Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh có bộ khung giao thông liền mạch, kết nối vùng

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh có bộ khung giao thông liền mạch, kết nối vùng

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết hiện sở đang tập trung nguồn lực tham mưu, đề xuất cho UBND TP Hồ Chí Minh nhiều phương án để giải quyết tình trạng ùn tắc kẹt xe ở các cửa ngõ đi vào trung tâm thành phố (TP), trong đó là triển khai các dự án mở rộng đường làm đường trên cao, điều tiết giao thông bằng công nghệ AI.

Ngày 10/12, kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh tiếp tục ngày làm việc thứ hai, chất vấn Giám đốc Sở An toàn thực phẩm và Sở Xây dựng. Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh - cho biết HĐND TP Hồ Chí Minh sẽ chất vấn và trả lời chất vấn hai vấn đề. Nhóm vấn đề thứ nhất là công tác quản lý Nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thành phố, người trả lời chất vấn: Giám đốc Sở An toàn thực phẩm Phạm Khánh Phong Lan.

Nhóm vấn đề thứ hai là tình hình, kết quả thực hiện các công trình đầu tư công trọng điểm; việc triển khai thực hiện các giải pháp chống ùn tắc giao thông; kết quả triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội và công tác phối hợp cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở tại các chung cư trên địa bàn thành phố. Người trả lời chất vấn: Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh.

Đại biểu Lê Thị Kim Hồng chất vấn phương án để giải quyết kẹt xe ở cửa ngõ phía bắc cụ thể là đường Tân Kỳ - Tân Quý và đường Trường Chinh hướng đi vào trung tâm TP. Đại biểu cho rằng tình trạng ùn tắc này kéo dài nhiều năm nay cần phải giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người dân. Trả lời đại biểu, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây Dựng cho biết: Đúng là khu vực này còn nhiều điểm bất cập, TP có 2 giải pháp, thứ nhất là toàn bộ khu vực sân bay cũng như khu vực trung tâm TP, chúng ta đã kết nối về Trung tâm điều hành giao thông của TP để điều chỉnh giao thông theo thời gian thực bằng công nghệ AI, với sự hỗ trợ của Trường Đại học Monash và TP Hồ Chí Minh là một trong những TP đầu tiên áp dụng công nghệ này. Hiện chúng tôi đang thiết lập, quản lý với tình hình hạn chế hiện nay, cùng với khu vực trung tâm, chúng ta có khoảng gần 2.000 nút giao tín hiệu, hiện chúng ta có thể điều khiển được, điều tiết được giao thông là nhờ trung tâm này.

Thứ hai, là nhóm giải pháp về công trình, hiện TP khởi công tuyến Metro số 2 và từ đây tới năm 2030 sẽ khởi công Metro số 6. Về đường bộ thì đường Tân Kỳ Tân Quý và đường Trường Chinh hiện đã giao cho các chủ đầu tư nghiên cứu và phấn đấu trong quý 1/2026 phải trình chủ trương đầu tư để triển khai trong năm 2026. Ngoài ra, chúng ta cũng có một tuyến đường trên cao từ QL22 theo đường Trường Chinh để về đường Cộng Hoà, sang Tân Sơn Nhất rồi qua đường Phạm Văn Đồng. Đây là trục liên hoàn để kết nối trục đường trên cao nội đô, đã được đưa vào quy hoạch chung của TP. Hiện Sở Xây dựng cùng các chủ đầu tư nghiên cứu. Chúng tôi phấn đấu trong quý I/2026 sẽ thông qua chủ trương đường Trường Chinh, đường Tân Kỳ Tân Quý và trong quý 2/2026 sẽ thông qua chủ trương của đường trên cao nói trên. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để rà soát điều chỉnh lại giao thông kết nối phía bên trong sân bay, chuyển tiếp giữa các nhà ga để giảm thiểu giao thông bên ngoài.

Đại biểu Trần Minh Xuân cũng đề nghị Sở Xây dựng cho biết phương án, thời gian cụ thể, tiến độ triển khai các công trình hạ tầng để giải quyết ùn tắc ở cửa ngõ phía quốc lộ 13 (QL13). Về vấn đề này, ông Trần Quang Lam cho biết: Hiện QL13 đang được TP đầu tư mở rộng theo Nghị quyết 98, đang trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến tháng 6/2026 sẽ khởi công. Bên cạnh đó, để kết nối với QL13 của Bình Dương (cũ), và từ QL 13 đi về trung tâm TP, hiện TP có nghiên cứu 1 cặp đường trên cao Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh cùng với đó là cầu Bình Triệu 3. Đã giao nhiệm vụ cho các chủ đầu tư để triển khai.

Trước khi trả lời chất vấn, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng thông tin, TP Hồ Chí Minh đã và đang đầu tư hệ thống đường vành đai, các cao tốc hướng tâm. Chắc chắn đến năm 2030, thành phố sẽ có bộ khung giao thông liền mạch, kết nối vùng, ông Lâm khẳng định và cho biết, TP đang tiếp tục đầu tư 6 tuyến đường sắt đô thị. Theo Giám đốc Sở Xây dựng, với Nghị quyết 188 của Quốc hội, cùng việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98/2023/QH15 với các cơ chế phân cấp, phân quyền mạnh cho TP Hồ Chí Minh được tự chủ về quyết định đầu tư nhiều dự án lớn; hay phân cấp về quy hoạch, sử dụng nguồn thu từ TOD… là những thuận lợi để TP phát triển trong giai đoạn mới.

Nguyên Vũ