiến thức và kĩ năng trong đề thi khá cơ bản, phù hợp với học sinh có học lực trung bình và khá.

Tuy nhiên ông Cường cũng cho rằng: Các câu trong đề nhìn chung được sắp xếp từ dễ đến khó, đảm bảo được việc kiểm tra kiến thức và kĩ năng ở các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đề thi có một số câu hỏi mở, có khả năng phân loại thí sinh, là câu 4 của phần Đọc hiểu và ‎ý 2 trong câu 2 phần Làm văn...

Qua phân tích ông Cường nhận định, với đề thi này, phổ điểm chủ yếu mà học sinh đạt được sẽ vào khoảng 7-7,5 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề Ngữ văn: Đoán ‘trúng tủ’ hay lộ đề thi?