Giáo dục

Điểm chuẩn ngành sư phạm năm 2024 biến động thế nào?

Nguyễn Hoài 23/07/2024 12:15

Ngay sau khi Bộ GDĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, nhiều trường sư phạm công bố điểm ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển (điểm sàn) theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2024.

Điểm sàn tương tự năm ngoái

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 thông báo mức điểm (thang điểm 30) nhận hồ sơ xét tuyển đại học chính quy sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2024 đối với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi/môn thi.

Với 15 ngành đào tạo giáo viên năm 2024 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, ngành Giáo dục thể chất có mức điểm sàn thấp nhất là 18 điểm; còn lại 14 ngành đào tạo có mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển là 19 điểm.

Thí sinh hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Lê Khánh.
Thí sinh hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Lê Khánh.

Ngoài ra, 8 ngành đào tạo ngoài Sư phạm của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đều có mức điểm xét tuyển tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển là 15 điểm.

Trước đó, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng đã công bố điểm sàn xét tuyển các ngành đào tạo đại học năm 2024 theo phương thức dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT. Trường lấy điểm sàn từ 18 đến 22 với các ngành đào tạo giáo viên, các ngành khác có mức điểm sàn 16.

Trong đó, hai ngành xét thí sinh đạt 22 điểm trở lên là Sư phạm Sinh học và Sư phạm Lịch sử.

Với nhóm ngành ngoài Sư phạm, ngành Công nghệ thông tin có điểm sàn cao nhất là 21, ngành Hỗ trợ giáo dục người khuyết tật xét thí sinh đạt từ 16 trở lên.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM lấy điểm sàn theo ba mức là 15, 17 và 19 điểm, tương tự năm ngoái. Trong đó, ngành Sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Công nghệ lấy điểm sàn cao nhất.

Năm 2023, điểm chuẩn theo phương thức này của trường khoảng 19 - 27,25 điểm, dẫn đầu là ngành Kinh doanh quốc tế (27,25 điểm) và Sư phạm tiếng Anh (27,2 điểm).

Trường Đại học Sư phạm TPHCM thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024 phương thức xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Điểm ngưỡng năm nay dao động từ 19 đến 24 điểm. So với năm 2023, điểm sàn năm 2024 có xu hướng tăng 1 điểm ở một số ngành học.

Trong đó, 3 ngành Sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Toán học và Sư phạm Ngữ Văn có ngưỡng điểm cao nhất là 24 điểm (năm 2023 là 23 điểm); các ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý, Sinh học, Lịch Sử, Địa lý, Giáo dục Chính trị, Giáo dục Quốc phòng - An ninh có điểm sàn từ 21 - 23 điểm (tăng 1 điểm so với năm 2023).

Bên cạnh đó, tại Phân hiệu Long An của Trường, ngưỡng điểm dao động từ 18 đến 23 điểm và 17 điểm đối với Ngành Giáo dục Mầm non hệ Cao đẳng.

Điểm chuẩn sẽ tăng nhẹ

Trước đó, nhiều trường sư phạm đã công bố điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển sớm. Nhìn chung, điểm chuẩn của các ngành sư phạm năm 2024 tăng mạnh so với năm trước. Đáng chú ý, nhiều ngành sư phạm có điểm chuẩn kịch trần.

Theo công bố điểm chuẩn xét học bạ năm 2024 của Trường Đại học Sư phạm TPHCM, ngành Sư phạm hóa học có điểm chuẩn lên đến 29,81 điểm. Như vậy, bình quân thí sinh phải đạt 9,94 điểm/môn (bao gồm điểm ưu tiên) mới trúng tuyển.

Nếu như năm trước, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 chỉ có một vài ngành Sư phạm có điểm chuẩn học bạ trên 29 thì năm nay điểm chuẩn học bạ của hầu hết các ngành đều trên 29 điểm.

Một trong số nguyên nhân khiến điểm chuẩn xét học bạ của các ngành sư phạm năm nay tăng là do số lượng nguyện vọng đăng ký tăng, chỉ tiêu nhiều ngành bị cắt giảm.

Hiện là khoảng thời gian thí sinh thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học không giới hạn số lần trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT.

Thế nên, thông tin về điểm sàn, điểm chuẩn của các trường được thí sinh, phụ huynh đặc biệt quan tâm. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để thí sinh quyết định đặt nguyện vọng xét tuyển.

Dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GDĐT đã công bố, đại diện các trường đại học nhận định, phổ điểm các môn xét tuyển có tăng hơn so với năm 2023, dự báo điểm chuẩn xét tuyển theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT ở nhiều trường sẽ tăng nhẹ.

Một điểm nữa thí sinh cũng cần lưu ý là nhiều trường đại học lớn năm nay tăng chỉ tiêu xét tuyển ở các phương thức xét tuyển sớm nên chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 giảm.

Do đó, nếu thí sinh có điểm thi 3 môn chỉ đạt mức bằng điểm sàn như các trường công bố ở trên hoặc cao hơn 1 điểm thì các em không nên đăng ký ở những trường tốp đầu, chọn những trường tốp giữa hoặc tốp dưới có ngành mình yêu thích.

Hạn cuối đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng của tất cả các phương thức trên Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT là 17h ngày 30/7.

Theo PGS.TS Vũ Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT), thí sinh được quyền đăng ký, điều chỉnh nhiều lần, không giới hạn số nguyện vọng và chỉ trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất (nguyện vọng 1).

Đối với thí sinh đã trúng tuyển ở các phương thức xét tuyển sớm nếu muốn xác nhận nhập học thì nên đăng ký nguyện vọng 1 trên Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm chuẩn ngành sư phạm năm 2024 biến động thế nào?