Để trở thành tân sinh viên, thí sinh cần hoàn tất các thủ tục gì?

Nguyễn Hoài 24/08/2023 11:01

Trước khi đến trường đại học để hoàn thành thủ tục xác nhận nhập học, thí sinh trúng tuyển lưu ý phải thực hiện xác nhận trên cổng thông tin của Bộ GDĐT.

Các bước thực hiện thủ tục nhập học

Tới thời điểm này, hầu hết các trường đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bằng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo đánh giá của đại diện một số trường đại học, điểm chuẩn năm nay tương đối ổn định, không có nhiều biến động so với năm ngoái.

Theo yêu cầu của Bộ GDĐT, sau khi biết điểm chuẩn đại học, từ hôm nay (24/8) đến trước 17h ngày 8/9, thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ GDĐT.

Thí sinh trúng tuyển lưu ý phải thực hiện xác nhận trên cổng thông tin của Bộ GDĐT.

Cùng với đó, các trường đại học có kế hoạch nhập học riêng và thông báo cho thí sinh qua email, số điện thoại hoặc giấy báo trúng tuyển. Thí sinh cần làm thủ tục nhập học theo hướng dẫn này của trường trúng tuyển.

Thí sinh trúng tuyển lưu ý, sau khi xác nhận nhập học trên hệ thống, các em cần thường xuyên xem, kiểm tra emal nội dung của trường đã trúng tuyển gửi để biết thông tin tài khoản nhập học, thủ tục nhập học.

Thí sinh không xác nhận nhập học trong thời gian quy định, nếu không có lý do chính đáng, coi như không trúng tuyển.

Với thí sinh không trúng tuyển đợt 1, các em cần theo dõi thông tin trên trang tuyển sinh của các đại học, tham gia xét tuyển bổ sung nếu đủ điều kiện.

Các đợt tuyển bổ sung sẽ bắt đầu ngay khi thời gian nhập học đợt 1 kết thúc, từ 9/9 đến tháng 12.

Khi đã xác nhận nhập học, thí sinh không được đăng ký xét tuyển các đợt bổ sung, trừ trường hợp được trường cho phép không nhập học.

Hồ sơ nhập học gồm những gì?

Khi trúng tuyển và nhập học đại học năm 2023, thí sinh sẽ cần những giấy tờ cơ bản sau: Giấy báo nhập học (bản chính); Sơ yếu lý lịch học sinh - sinh viên (hồ sơ trúng tuyển); Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (hoặc tương đương) đối với những thí sinh tốt nghiệp năm 2023; bằng tốt nghiệp THPT (bản chính và bản sao công chứng) đối với những thí sinh tốt nghiệp trước năm 2023; Học bạ THPT (bản sao công chứng và bản gốc để đối chiếu); CMTND hoặc căn cước công dân (bản sao có công chứng), sổ đoàn viên; Bản sao Giấy khai sinh; Phiếu khám sức khỏe; Hồ sơ, giấy chứng nhận ưu đãi, ảnh thẻ 3×4.

Ngoài ra, thí sinh còn cần huẩn bị sinh hoạt phí, học phí theo mức thu mà nhà trường thông báo.

Bản sao có chứng thực các giấy tờ pháp lý để xác nhận đối tượng ưu tiên (nếu có) như giấy chứng nhận con liệt sĩ, thẻ thương binh hoặc người hưởng chính sách như thương binh của bản thân hoặc cha mẹ.

Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự và giấy xác nhận đăng ký vắng mặt do Ban chỉ huy quân sự cấp đối với nam (bản sao).

Bộ GDĐT yêu cầu, các cơ sở đào tạo hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học và tổ chức nhập học cho thí sinh trong thời gian quy định. Cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 24/8 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17h ngày 8/9 (kể cả đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài).

Bộ GDĐT cũng yêu cầu, cơ sở đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro được công bố trong đề án tuyển sinh theo quy định. Phối hợp với các cơ sở đào tạo có liên quan để giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan tới công tác xét tuyển của cơ sở đào tạo theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để trở thành tân sinh viên, thí sinh cần hoàn tất các thủ tục gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO